Thứ ba, 18/09/2018

Nâng cao hiệu quả quản lý thị trường nhà ở, bất động sản

Ngày 18-6, các đại biểu Quốc hội (QH) làm việc tại hội trường, thảo luận dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); thông qua Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng (sửa đổi).

Mở rộng đối tượng được sở hữu nhà ở Buổi sáng, QH biểu quyết thông qua Luật Đầu tư công với 440 phiếu tán thành, chiếm 88,35% tổng số đại biểu QH.

Thảo luận tại hội trường về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), đa số ý kiến đại biểu đề nghị, về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở, cần bổ sung quy định phải tuân thủ các hình thức, điều kiện về chủ thể tham gia giao dịch nhà ở và điều kiện có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở, đồng thời, quy định thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là thời điểm đăng ký quyền sở hữu.

Tán thành quy định cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở như quy định của dự thảo luật, nhưng nhiều đại biểu cho rằng, trong khi nhu cầu về nhà ở còn rất lớn và điều kiện để tạo lập nhà ở của người dân còn khó khăn, cần làm rõ sự tác động việc mở rộng đối tượng được sở hữu nhà ở đến quyền có nơi ở của người dân, sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản trong nước. Liên quan nội dung này, nhiều ý kiến cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung đối tượng sở hữu nhà ở, như: Nhà nước, dòng họ…

Theo quy định tại khoản 1 Điều 54 của dự thảo luật, một trong các hình thức phát triển nhà ở xã hội là hình thức Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở bằng vốn nhà nước để cho thuê. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là chính sách đúng đắn hướng tới các đối tượng thật sự khó khăn về nhà ở và khó có khả năng mua nhà ở, nhưng quy định tại điểm e (khoản 1 Điều 59) lại cho thấy mục đích xây nhà ở xã hội thực chất vẫn là để bán, vì nếu người thuê nhà (sau tối thiểu 5 năm) không đủ điều kiện mua thì chủ đầu tư sẽ được phép bán. Do đó, đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu quy định chính sách phát triển nhà ở xã hội để cho thuê bảo đảm tính thống nhất và phù hợp.

Về thời hạn sử dụng nhà chung cư (Điều 100), một số ý kiến đề nghị, cần quy định cụ thể, rõ ràng, minh bạch, đồng thời, quy định rõ việc xử lý đối với các nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ đã xuống cấp, hư hỏng nặng và mất an toàn.

Hướng tới thị trường bất động sản ổn định Buổi chiều, QH biểu quyết thông qua Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) với 397 phiếu tán thành, chiếm 79,72% tổng số đại biểu QH.

Thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), nhiều ý kiến cho rằng, dự án luật cần giải quyết được những bất cập hiện nay của thị trường bất động sản, tránh những “cơn sốt” về nhà đất với giá ảo khiến người có nhu cầu về nhà ở không mua được nhà. Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) đề nghị, cần cân nhắc quy định cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức cá nhân người nước ngoài tham gia kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân, tổ chức người nước ngoài tham gia kinh doanh bất động sản tại Việt Nam là cần thiết nhằm thu hút nguồn lực đầu tư.

Liên quan điều kiện tham gia kinh doanh bất động sản, đại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) đề nghị, Ban soạn thảo cần làm rõ căn cứ quy định doanh nghiệp tham gia kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định 50 tỷ đồng. Đồng thời đề nghị cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong kinh doanh bất động sản nhằm tạo thị trường phát triển cạnh tranh lành mạnh. Một số ý kiến đề nghị, cần quy định cụ thể, chặt chẽ điều kiện tham gia thị trường bất động sản nhằm sàng lọc, lựa chọn các doanh nghiệp có đủ năng lực, tránh tình trạng đầu tư tràn lan khiến cung vượt quá cầu, gây bất ổn đối với thị trường, lãng phí nguồn lực của xã hội.

Để bảo đảm thị trường bất động sản phát triển ổn định, đại biểu Lê Công Đỉnh (Long An) đề nghị, cần có dự báo mang tính dài hạn đối với thị trường bất động sản nhằm điều tiết thị trường, tránh cấp phép tràn lan, đồng thời có chế tài xử lý các cơ quan có thẩm quyền trong việc thẩm định, cấp phép tràn lan đối với các dự án bất động sản, gây bất ổn thị trường.

Hiện nay, nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức việc phát triển nhà ở xã hội, dẫn đến nhiều đối tượng thuộc diện chính sách xã hội, người thu nhập thấp không có điều kiện để tiếp cận loại nhà ở này. Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì không hào hứng với nhà ở xã hội. Bởi lẽ, lợi nhuận và khả năng thu hồi vốn thấp hơn rất nhiều so với kinh doanh nhà ở thương mại. Do vậy, nguồn cung về nhà ở xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đại biểu NGUYỄN MINH QUANG (TP Hà Nội)

Việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, luật hiện hành chỉ quy định mang tính nguyên tắc, trong đó chưa quy định về việc tạo quỹ đất, xây dựng kế hoạch cải tạo nhà chung cư và bố trí tái định cư. Nhất là quy định trách nhiệm của Nhà nước trong việc cải tạo nhà chung cư cũ.

Do đó, nhiều nhà chung cư ở các thành phố lớn, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… đã xuống cấp, thậm chí có những chung cư xuống cấp nặng, đe dọa tính mạng người dân, cần cải tạo xây dựng lại nhưng không thể thực hiện do thiếu cơ chế, chính sách đồng bộ.

Theo Nhandan.vn