Thứ bảy,  31/10/2020

Bứt phá từ “ngành công nghiệp không khói”

(LSO) – Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TU ngày 18/6/2012  của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về “Phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch đến năm 2015, định hướng đến năm 2020”, du lịch Lạng Sơn tiếp tục có sự bứt phá ấn tượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh với mục tiêu “Phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, là khâu đột phá, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các cơ chế chính sách tạo đà phát triển du lịch, đặc biệt là Chương trình hành động số 74–CTr/TU ngày 28/12/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn… Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển du lịch tỉnh, sở đã tham mưu ban hành cơ chế chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó có lĩnh vực du lịch. Hằng năm, sở tham mưu cho BCĐ xây dựng kế hoạch hoạt động, các dự án quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn; kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn; đầu tư Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Bắc Sơn và Khu di tích quốc gia đặc biệt Chi Lăng…

Khách du lịch tham quan, trải nghiệm tại Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn năm 2020

Không chỉ có sự chỉ đạo của tỉnh, những năm qua, các doanh nghiệp du lịch cũng tích cực tham gia các hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. Cụ thể như việc mở rộng không gian du lịch, đưa vào khai thác những tour, tuyến du lịch mới dựa vào những thế mạnh văn hóa, nét đặc trưng riêng đã góp phần tạo ra sự khác biệt, mới lạ, đem đến những cảm nhận riêng đối với du khách. Đáng chú ý, với sự nỗ lực trong công tác quảng bá xúc tiến, thị trường du lịch Lạng Sơn càng được mở rộng. Hiện nay, du lịch Lạng Sơn đã liên kết hợp tác với các vùng trọng điểm của đất nước như: thành phố Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Hà Giang… Từ đó tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm du lịch trong các tour du lịch liên vùng.  Bà Hoàng Kim Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Sau hơn 10 năm thành lập, chúng tôi đã tích cực thực hiện vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Cùng đó, xây dựng các chương trình học tập, giao lưu, xúc tiến du lịch: ký các thỏa thuận giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh với hiệp hội du lịch một số tỉnh bạn; tổ chức các đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm các địa phương khác về phát triển du lịch… Ông Cao Đức Hiệp, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ Lữ hành Rồng Việt (Vĩnh Phúc) nhận định: Xứ Lạng rất giàu tiềm năng phát triển du lịch, vì thế, chúng tôi đã phối hợp với các doanh nghiệp của Lạng Sơn để đưa khách đến đây tham quan, du lịch. Từ năm 2019 đến nay, công ty đã xây dựng được 4 tour du lịch và đã đưa hơn 500 lượt khách đến Lạng Sơn. Thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng thêm những tour du lịch hấp dẫn khác.

Song song với công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, hạ tầng du lịch tiếp tục phát triển nhanh, tạo được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 27 cơ sở lưu trú được đầu tư mới. Đến nay, toàn tỉnh có 14 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và 217 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số hơn 3.100 phòng. Phương tiện vận chuyển khách du lịch đa dạng với trên 1.300 đầu xe. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 10 dự án đầu tư thương mại, dịch vụ, du lịch với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ, tiêu biểu như: Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà phố Shop  house, dự án đầu tư xây dựng tổ hợp dịch vụ thương mại Lạng Sơn của tập đoàn Vingroup với số vốn đầu tư 72 tỷ đồng; dự án đầu tư Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn với số vốn trên 12.000 tỷ đồng…

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân, du lịch Lạng Sơn đã có nhiều khởi sắc trong những năm gần đây. Điều này được minh chứng bởi số lượng khách du lịch và doanh thu ngành “công nghiệp không khói” tiếp tục tăng trưởng hằng năm. Đơn cử hết năm 2019, Lạng Sơn đón trên 2,9 triệu lượt khách (tăng 600.000 lượt so với năm 2015), đạt doanh thu xã hội 1.226 tỷ đồng, tăng 391 tỷ đồng so với năm 2015. Hình ảnh du lịch Lạng Sơn – xứ sở hoa đào với những sản phẩm mới như: du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn, Vũ Lễ (Bắc Sơn), Mông Ân (Bình Gia), Hữu Liên (Hữu Lũng)… ngày càng đậm nét trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Với đà tăng trưởng này, ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh đang đứng trước những vận hội và thách thức mới. Để du lịch Lạng Sơn phát triển bền vững, vươn xa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thời gian tới, ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; huy động mọi nguồn lực để cải thiện môi trường đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, ưu tiên các nguồn vốn xã hội hóa. Cùng với đó, từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức các hoạt động dịch vụ du lịch bài bản, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Đồng thời đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển với các vùng du lịch trọng điểm, tạo bước phát triển mạnh mẽ và bền vững.

