Chủ nhật,  15/09/2019

Lạng Sơn: Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ

LSO-Chiều nay (30/7), UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI).


Đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các đơn vị liên quan đến dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh.

Sau gần 3 năm thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã cơ bản được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh và đạt được một số kết quả nhất định.

Một số sở, ngành có sự phối hợp tích cực, hiệu quả với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong công việc triển khai Quyết định 45; tạo điều kiện cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức đi lại khi giải quyết TTHC.

Bưu điện tỉnh có mạng lưới điểm phục vụ rộng khắp tới tất cả các xã trong tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, Bưu điện tỉnh đã triển khai cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại 53 điểm giao dịch trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó có 1 bưu cục hành chính công đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Số hồ sơ tiếp nhận và chuyển trả qua BCCI năm 2017 đạt trên 11.700 bộ; năm 2018 đạt 9.670 bộ; trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt trên 2.900 bộ.

Về chất lượng dịch vụ, 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị suy chuyển, hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong. Không có trường hợp nào bị mất trong quá trình chuyển phát cũng như bồi thường thiệt hại, thời gian hoàn thành đúng quy định.

Tuy nhiên, việc tổ chức và cá nhân sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI với số lượng còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu là công tác tuyên truyền chưa sâu rộng; người dân còn e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ, chưa quen đến các điểm bưu điện để thực hiện gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC; nhiều TTHC quy định thời gian giải quyết ngắn hoặc yêu cầu phải có sự có mặt của người dân đề nghị thực hiện nên không thực hiện được qua BCCI…

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, bàn những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện trong thời gian tới để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần tăng cường thực hiện Quyết định 45. Trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng tới từng đối tượng cụ thể, nội dung và hình thức tuyên truyền cụ thể; tiếp tục rà soát, công bố danh mục về TTHC thực hiện và không thực hiện qua dịch vụ BCCI; quan tâm đến đánh giá kết quả, tập huấn nghiệp vụ giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Bưu điện tỉnh cần tiếp thu những ý kiến của các đơn vị tại hội nghị, rà soát các nội dung để triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn. Các đơn vị cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

TRANG VÂN