Thứ bảy,  24/10/2020

Cơ bản giữ ổn định Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong 5 năm tới

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh 

Giai đoạn 2021-2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT cơ bản giữ ổn định, tổ chức tương tự năm 2020, cả về phương thức tổ chức thi, công tác đề thi, chấm thi và công bố kết quả thi… Bộ GD-ĐT cũng tính toán đến lộ trình tổ chức thi trên máy tính.

Chiều 24-9, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh đã có những trao đổi về Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho những năm tới đây.

Ông đưa ra nhận định là từ năm 2015 đến 2019, Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức theo hướng ngày càng gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém, mang lại kết quả tin cậy. Qua 6 năm đổi mới, kỳ thi năm 2020, mặc dù được tổ chức trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã diễn ra thành công.

Trong giai đoạn tới đây, theo lộ trình thì tới năm học 2025-2026 bắt đầu có lứa học sinh lớp 12 đầu tiên thi theo chương trình phổ thông mới. Từ nay tới thời điểm đó, “Giai đoạn 2021-2025 về cơ bản Kỳ thi được giữ ổn định như năm 2020 về mặt phương thức thi, tổ chức các bài thi, đề thi, chấm thi…”, ông Mai Văn Trinh khẳng định.

Như vậy, năm tới đây 2021, Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được giữ ổn định như năm 2020. “Học sinh, nhà trường, xã hội có thể yên tâm trong dạy và học”, ông nói.

Bên cạnh đó, mặc dù giữ ổn định về phương thức thi trong giai đoạn từ năm 2021-2025, nhưng Bộ GD-ĐT sẽ tích cực tăng cường xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi phong phú, chuẩn hóa hơn. Đây là nhiệm vụ làm nhiều năm qua và tiếp tục làm trong thời gian tới.  Đồng thời, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng tính toán tổ chức thi trên máy tính.

“Cùng việc duy trì tổ chức thi trên giấy, việc từng bước tính toán thi trên máy tính là phù hợp xu hướng chung, sự phát triển công nghệ, kế thừa kinh nghiệm quốc tế”, ông Mai Văn Trinh cho biết.

Để chuẩn bị cho công tác tổ chức thi trên máy tính cần tiến hành các công việc: Ban hành quy chế thi trên máy tính, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất (bao gồm phòng máy tính, đường mạng, các thiết bị quan sát, an ninh, phần mềm điều hành…). Đáng chú ý là cần phải chuẩn bị được đội ngũ cán bộ cho công tác này.

Theo Cục trưởng, cũng cần thời gian để chuẩn bị cho học sinh tâm lý sẵn sàng, kỹ năng sử dụng máy tính, phần mềm. Việc thi trên máy tính phải qua các bước chuẩn bị, thử nghiệm, mở rộng dần song song với việc duy trì thi trên giấy, đối với những địa phương đủ điều kiện. Cần tính toán sao cho việc thi trên giấy thi trên máy tính bảo đảm trung thực, bình đẳng cho các học sinh và không gây sốc với học sinh, giáo viên. “Quan điểm của Bộ GD-ĐT là hướng đến tổ chức thi theo hướng ứng dụng công nghệ, nhưng quyết tâm không gây sốc, mất đi sự bình đẳng giữa học sinh các vùng miền”.

“Thông điệp của Bộ GD-ĐT là sẽ giữ ổn định Kỳ thi như năm 2020 để ổn định dạy học, ôn tập từ nay đến năm 2021, tập trung chuẩn bị duy trì thi trên giấy cho tốt và chuẩn bị các điều kiện để sớm đưa vào thử nghiệm thi trên máy tính cũng như xây dựng quy chế, trung tâm khảo thí, phần mềm, đề thi, tập huấn, làm quen cho học sinh”, Cục trưởng Mai Văn Trinh khẳng định.

Theo Nhandan