Thứ hai,  16/12/2019

Thi THPT quốc gia 2019: Giáo viên dự đoán sẽ nhiều điểm cao môn Văn

Các giáo viên Ngữ văn cho rằng đề thi năm nay không quá khó, có dung lượng vừa phải, có khả năng khơi gợi suy nghĩ, cảm xúc mang giá trị nhân văn.

Sáng nay (25/6), hơn 800.000 thí sinh trên cả nước hoàn thành bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Đánh giá về đề thi năm nay, thầy Nguyễn Mạnh Thắng, giáo viên môn Ngữ văn, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (quận Thủ Đức, TP HCM) cho rằng, đề thi năm nay đều nằm trong phần kiến thức cơ bản, không có kiến thức nâng cao nên thí sinh rất dễ để đạt điểm.

thi thpt quoc gia 2019: giao vien du doan se nhieu diem cao mon van hinh 1
Đề thi Ngữ văn không quá khó, thí sinh rạng rỡ ra khỏi phòng thi. 

“Nếu học sinh học mức độ trung bình khá thì khả năng được 5-6 điểm trở lên chiếm tỷ lệ trên 80%. Những học sinh khá giỏi cũng sẽ đạt điểm cao nhiều. Trong đề thi năm nay, tôi thấy các câu hỏi khá hay. Đặc biệt là câu 4 phần đọc hiểu về hành trình theo đuổi khát vọng của con người. Hay phần Làm văn mang tính thời sự cao, đặt vấn đề trọng tâm của xã hội đó là nhân cách, điều mà học sinh cần phải quan tâm trong cơ chế thị trường hiện nay”, thầy Thắng cho biết.

Còn theo cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), đề thi chính thức môn Ngữ văn kì thi THPT quốc gia năm 2019 đảm bảo đúng cấu trúc mang tính thống nhất như mô hình đề từ năm 2017 với 2 phần là Đọc hiểu (3,0 điểm); Làm văn (7,0 điểm) chia thành 2 câu hỏi.

Những ngữ liệu cho phần Đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học có dung lượng vừa phải phù hợp với thời lượng 120 phút, có khả năng khơi gợi những suy nghĩ, xúc cảm mang giá trị nhân văn và có ý nghĩa thẩm mĩ sâu sắc cho học trò.

Ở phần đọc hiểu, các câu hỏi từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao hầu như không thay đổi từ nội dung, mức độ cho đến phạm vi kiến thức, kĩ năng…

Nếu đối chiếu với đề thi tham khảo cho kì thi THPT quốc gia năm 2019, có thể thấy yêu cầu kiểm tra về kiến thức Tiếng Việt vẫn được lưu ý nhiều hơn so với kiểm tra khả năng suy nghĩ và cảm nhận về nội dung của ngữ liệu.

Ở phần làm văn, đề bài đưa ra yêu cầu nghị luận về “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống”- đây là vấn đề tương đối phù hợp với 9 câu thơ sau của ngữ liệu Đọc hiểu, cũng tương đối phù hợp với phần vận dụng cao trong câu hỏi 4 phần đọc hiểu – sự phù hợp ấy sẽ giúp cho học trò những nền tảng đầu tiên của suy nghĩ, cảm nhận trong quá trình nghị luận.

Tuy nhiên, có một vấn đề cần quan tâm về sự diễn đạt cần chính xác hơn trong câu lệnh. Nếu yêu cầu của câu lệnh là “viết một đoạn văn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống” thì vấn đề nghị luận sẽ là yêu cầu của một bài văn nghị luận xã hội và nội dung nghị luận sẽ phải triển khai theo một hệ thống ý giúp khám phá về toàn bộ vấn đề “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống”; ví dụ: có thể triển khai về “sức mạnh ý chí”, ví dụ: khái niệm thế nào là sức mạnh ý chí/biểu hiện của sức mạnh ý chí/vai trò, ý nghĩa của sức mạnh ý chí/giải pháp rèn luyện sức mạnh ý chí/bàn luận, phản biện về sức mạnh ý chí/bài học cho bản thân về sức mạnh ý chí….

Sẽ hoàn toàn chính xác với yêu cầu của một đoạn văn nếu câu lệnh được thay đổi theo cách: “…viết một đoạn văn về sức mạnh của ý chí con người trong cuộc sống”. Với yêu cầu đó, vấn đề nghị luận sẽ không phải là “sức mạnh ý chí của con người” mà là “ý chí của con người”; và giới hạn vấn đề nghị luận trong đoạn văn sẽ là “sức mạnh” của ý chí con người – khía cạnh nghị luận này tương đương với ý nghĩa, vai trò…mà học sinh đã rất quen thuộc trong quá trình ôn luyện viết đoạn văn.

Cũng theo cô Tuyết, ngữ liệu nghị luận là phần mở đầu của đoạn trích “Ai đã đặt tên cho dòng song” – một đoạn văn đẹp, giàu chất thơ, thể hiện sinh động vẻ đẹp hung vĩ, thơ mộng, đắm say của dòng sông Hương nơi thượng nguồn; cũng thể hiện đồng thời những nét đặc sắc nhất trong phong cách nghệ thuật của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường: tài hoa và trí tuệ, sâu sắc và tình tứ, hướng nội  và đắm say…Đây là một ngữ liệu giúp khơi gợi những xúc cảm thẩm mĩ phong phú của học sinh.

Từ phân tích chi tiết về đề thi, cô Trịnh Thu Tuyết cho rằng, những học sinh trung bình có thể đạt từ 6-7 điểm, riêng học sinh khá giỏi có thể đạt 8 điểm môn Văn./.

Theo VOV