Chủ nhật,  27/09/2020

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2020 ổn định, không gây xáo trộn

Đây là nội dung được thống nhất tại hội nghị trực tuyến của Bộ GD&ĐT với các cơ sở giáo dục đại học về Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2020, sáng 8/5.
Công tác tuyển sinh cần tạo tâm lý bình an và niềm tin cho xã hội. Ảnh: Báo GD&TĐ

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Hội nghị nhằm giúp các cơ sở giáo dục đại học hiểu rõ hơn về những quy định trong Quy chế tuyển sinh 2020; từ đó thống nhất hành động, tạo hiệu ứng tốt về công tác tuyển sinh và có kế thừa của năm 2019. Đồng thời thống nhất nhận thức và hành động thực hiện tốt kỳ tuyển sinh năm 2020.

Về cơ bản, công tác tuyển sinh năm nay giữ ổn định, tạo sự yên tâm cho học sinh. Các trường đại học được quyền tự chủ tuyển sinh nhưng phải theo quy định, đảm bảo khách quan, minh bạch, công bằng, bình đẳng giữa các trường. Việc tổ chức thi tuyển sinh riêng phải theo chuẩn, có ngân hàng câu hỏi, đảm bảo các điều kiện tổ chức công khai minh bạch, có sự giám sát.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự chủ động của các trường ĐH trong công tác tuyển sinh nhưng cũng yêu cầu các trường phải thống nhất, xem xét, nghiên cứu kỹ về phương án tuyển sinh của trường mình trước khi thông tin đến xã hội, tránh để học sinh hoang mang.

Tự chủ là nhiệm vụ, là cơ hội nhưng phải bảo đảm chất lượng theo quy định và bảo đảm tính khách quan, công bằng, minh bạch, bình đẳng giữa các trường với nhau. Khi đã tổ chức kỳ thi riêng, các trường phải có bộ phận chuyên trách, cùng với nhiều điều kiện khác về nhân lực, vật lực và tổ chức… Không đơn giản nói thi là thi.

Tự chủ phải có quản lý Nhà nước. Trách nhiệm của Nhà nước là định hướng để bảo đảm chất lượng và tính ổn định trong hệ thống.

Khẳng định đầu vào chỉ là một khâu trong quy trình đào tạo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, thay vì bàn nhiều về môn học, tổ hợp xét tuyển thì chúng ta cần dự báo về ngành nghề và thế mạnh của từng ngành nghề để cung cấp cho thí sinh. Ngoài ra, cần chú trọng tư vấn hướng nghiệp.

Các trường cần nghiên cứu kỹ cả về cơ sở khoa học cũng như thực tiễn để có đề xuất tổ hợp xét tuyển. Trong đề án tuyển sinh, những tổ hợp truyền thống thì kế thừa, có thể đề xuất tổ hợp mới nhưng cần đánh giá kỹ nhằm đảm bảo tính khoa học. Tránh đưa ra tổ hợp xét tuyển được 1 – 2 năm rồi lại thôi.

Lưu ý các trường tuyển sinh bằng kết quả học bạ, Bộ trưởng cho rằng quá trình chuyển đổi chất lượng điểm trong học bạ giữa các vùng miền rất khác nhau, có những vùng học bạ rất “long lanh” nhưng chưa chắc chất lượng đã cao. Năm nay, sau khi có phổ điểm thi tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ tiến hành đối sánh với học bạ, để thấy chất lượng thực với chất lượng đánh giá của địa phương như thế nào.
Với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, các trường phải xem xét rất kỹ để đưa ra các tổ hợp xét tuyển phù hợp, không đưa ra những tổ hợp lạ dễ gây tranh cãi trong xã hội. Mặc dù đề thi nhằm mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có độ phân hóa để các trường tham khảo sử dụng trong xét tuyển.
Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, đồng thời, các trường đại học cũng cần vào cuộc mạnh mẽ trong công tác thanh, kiểm tra.
Tại hội nghị, lãnh đạo các cơ sở giáo dục ĐH cơ bản thống nhất với phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 cũng như Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Theo đó, đa số các trường vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh như năm 2019. Với cách ra đề đảm bảo sự phân hóa, phần lớn các trường có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để xét tuyển; số ít các trường top trên, các trường đặc thù kết hợp xét tuyển bằng kết quả thi Trung học phổ thông và bài khảo sát nhỏ hoặc thi năng khiếu.

Bên cạnh đó, đại diện một số trường đề xuất Bộ GD&ĐT cần hoàn thiện hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh, nhất là phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu (học bạ của thí sinh) phục vụ cho công tác xét tuyển; việc giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với một số ngành đặc thù (như Sư phạm) cần xem xét kỹ nhu cầu của địa phương và tính khả thi trong triển khai đào tạo của các trường. Các trường trong cùng khối ngành cũng cần tăng cường cơ chế phối hợp, hỗ trợ công tác tuyển sinh thuận lợi và hiệu quả hơn…./.
Theo Chinhphu