Chủ nhật,  22/09/2019

ASEAN bàn giải pháp xây dựng môi trường giáo dục thực chất

Trong chương trình làm việc tại Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 50, Việt Nam đã cùng các quốc gia trong khu vực trao đổi về chiến lược giáo dục để xây dựng môi trường giáo dục đi vào thực chất, giảm áp lực thi cử cho các em học sinh và tạo nên những lớp học và ngôi trường hạnh phúc.

ASEAN bàn giải pháp xây dựng môi trường giáo dục thực chất

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại phiên thảo luận chung

 

Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 50 diễn ra từ ngày 22 đến 25-7 tại Kualalumpur, Malaysia. Tham dự có các bộ trưởng, quan chức chính phủ và đại diện chính thức của tất cả 11 quốc gia thành viên của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO). Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ làm trưởng đoàn.

Tại hội nghị, những thành quả đạt được của nền giáo dục Việt Nam, thể hiện qua những nhận xét của chương trình đánh giá học sinh quốc tế, đã được ghi nhận. Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề cập những thành tựu quan trọng giáo dục Việt Nam đạt được trong những năm vừa qua. Đó là: Việt Nam hoàn thành phổ cập giáo dục trung học vào năm 2010 và giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2017; Chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam được ghi nhận qua kết quả các chương trình đánh giá quốc tế như PISA, PASEC; Trong các kỳ thi Olympic khoa học quốc tế, Việt Nam luôn nằm trong số 10 nước có thành tích tốt nhất.

Các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN tại lễ khai mạc

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các ứng dụng của CNTT vào quá trình dạy, học, và quản lý trong nhà trường, nhờ đó các chỉ tiêu chất lượng giáo dục cụ thể về cơ hội tiếp cận, chất lượng giáo dục cho nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, bình đằng giới đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Lớp học thông minh với các công nghệ hỗ trợ đang ngày càng trở nên phổ biến giúp việc học trở nên hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chỉ ra các vấn đề mà nền giáo dục Việt Nam cần sớm khắc phục, trong đó có vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục tại các khu vực vùng núi, dân tộc thiêu số; Tình trạng bạo lực học đường; Nâng cao chất lượng giảng dạy kỹ năng sống, giảm áp lực từ các kỳ thi và nâng cao thể lực cho học sinh; Vấn đề bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ của giáo viên.

“Vậy giải pháp nào cho những vấn đề trên”?- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng giải pháp đột phá là cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, cho dù đổi mới công nghệ trong giáo dục sẽ mang lại những tiềm năng to lớn. Tuy nhiên, công nghệ sẽ không thể thay thế được vai trò quan trọng của con người trong giáo dục. Điểm mấu chốt vẫn là chúng ta cần xây dựng môi trường học tập hạnh phúc mà ở đó công nghệ hỗ trợ người học, nuôi dưỡng yêu thương và thúc đẩy động lực học tập suốt đời”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng mong muốn hội nghị sẽ là nơi chia sẻ kinh nghiệm và sáng kiến giúp các nước ASEAN mở rộng mối quan hệ hợp tác, cùng nhau hướng tới một ASEAN thịnh vượng và phát triển.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của đoàn đại biểu Việt Nam tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Giáo dục Malaysia, Thái-lan. Tại các cuộc tiếp xúc, các bên đã cùng chia sẻ về chương trình và sáng kiến để nền giáo dục Việt Nam hội nhập với các nước khu vực và thế giới. Đặc biệt, các bên cùng trao đổi về chiến lược giáo dục để xây dựng môi trường giáo dục đi vào thực chất, giảm áp lực thi cử cho các em học sinh và tạo nên những lớp học và ngôi trường hạnh phúc.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã tham quan, tìm hiểu kinh nghiệm về mô hình giảng dạy và đào tạo và quản lý trường học tại một số cơ sở giáo dục của Malaysia.

Theo Nhandan