Thứ sáu,  15/01/2021

Hậu Covid-19, người Việt sẽ du lịch có trách nhiệm hơn?

81% khách Việt được khảo sát hi vọng có thêm nhiều lựa chọn về du lịch bền vững, theo báo cáo của Booking.com

Từ năm 2021, du khách Việt Nam sẽ có xu hướng nâng cao ý thức về “lối sống xanh”, góp phần xây dựng môi trường và cộng đồng địa phương bền vững. Theo khảo sát của Booking.com, việc tạm dừng hoạt động du lịch đã giúp du khách nhận thức rõ hơn về các tác động to lớn của những chuyến đi. 59% du khách Việt Nam đã bắt đầu tìm kiếm những cách du lịch bền vững hơn để giảm các tác động tiêu cực lên môi trường và cộng đồng địa phương.

Ông Anthony Lu – Giám đốc Khu vực Việt Nam của Booking.com cho biết: Chúng tôi tin rằng du lịch có sức mạnh để thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn. Du lịch bền vững sẽ đảm bảo du khách trong tương lai có thể tiếp tục chinh phục thế giới, với những điểm đến vẫn đáng để khám phá. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã làm việc với các bên liên quan trong ngành để thiết kế và thực hiện các sáng kiến và sản phẩm hỗ trợ cộng đồng, giảm thiểu du lịch quá mức, bảo tồn văn hóa và bảo vệ môi trường.

Tránh những nơi đông đúc

Những người có kế hoạch đi du lịch vào năm 2021 mong muốn tránh những nơi đông đúc và có nhu cầu cao hơn về khám phá các địa điểm ít người biết ở Việt Nam. Nhiều du khách Việt cũng sẽ lựa chọn các điểm đến thay thế cho việc du lịch vào mùa cao điểm (54%), khu vực đông người (42%) và các điểm du lịch quá đông du khách (61%).

Như vậy, các điểm du lịch địa phương sẽ cần chuẩn bị các biện pháp quản lý đám đông mới, thông minh hơn để đáp ứng nhu cầu của du khách Việt và giúp họ an tâm hơn. Cho đến hiện tại, nhiều du khách Việt đã kỳ vọng ngành du lịch có biện pháp hỗ trợ phù hợp cho du lịch bền vững trong dài hạn. Điều đó thể hiện qua việc chủ động tìm kiếm các gói du lịch mùa thấp điểm (45%) và địa điểm “ẩn mình” để tránh khỏi tình trạng quá tải, hưởng lợi nhiều hơn từ chi phí ít cạnh tranh và đảm bảo tốt hơn các biện pháp an toàn sức khỏe.


Tái chế và hỗ trợ cộng đồng địa phương

Kể từ khi đại dịch xảy ra, du khách cũng cân nhắc nhiều hơn về việc tiêu thụ và xử lý rác thải khi đi du lịch. Theo khảo sát, gần 52% khách Việt Nam sẽ sẵn sàng giảm thiểu rác thải và tái chế nhựa trong hành trình của họ. Để bắt kịp nhu cầu và thị hiếu mới này, các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ cần nhấn mạnh vai trò của du lịch bền vững, thông qua những cách thức sáng tạo, độc đáo như chuyển đổi, tái thiết kế những nguyên liệu thô sơ thành những trải nghiệm lưu trú ấn tượng cho du khách.

Nhận thức của du khách Việt Nam về tác động của họ với môi trường và cộng đồng địa phương đang dần được cải thiện, hướng tới du lịch bền vững và “du lịch tái sinh” trong tương lai. 73% người Việt cho biết họ muốn các lựa chọn du lịch của mình sẽ hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của điểm đến, xây dựng lại cộng đồng, mở ra sự phát triển tiến bộ hơn; cùng với 72% muốn biết số tiền mà họ chi tiêu được dùng để hỗ trợ cộng đồng địa phương như thế nào./.

Theo VOV