Thứ tư, 12/12/2018

Chìa khóa nào để trẻ thành công khi bước vào thời kỳ công nghiệp 4.0?

Các chuyên gia giáo dục cho rằng tư duy sáng tạo là yếu tố then chốt giúp người trẻ thích nghi và làm chủ trong kỷ nguyên mới.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Con làm chủ kỷ nguyên 4.0 với tư duy sáng tạo” do CMS Edu Việt Nam tổ chức mới đây.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lee Chung Koog, Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad), đồng thời là nhà sáng lập CMS Edu nhận định, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 – cuộc cách mạng về tự động hóa thay thế lao động chân tay, robot thay thế con người, thậm chí còn tối ưu hơn về khả năng tính toán, phân tích, ghi nhớ, cùng sức lao động bền bỉ, năng suất cao. Điều này đồng nghĩa với việc bạn trẻ đang phải đối mặt với một thị trường việc làm cực kỳ khốc liệt và gay gắt, không chỉ cạnh tranh giữa người với người mà còn với cả robot.

Đến năm 2020, rất nhiều nghề nghiệp hiện tại sẽ biến mất, song bên cạnh đó cũng sẽ có nhiều nghề mới xuất hiện.

chia khoa nao de tre thanh cong khi buoc vao thoi ky cong nghiep 4.0? hinh 1
Ông Lee Chung Koog, Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO chia sẻ tại hội thảo.

 

Tuy nhiên, ông Lee Chung Koog cho rằng, dù trí tuệ nhân tạo có phát triển thế nào thì vẫn là sản phẩm nhân tạo – thành quả do con người tạo ra và người đủ khả năng phát minh, phát triển và làm chủ nó chính là những người có năng lực tư duy sáng tạo, khác biệt. Tư duy sáng tạo là vũ khí duy nhất giúp con người làm chủ kỉ nguyên mới.

Bà Trần Thị Hồng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục Tư duy và Sáng tạo quốc tế CMS cho rằng: “Giáo viên nên khuyến khích các con bày tỏ mọi quan điểm, lắng nghe mọi đáp án dù đúng – sai, nếu sai – sẽ động viên, dẫn dắt trẻ làm lại, giúp trẻ kiên trì đi tìm cái đúng”.

Theo phân tích của bà Hồng, sự tò mò là tia sáng thu hút từng học sinh, giúp trẻ bắt đầu cảm thấy muốn học về một thứ gì đó. Chính sự tò mò đó sẽ làm trẻ muốn cố gắng. Với triết lý “Tò mò là khơi nguồn của trí tuệ”, CMS đã chọn phương pháp gợi hỏi Socratic (Maieutic) là phương pháp giảng dạy nền tảng và xây dựng tư duy tự thân mở để giảng dạy cho trẻ.

Theo PGS. TS Đặng Quốc Bảo, Trưởng ban Tư duy giáo dục thuộc Trung tâm khoa học tư duy, Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, thay vì để con học Toán một cách thụ động và dập khuôn, phụ huynh nên cho con tiếp cận Toán tư duy sáng tạo ngay từ nhỏ. Điều này không những giúp con trẻ có kết quả học tập tiến bộ hơn mà còn giúp con xây dựng được nền tảng tư duy vững chắc, luôn mong muốn khám phá những điều mới lạ và tăng khả sáng tạo trong học tập cũng như công việc sau này.

“Cả thế giới đang có những sự chuẩn bị ráo riết để bước vào một kỉ nguyên mới. Là những công dân trẻ và nguồn lao động tương lai, hãy trang bị cho con trẻ kỹ năng tư duy – sáng tạo, những kỹ năng không thể thiếu để có thể làm chủ kỷ nguyên số – kỷ nguyên của những cơ hội nhiều hơn là thách thức”, ông Bảo nhấn mạnh./.

Theo VOV