Thứ bảy,  16/01/2021

Vượt khó phục hồi phát triển du lịch

(LSO) – Năm 2020, dịch Covid-19 xảy ra đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó, du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề. Để kích cầu du lịch sau dịch Covid-19, tỉnh Lạng Sơn đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực để thích ứng với xu hướng mới – vừa phát triển du lịch vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Du lịch tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay đã có hàng trăm khách du lịch hoãn, hủy tour. Những điểm du lịch hút khách như: Mẫu Sơn, Danh thắng Nhị – Tam Thanh – Thành Nhà Mạc, đền Bắc Lệ… đều trong trạng thái đìu hiu. Theo ước tính của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), doanh thu du lịch trong 6 tháng đầu năm 2020 là 292,2 tỷ đồng, giảm 64% so với cùng kỳ năm 2019. Con số trên chưa tính đến thiệt hại của các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, hệ thống dịch vụ nhà hàng…

Khách du lịch tham quan, trải nghiệm tại Liên hoan du lịch Mẫu Sơn năm 2020

Để khắc phục khó khăn, Sở VHTTDL đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 1/6/2020 về Phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Ông Hoàng Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Để phát triển du lịch, từ giữa năm 2020, ngành VHTTDL tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp kích cầu, phục hồi sự phát triển của ngành du lịch song song với các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, xây dựng hình ảnh Lạng Sơn là điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Trong tháng 6/2020, ngành VHTTDL đã tổ chức hàng loạt hoạt động như: Lễ phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, ký kết hợp tác phát triển du lịch với 40 doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố; hội thảo bàn các giải pháp kích cầu du lịch nội địa, tháo gỡ khó khăn; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, khu, điểm du lịch, làng du lịch cộng đồng thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, vệ sinh môi trường; đầu tư và công nhận một số điểm du lịch mới; hỗ trợ các khu, điểm du lịch…

Cùng với đó, Sở VHTTDL đã tổ chức đoàn famtrip khảo sát du lịch Lạng Sơn để phát triển chương trình, sản phẩm du lịch như: Đoàn famtrip “Vòng cung Đông Bắc” với sự tham gia của hơn 70 doanh nghiệp du lịch trên cả nước; chương trình liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Bắc với chủ đề “Kết nối tinh hoa”; Chương trình du lịch về nguồn gắn với các di tích quốc gia đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 80 năm khởi nghĩa Bắc Sơn, di tích đường số 4…

Giảm giá dịch vụ cũng là một trong những giải pháp hiệu quả được lựa chọn thực hiện nhằm kích cầu du lịch. Theo đó, các doanh nghiệp, khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, ăn uống trên địa bàn tỉnh đã thực hiện giảm trung bình 50% giá vé tham quan, giảm 10% giá dịch vụ ăn, giảm 20% giá dịch vụ lưu trú đến hết năm 2020. Các doanh nghiệp lữ hành cũng xây dựng, giới thiệu các tour du lịch tích hợp nhiều dịch vụ trọn gói giá rẻ, đảm bảo chất lượng.

Với những nỗ lực vượt qua khó khăn bằng nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, hiệu quả, 6 tháng cuối năm 2020, du lịch Lạng Sơn đã có dấu hiệu phục hồi, cụ thể tỉnh đã thu hút hơn 974.000 lượt khách, tăng gấp 1,5 lần so với 6 tháng đầu năm 2020, nâng tổng lượng khách du lịch đến Lạng Sơn trong cả năm đạt hơn 1,6 triệu lượt người, đạt doanh thu xã hội 639,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Chuyển, Trưởng Phòng Quản lý Khu du lịch Mẫu Sơn cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch đến Mẫu Sơn giảm 4 lần so với cùng kỳ năm 2019. Thực hiện chỉ đạo của Sở VHTTDL, chúng tôi đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và kích cầu du lịch với hơn 200 tin, bài, hình ảnh quảng bá về du lịch Mẫu Sơn. Cùng nhiều biện pháp tích cực khác, từ tháng 7/2020 đến nay, Khu du lịch Mẫu Sơn đã có nhiều kết quả khả quan, đã thu hút được hơn 39.000 lượt khách (bình quân 7.800 lượt khách/tháng), tăng 56% so với 6 tháng đầu năm 2020.

Phát huy kinh nghiệm, cách làm và sự nỗ lực trong năm 2020, năm 2021, ngành du lịch tỉnh tiếp tục vượt qua khó khăn, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước để  có nhiều hơn nữa sự bứt phá, tạo đà cho du lịch phát triển.

MINH NGỌC - TUYẾT MAI