Thứ năm,  04/06/2020

Ngành du lịch: Tháo gỡ khó khăn, vượt qua dịch bệnh

(LSO) – Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành du lịch cả nước nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng chịu nhiều tác động lớn. Để khắc phục khó khăn, ngành du lịch đã chủ động nghiên cứu, xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch sau khi dịch bệnh đã được khống chế.

   Ảnh hưởng vì Covid-19

Do dịch bệnh xảy ra đúng vào thời gian cao điểm của mùa du lịch, đặc biệt là việc buộc phải dừng tổ chức các lễ hội truyền thống và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2020 khiến cho lượng du khách đến Lạng Sơn giảm mạnh, du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp trên nhiều phương diện: lữ hành, lưu trú, dịch vụ… và nặng nề nhất là những người làm du lịch. Trong 3 tháng đầu năm 2020 lượng khách du lịch đến Lạng Sơn  chưa bằng 50% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng thời điểm từ ngày 1/4 đến ngày 23/4/2020, các hoạt động liên quan đến du lịch như: lữ hành, điểm du lịch, điểm vui chơi giải trí, điểm di tích lịch sử, các dịch vụ bổ trợ… đều phải tạm dừng hoạt động.

Đoàn công tác của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid -19 tại điểm du lịch Chùa Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 200 cơ sở lưu trú; 15 công ty và các chi nhánh lữ hành đăng ký hoạt động… Được biết, doanh thu trong 3 tháng đầu năm của một số doanh nghiệp dịch vụ du lịch ước chỉ đạt 10% so với cùng kỳ những năm trước. Đáng chú ý, hiện có đến 90% trong tổng số 2.200 lao động trực tiếp tại các đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng tạm dừng việc, giảm thu nhập. Do vậy, tổng thu từ hoạt động du lịch tỉnh trong 3 tháng đầu năm chỉ đạt 235 tỷ đồng, giảm  62% so với cùng kỳ. Ðây thực sự là một cơn khủng hoảng gây ra thiệt hại không nhỏ ngay từ đầu năm với ngành “công nghiệp không khói” của Lạng Sơn.

   Tháo gỡ khó khăn

Ðể giúp du lịch vượt qua khủng hoảng do dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Lạng Sơn đã chủ động tìm cách “vượt khó”. Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian qua, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch đã triển khai giám sát việc phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận tải và điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Hoạt động nhằm nắm bắt tình hình và có thêm những chỉ đạo sâu sát, kịp thời trong công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, lắng nghe chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc trong mùa dịch và những đề xuất sau mùa dịch của các doanh nghiệp. Đồng thời, chủ động phối hợp với các hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp đầu tư du lịch khảo sát tài nguyên du lịch tại các địa phương và xem xét đầu tư các sản phẩm du lịch mới. Ngành cũng đã xây dựng kế hoạch để kích cầu du lịch khi dịch bệnh được khống chế.

Rất nhiều giải pháp đã được chuẩn bị, lên kế hoạch. Bà Trần Thị Bích Hạnh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh cho biết: Hiện nay, chúng tôi đã và đang tham mưu xây dựng chính sách kích cầu thu hút khách du lịch đến Lạng Sơn, đặc biệt  tăng cường công tác truyền thông hình ảnh điểm đến “Lạng Sơn an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, hướng tới duy trì sự tin tưởng của khách du lịch về thương hiệu du lịch của tỉnh. Mặt khác, chúng tôi khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng, tổ chức các chương trình xúc tiến quảng bá bằng nhiều hình thức như: tung ra các gói sản phẩm mới, xây dựng chính sách khuyến mại hấp dẫn, đa dạng hóa các sản phẩm, chú trọng phát triển các loại hình du lịch theo mùa… để thu hút du khách trở lại. Tập trung triển khai các gói sản phẩm kích cầu du lịch, trước mắt là các thị trường trọng điểm khách nội địa và kích cầu ngay với khách nội tỉnh. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp cũng cần chủ động nghiên cứu, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác; đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất kỹ thuật, làm mới sản phẩm, tái cơ cấu và nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa để nhanh chóng trở lại hoạt động sau khi kết thúc đại dịch.

TUYẾT MAI