Thứ tư, 26/06/2019
Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT quốc gia:

Bước khảo sát chất lượng thí sinh

LSO- Thời gian qua, các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh đã tập trung định hướng ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho học sinh lớp 12 và tiến hành thi thử kiểm tra chất lượng thí sinh. Qua thi thử đã phần nào phản ánh được chất lượng ôn luyện của các em để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi chính thức. 


Thí sinh Trường THPT Lộc Bình tham dự kỳ thi thử tốt nghiệp THPT
   

Thực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ ngày 15 – 17/5/2018, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT nhằm giúp học sinh làm quen với đề thi và cách thức thi. Mặc dù là thi thử nhưng quy mô, trình tự và cách thức tổ chức thi được các trường thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo giống như kỳ thi chính thức. Trong 3 ngày thi, các thí sinh thực hiện 5 bài thi, bao gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội gồm các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân. Riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài còn lại thi trắc nghiệm. Theo các giáo viên chuyên môn, đề thi thử khá sát với chương trình được ôn tập và định hướng của Bộ GD&ĐT, có sự phân hóa rõ ràng từ cơ bản đến nâng cao và dành cho học sinh chỉ lấy điểm để tốt nghiệp và học sinh thi đại học, cao đẳng.

Trong đợt thi thử lần này, tỉnh Lạng Sơn có trên 8.400 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, gần 8.300 thí sinh thuộc các trường THPT và giáo dục thường xuyên, còn lại là các thí sinh tự do. Trên cơ sở bộ đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT đã ra bộ đề thi thử THPT quốc gia với nội dung và cấu trúc cơ bản nằm trong chương trình lớp 12 và một phần kiến thức lớp 11, mức độ khó tương đương khoảng 80% so với đề thi THPT quốc gia.

Đối với đề thi thử lần này, các thí sinh đánh giá sát nội dung được ôn tập. Thí sinh Phạm Văn Huynh, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc là thí sinh tự do tham gia thi thử THPT tại điểm thi Trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn cho hay: Đề thi thử lần này ra sát với kiến thức mà em được học trong sách giáo khoa. Nếu nói về môn văn, em chỉ cần học kỹ nội dung chương trình sách giáo khoa và củng cố thêm một chút kiến thức về thực tiễn thì sẽ làm được khoảng 80% bài thi.

Thí sinh Nguyễn Thị Thùy Linh, Trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Qua đợt thi thử này giúp em có cơ hội được tập duyệt về cách thức làm bài và định lượng thời gian cho từng môn. Đồng thời là một lần đánh giá mức độ khó của đề thi, từ đó có hướng ôn tập lại kiến thức, nhận biết được kiến thức mình chưa chắc chắn chỗ nào để có định hướng học tập phù hợp, cải thiện lại kiến thức của bản thân. Cùng đó, nhận biết được những lỗi nào bản thân hay gặp phải, những sai sót không đáng có để rút kinh nghiệm trong lần thi chính.

Cô giáo Phan Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn cho rằng: Tuy chỉ là kỳ thi thử nhưng nhà trường đã tổ chức khá chặt chẽ giống với cách thức thi tốt nghiệp THPT, trong đó bố trí cán bộ coi thi thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Điều này làm cho các em rèn luyện được sự tự tin, quen với áp lực phòng thi để chuẩn bị được một tinh thần thật vững chắc cho kỳ thi THPT quốc gia. Đồng thời nắm bắt được đề thi và có thời gian phân bổ phù hợp cho các phần trong bài thi.

Được biết, trong kỳ thi thử lần này, việc tổ chức coi thi, chấm khảo sát được hội đồng coi thi các trường thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy chế kỳ thi THPT quốc gia. Bài khảo sát được rọc phách, chấm điểm, bảo đảm chính xác, khách quan. Trong kỳ thi, 100% các trường tổ chức thi thử đảm bảo an toàn về an ninh trật tự; 100% thí sinh đăng ký dự thi nộp bài thi đầy đủ; các bài thi được thực hiện đúng quy chế của kỳ thi THPT quốc gia.

Bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Kỳ thi thử THPT Quốc gia được Sở GD&ĐT tiến hành trong giai đoạn các nhà trường đang tổ chức ôn thi cho các em ở giai đoạn nước rút cuối cùng. Bởi vậy, kỳ thi giúp các nhà trường và giáo viên đánh giá, phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh, từ đó có những điều chỉnh trong kế hoạch, nội dung, phương pháp ôn tập để học sinh thi đạt chất lượng và kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia chính thức.

HOÀNG TÙNG