Chủ nhật,  05/07/2020

Ra mắt Cổng thông tin việc làm cho sinh viên của Bộ GD-ĐT

Chiều 23-6, Cổng thông tin việc làm cho sinh viên được chính thức kích hoạt và chuyển giao cho Bộ GD-ĐT. Cổng thông tin là một trong những kết quả đạt được từ dự án “Tăng cường năng lực giáo dục đại học, thúc đẩy đầu ra cho sinh viên” do Quỹ Eramus, Liên hiệp châu Âu (EU) tài trợ đã triển khai ba năm qua.

Ra mắt Cổng thông tin việc làm cho sinh viên của Bộ GD-ĐT

Cổng thông tin việc làm cho sinh viên chính thức được chuyển giao cho Bộ GD-ĐT và đi vào hoạt động

 

Dự án “Tăng cường năng lực giáo dục đại học, thúc đẩy đầu ra cho sinh viên” (EVENT) nhằm góp phần hỗ trợ các trường tham gia dự án định hướng phát triển, xây dựng trung tâm hướng nghiệp, hướng dẫn khảo sát đánh giá tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

Sau ba năm triển khai kể từ 2017, dự án đã hoàn thiện bộ đánh giá khảo sát thực trạng sinh viên tốt nghiệp và ra mắt Cổng thông tin việc làm sinh viên tại địa chỉ http://huongnghiepvieclam.vn/ với đầy đủ các thông tin hữu ích, dễ dàng ứng dụng, kết nối.

Cổng thông tin có giao diện tiếng Anh và tiếng Việt, có thể xem trên điện thoại và máy tính. Tại đây, nhà tuyển dụng đăng vị trí việc làm và sinh viên, cựu sinh viên có thể tìm kiếm công việc, trang bị thêm kỹ năng xin việc, tìm kiếm các thông tin hỗ trợ từ chuyên gia kỹ năng, tâm lý… Cổng thông tin sẽ cung cấp miễn phí các công cụ, phương thức khảo sát hiệu quả mà dự án đã sử dụng để các trường đại học có thể áp dụng.

Kết quả này có được là nhờ sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các chuyên gia đến từ châu Âu như: Đại học Uppsala (Thụy Điển), Viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển, Đại học Gronningen (Hà Lan), Đại học Valencia (Tây Ban Nha) và các trường đại học Việt Nam: Trường đại học Kinh tế quốc dân, Trường đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Huế, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi tổng kết dự án, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, một trong những ưu tiên của ngành giáo dục trong nhiều năm qua là định hướng, gia tăng khả năng có việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, giúp sinh viên phát huy tối đa thế mạnh bản thân và đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Thay mặt Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc gửi lời cảm ơn tới các bên và đánh giá cao kết quả của dự án, góp phần quan trọng trong đào tạo, hướng nghiệp cho sinh viên, đáp ứng định hướng, yêu cầu của thị trường lao động.

Bà Ann Mawe, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam đánh giá cao tinh thần hợp tác giữa các bên. “Dự án này không thể thành công nếu không có sự đóng góp của các đại học của Việt Nam”, bà Ann Mawe cho biết. Đại sứ nhấn mạnh, việc hoàn thành dự án là bước quan trọng, thúc đẩy hợp tác trao đổi trong GD-ĐT cũng như vấn đề việc làm giữa Thụy Điển và các quốc gia hợp tác.

Liên quan đến Cổng thông tin việc làm, bà Đinh Thị Hải Hà, đại diện Trường đại học Công nghiệp Hà Nội đã giới thiệu chuỗi video hướng nghiệp, tập trung hướng dẫn kỹ năng cho sinh viên, hợp tác với các đại học của châu Âu sản xuất. Trên quan điểm hỗ trợ dài hạn, chuỗi video được xây dựng căn cứ vào khảo sát tình hình việc làm và thực tiễn hợp tác với doanh nghiệp, ý kiến phản hồi của doanh nghiệp và cựu sinh viên.

Báo cáo kết quả phối hợp với Đại học Valencia khảo sát tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp đã được GS,TS Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Quản lý châu Á – Thái Bình Dương, Trường đại học Kinh tế quốc dân cho biết, khảo sát sử dụng phương pháp chuẩn mực của châu Âu, tiến hành chọn mẫu ngẫu nhiên từ danh sách sinh viên tốt nghiệp năm 2016 của các trường đại học Việt Nam, thuộc 20 chuyên ngành cụ thể, sau đó, tích cực thực hiện khảo sát online, kết hợp gọi điện thoại, diễn ra liên tục nhiều tháng.

Kết quả cho thấy, 90% sinh viên tìm được việc làm trong vòng sáu tháng sau khi tốt nghiệp. Theo đó, khó khăn không nằm ở chỗ tìm được việc làm mà là tìm được việc làm phù hợp với chuyên môn và kỳ vọng của sinh viên. Ngoài ra, đa số việc làm là ở khu vực doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có đầu tư nước ngoài.

Từ đây, GS Thắng đề xuất cần định hướng nghề nghiệp cho sinh viên từ sớm, tập trung tư vấn về yêu cầu từng công việc, nghề nghiệp; đồng thời, chú trọng phản hồi về chương trình đào tạo và dịch vụ tư vấn việc làm hơn là thống kê “có việc làm hay chưa”. Đây mới là cơ sở để đại học tiếp tục cải tiến, để hoạt động đào tạo và hướng nghiệp, hỗ trợ sinh viên thực chất hơn.

GS Nguyễn Văn Thắng đề nghị, Bộ GD-ĐT cân nhắc sử dụng các báo cáo khảo sát độc lập về việc làm của sinh viên tốt nghiệp cho kiểm định và chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo Nhandan