Thứ hai, 15/10/2018

Quá tải sĩ số học sinh cấp tiểu học: Giải pháp của thành phố

(LSO) – Bước vào năm học 2018 – 2019, sĩ số học sinh ở nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn rơi vào tình trạng quá tải. Để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, ngành giáo dục thành phố đã chủ động thực hiện các giải pháp.

Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn hiện có 10 trường tiểu học với gần 9.000 học sinh theo học. Trong đó, có 5 trường học thuộc các phường trung tâm và 3 trường học ở các xã ngoại thành. Đối với các trường tiểu học khu vực trung tâm thành phố như: Vĩnh Trại, Hoàng Văn Thụ, Đông Kinh, Tam Thanh và Chi Lăng, sĩ số học sinh đều quá tải so với quy định. Theo tìm hiểu được biết, số học sinh tại mỗi lớp ở các trường này đều vượt mức 40 học sinh. Trong khi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiêu chuẩn số học sinh trong một lớp học cấp tiểu học không quá 35 học sinh/1 lớp và không quá 30 lớp/1 trường. Lượng học sinh đông gây nên một số khó khăn nhất định cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.

Giờ học của học sinh lớp 1A4 Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

Là trường học khu vực trung tâm thành phố, Trường Tiểu học Vĩnh Trại hiện có 33 lớp với trên 1.600 học sinh, bình quân gần 50 học sinh/lớp. Cô Hoàng Thị Huyền, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2, Trường Tiểu học Vĩnh Trại cho biết: Riêng với khối lớp 1, năm nay nhà trường có đến 8 lớp, sĩ số các lớp đều trên 50 học sinh. Việc sĩ số đông không chỉ khiến không gian trở nên chật chội mà ảnh hưởng cả đến cơ hội được tương tác trong giờ học của học sinh. Còn với giáo viên chủ nhiệm không chỉ vất vả trong tổ chức hoạt động dạy và học, biên soạn giáo án, mà còn bề bộn nhiều công việc khác như: quản lý sổ sách, nhận xét học sinh…

Còn như Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, năm học 2018 – 2019, nhà trường có 32 lớp với gần 1.500 học sinh, bình quân 46 học sinh/lớp. Cô Trần Thị Khánh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mỗi tiết học chưa tới 40 phút, lớp học lại có 45 – 50 học sinh, ở độ tuổi chưa quen với kỷ luật, trật tự cao thì công việc và trách nhiệm đi kèm giảng dạy của mỗi giáo viên vô cùng vất vả. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, các giáo viên nhà trường đều chủ động xây dựng phương pháp giảng dạy phù hợp. Đặc biệt, để giảng bài hiệu quả, hiện nay, các giáo viên đều tự trang bị cho mình thiết bị như míc gài kèm loa để giảng dạy được tốt hơn.

Số lượng học sinh quá tải tại một lớp học Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

Em Nguyễn Huyền Thư, học sinh lớp 4A1, Trường Tiểu học Vĩnh Trại chia sẻ: Do lớp học đông nên chúng em đều tự nhắc nhở nhau giữ trật tự trong lớp để nghe cô giáo giảng, với các tiết học thảo luận và học nhóm, em luôn tự giác ngồi đúng vị trí để cô giáo đỡ vất vả, chúng em cũng tiếp thu bài và kiến thức nhanh hơn.

Mặc dù số lượng học sinh đông nhưng trách nhiệm với công việc, ban giám hiệu các trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên đã luôn tích cực đổi mới, xây dựng các phương pháp giảng dạy phù hợp như: đổi mới phương pháp dạy của thầy, phương pháp học của trò… Qua đó duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Bởi thế, thời gian qua công tác giáo dục và đào tạo của thành phố vẫn luôn đạt được kết quả tốt. Như năm học 2017 – 2018 vừa qua, tỉ lệ huy động trẻ vào lớp 1 đạt 100%; việc duy trì sĩ số trong năm học đạt 100%; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, vào lớp 6 đạt 100%.

Ông Ngô Hiền, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lạng Sơn cho biết: Việc quá tải học sinh ở các phường trung tâm, nguyên nhân chính là do sự phân bố dân cư không đều giữa các khu vực; tâm lý phụ huynh luôn muốn cho con mình theo học tại các trường ở trung tâm, có chất lượng giáo dục tốt hơn và thuận lợi cho việc đưa, đón con, em mình… Trước thực trạng đó, ngành giáo dục thành phố đã thường xuyên phối hợp với các trường tuyên truyền cho phụ huynh đăng ký học cho con ở địa bàn sinh sống. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, trong đó, nội dung quan trọng là dạy và học hiệu quả thông qua đổi mới phương pháp dạy của giáo viên và phương pháp học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn.

HOÀNG TÙNG