Thứ ba,  02/03/2021

Hiệu quả bước đầu sau một năm thực hiện mô hình chính quyền thân thiện

(LSO) – Ngay khi có Đề án số 01 ngày 24/4/2019 của Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh về xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” (CQTT) cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh, các huyện uỷ, thành uỷ đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai thí điểm mô hình tại các đơn vị trên địa bàn. Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình đã từng bước được nhân rộng và bước đầu đạt kết quả tích cực.

Đề án 01 xác định mục đích xây dựng mô hình CQTT nhằm đổi mới mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, côn chức, từng bước chuyển đổi từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”, hướng tới chính quyền “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Để đạt được mục đích này, các đơn vị phải tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng các khẩu hiệu, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và văn minh, văn hoá công sở. Đồng thời tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư, đối thoại để lắng nghe ý kiến và kịp thời giải đáp kiến nghị của người dân.

Công an thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính

Ngay sau khi có văn bản của tỉnh, 100% các huyện uỷ, thành uỷ đã xây dựng kế hoạch, đồng thời lựa chọn 1 – 2 đơn vị làm điểm. Từ tháng 7/2019, toàn tỉnh có 17 xã, thị trấn được chọn thí điểm mô hình và trong năm 2020 đã nhân rộng ra 37 đơn vị. Qua hơn một năm triển khai đã xuất hiện những điển hình trong xây dựng mô hình CQTT.

Đến bộ phận “một cửa” phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, chúng tôi ấn tượng với không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp nhưng cũng rất thân thiện, cởi mở. Bà Trương Thị Bình, khối 6, phường Vĩnh Trại cho biết: Hiện nay, đến phường giải quyết thủ tục hành chính rất nhanh gọn, điển hình như khi đi làm giấy khai sinh cho cháu, tôi được hướng dẫn cả thủ tục nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế. Cùng đó, thái độ của các cán bộ luôn nhiệt tình, chu đáo, tạo sự gần gũi, thoải mái cho người dân khi đến giải quyết công việc.

Vĩnh Trại là 1 trong 2 đơn vị điểm (cùng xã Hoàng Đồng) được Thành uỷ Lạng Sơn lựa chọn để triển khai thí điểm mô hình CQTT ở cơ sở từ năm 2019. Từ khi triển khai mô hình, đơn vị đã bố trí, cải tạo, nâng cấp nơi tiếp dân, lắp camera giám sát; triển khai việc tặng hoa, gửi lời chúc mừng, tổ chức chụp ảnh đối với công dân đến đăng ký kết hôn…

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” UBND thành phố Lạng Sơn.  Ảnh: MINH HIẾU

Ngoài Vĩnh Trại và Hoàng Đồng, thực hiện mô hình, các xã, phường khác trên địa bàn thành phố đã tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, lắng nghe ý kiến người dân qua các kênh khác nhau. Điển hình như trong năm 2020, phường Hoàng Văn Thụ đã xây dựng mô hình tiếp dân thân thiện ở bộ phận một cửa, phường Chi Lăng đã tổ chức mô hình thứ 7 nghe dân nói để về khối Đại Thắng nghe ý kiến của người dân…Trong năm, bộ phận “một cửa” thành phố và các xã, phường đã tiếp nhận, giải quyết trên 80 nghìn thủ tục hành chính, hầu hết đảm bảo thời hạn và giải quyết đơn thư đạt 97,7%.

Tương tự thành phố Lạng Sơn, huyện Văn Lãng cũng là một điển hình trong việc triển khai, nhân rộng mô hình CQTT. Năm 2019, huyện chọn hai đơn vị thí điểm là thị trấn Na Sầm và xã Tân Việt. Bước sang năm 2020, đã có 10/17 đơn vị triển khai mô hình.

Từ việc triển khai mô hình, các đơn vị đã bố trí khu vực tiếp dân khang trang, rộng rãi, có quạt và bàn uống nước, ghế chờ trong lúc đợi giải quyết công việc. Các đơn vị đều treo một số khẩu hiệu “5 biết”, “4 luôn”, “3 thể hiện” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ; thể hiện trách nhiệm – kỷ cương – gương mẫu). Quan trọng hơn là các xã, thị trấn đều tập trung đổi mới tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, nhất là công chức bộ phận “một cửa”.

Ông Lô Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Việt cho biết: Từ tháng 4/2020, xã chuyển trụ sở tiếp dân sang khu vực mới rộng gấp 1,5 lần so với địa điểm cũ. Tại đây, chúng tôi treo một số khẩu hiệu để nhắc nhở về thái độ, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ công chức làm nhiệm vụ. Trong xây dựng mô hình, chúng tôi cũng thực hiện việc nhắn tin cho người dân nếu có hồ sơ hẹn trả và giải quyết thủ tục hành chính tại nhà đối với một số công dân đã cao tuổi.

Bà Dương Lệ Mỹ, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Văn Lãng cho biết: Qua theo dõi, việc xây dựng CQTT đã bước đầu đạt những kết quả tích cực. Các đơn vị triển khai mô hình đã có những chuyển biến quan trọng trong thái độ, tác phong làm việc, đặc biệt là tinh thần hướng về cơ sở, quan tâm thấu hiểu và giải đáp kiến nghị cho người dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc và định hướng, gợi ý để việc xây dựng mô hình đi vào thực chất, hiệu quả hơn nữa.

Bà Lục Thanh Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh uỷ cho biết: Qua hơn 1 năm triển khai, mô hình đã từng bước được nhân rộng và tác động tích cực đến việc củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cấp cơ sở. Thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức các cuộc kiểm tra giám sát việc thực hiện mô hình để nắm bắt tình hình thực tiễn triển khai tại các địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức tổng kết mô hình để đúc rút kinh nghiệm và rút ra bài học, xây dựng phương hướng triển khai mô hình hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo.

Ngoài thành phố Lạng Sơn và Văn Lãng, việc xây dựng mô hình CQTT tại các đơn vị khác cũng bước đầu đạt kết quả tích cực, điển hình như tại các huyện: Lộc Bình, Chi Lăng, Bắc Sơn. Trong 37 xã, phường, thị trấn đã triển khai mô hình, tất cả đều đạt 90% mức độ hài lòng của người dân với chính quyền, một số đơn vị đạt đến 99%. Đây là cơ sở quan trọng để tiếp tục nhân rộng mô hình đến các xã còn lại trên địa bàn.
PHƯƠNG DUNG