Thứ bảy,  07/12/2019

Văn Lãng: Nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn thư

(LSO) – Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KTTC), thời gian qua, huyện Văn Lãng đã chú trọng thực hiện công tác này, qua đó đạt những kết quả nhất định, góp phần giữ gìn ổn định trật tự trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC kết hợp với phòng ngừa và đấu tranh, phòng chống tham nhũng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn.

Trong công tác tiếp công dân, lãnh đạo UBND huyện luôn đảm bảo thực hiện đúng quy chế, trực tiếp lắng nghe  ý kiến, vướng mắc của người dân, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn duy trì lịch tiếp công dân, bố trí địa điểm thuận tiện cùng với đội ngũ cán bộ có năng lực và chuyên môn.

Cán bộ Công an xã Tân Mỹ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Ông Hà Văn Mão, thôn Tân Hội, xã Tân Lang cho biết: Giờ đây, đến xã làm các thủ tục hành chính như: giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, giấy thông hành, người dân đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, đảm bảo đúng thời hạn và lệ phí nhà nước quy định. Theo lịch tiếp công dân xã, chúng tôi có thể đến trụ sở vào các ngày thứ 5 hằng tuần để phản ánh, đề xuất kiến nghị của mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có thể gặp trực tiếp hoặc phản ánh qua điện thoại với lãnh đạo đối với những vụ việc phát sinh đột xuất.

Theo thống kê, từ đầu năm 2019 đến hết tháng 11/2019, toàn huyện tiếp 530 lượt công dân. Trong đó, cấp huyện tiếp 137 lượt; UBND các xã, thị trấn tiếp 393 lượt. Các nội dung công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, bồi thường trong giải phóng mặt bằng, chế độ, chính sách xã hội… Qua các buổi làm việc, lãnh đạo và cán bộ chuyên môn các cấp đã giải đáp những khúc mắc trực tiếp hoặc trả lời qua văn bản, đồng thời kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật cho công dân.

Cùng với công tác tiếp công dân, UBND huyện cũng chú trọng, chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiên cứu, phối hợp với cơ sở tìm hiểu kỹ nguyên nhân, tham mưu, đề xuất hướng giải quyết đơn thư KNTC thấu tình hợp lý, qua đó giảm bức xúc trong nhân dân, hạn chế việc khiếu nại đông người, vượt cấp.

Ông Trần Anh  Dũng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Na Sầm cho biết: thị trấn luôn thực hiện đúng các quy định trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư. Trong công tác tiếp công dân năm 2019, lãnh đạo thị trấn tiếp và hướng dẫn được 8 lượt công dân giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính, tranh chấp đất đai, chính sách phúc lợi xã hội… Bên cạnh đó, thị trấn đã tiếp nhận, thụ lý, giải quyết xong 7/7 đơn thư theo đúng trình tự quy định và đảm bảo đúng thời hạn cho người dân. Qua đó không có đơn thư vượt cấp, không có khiếu nại về việc giải quyết đơn thư trên địa bàn.

Được biết, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận 294 đơn thư, trong đó chủ yếu là các đơn kiến nghị, đề nghị; có 8 đơn khiếu nại và 2 đơn tố cáo. Qua thẩm định đã giải quyết được 88% đơn kiến nghị, đề nghị. Đối với các đơn khiếu nại, UBND huyện đã giải quyết được 4 vụ việc và hiện đang xem xét, tham vấn 4 vụ việc còn lại của các hộ gia đình thôn Nà Han, xã Tân Thanh về việc bồi thường giải phóng mặt bằng để giải quyết trong đầu tháng 12. Đối với 2 đơn tố cáo trong đó có 1 đơn nặc danh, đơn còn lại qua công tác vận động đã chuyển sang đơn đề nghị và đang được xem xét giải quyết.

Ông Hứa Văn Tư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Chánh Thanh tra huyện Văn Lãng cho biết: Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư KNTC các cấp trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, các vụ việc đều được giải quyết từ cơ sở, tránh những bức xúc trong nhân dân, không hình thành những điểm nóng, không có đơn thư vượt cấp. Qua đó giữ gìn an ninh trật tự xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị địa phương.

PHƯƠNG DUNG