44 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận

Trong 3 năm trở lại đây (2018 – 2020), UBND tỉnh đã rà soát và công nhận mới thêm 5 điểm du lịch gồm: Vườn sinh thái suối Mỏ Mắm (Bắc Sơn); Vườn quýt hang Hú (Bắc Sơn); Điểm du lịch Ga Quốc tế Đồng Đăng (Cao Lộc); Điểm du lịch sinh thái thác Đăng Mò (Bình Gia); Điểm du lịch Chùa Tiên, Giếng Tiên (thành phố Lạng Sơn).

Đến nay, toàn tỉnh có 44 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận, trong đó, thành phố Lạng Sơn có 15 điểm, Bắc Sơn có 7 điểm, Cao Lộc có 6 điểm, Chi Lăng có 4 điểm, Văn Lãng  có 3 điểm, Lộc Bình có 3 điểm, Hữu Lũng có 2 điểm, Bình Gia có 2 điểm, Tràng Định có 1 điểm, Văn Quan có 1 điểm.

Để du lịch Lạng Sơn tiếp tục phát triển bền vững cần quan tâm phát huy vai trò của cộng đồng

“Tôi đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng của tỉnh Lạng Sơn. Bởi Lạng Sơn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, là nguồn tài sản quý giá để phát triển du lịch, thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế. Những người dân địa phương với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, sinh kế chính là những giá trị hấp dẫn du khách. Đó chính là nguồn nguyên liệu dồi dào để sáng tạo ra những sản phẩm du lịch đặc thù làm thỏa mãn du khách.

Tuy nhiên, để sản phẩm du lịch này tiếp tục phát triển một cách bền vững, cấp ủy, chính quyền địa phương và doanh nghiệp cần tập trung phát huy vai trò của cộng đồng; phải có những biện pháp phù hợp để khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn vào quá trình phát triển du lịch với vai trò vừa là chủ tài nguyên vừa là người trực tiếp tham gia các hoạt động quản lý, quy hoạch, kinh doanh, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch”.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Bình, nguyên Trưởng Phòng Tổng hợp, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Giảng viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Thăng Long

Kỳ vọng đánh thức tiềm năng du lịch Mẫu Sơn với mục tiêu 1 triệu lượt khách/năm

“Lạng Sơn là nơi có vị trí đắc địa vừa có đường biên giới, gần thủ đô, là con đường di sản liên quốc gia, liên tỉnh với nhiều tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể phong phú. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch bền vững.

Mẫu Sơn được ví như  một Đà Lạt ở miền Bắc và như Sa Pa thứ hai với những tiềm năng về thiên nhiên, khí hậu, tâm linh. Do chưa được đầu tư xứng tầm, Mẫu Sơn vẫn chỉ là “một nàng công chúa ngủ đông” với bình quân khoảng 200.000 lượt khách/năm. Để đánh thức tiềm năng du lịch Mẫu Sơn, đạt mục tiêu thu hút 1 triệu lượt khách/năm, Tập đoàn Sunworld sẽ đầu tư các hạng mục phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và du lịch tâm linh ở đây. Trong quá trình thực hiện, tập đoàn kiên định quan điểm “bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn văn hóa điểm đến, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng, phát triển bền vững và đầu tư bền vững”. Tập đoàn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương để dự án sớm được triển khai, để Mẫu Sơn nói riêng và Lạng Sơn nói chung sớm trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế”.

Bà Trần Nguyện, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Sunworld – Thương hiệu vui chơi giải trí của Tập đoàn Sun Group

NGỌC HIẾU - TUYẾT MAI