Thứ hai,  18/01/2021

Thành phố Lạng Sơn: Tăng cường dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học

(LSO) – Với quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố đã tích cực triển khai các hoạt động, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện về cả nội dung và phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường tiểu học.

Thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” của Bộ GD&ĐT, năm học 2010 – 2011, Phòng GD&ĐT thành phố chỉ triển khai việc học tiếng Anh tại các khối lớp 3, 4, 5 đối với các trường tiểu học có đủ điều kiện. Bắt đầu từ năm học 2017 – 2018,  mở rộng đến 10/10 trường tiểu học. Phòng phối hợp với Công ty Cổ phần phát triển giáo dục Việt Nam VPBOX triển khai chương trình tiếng Anh tự chọn đối với khối lớp 1, 2 ở 100% trường tiểu học trên địa bàn trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Bà Nguyễn Thúy Bắc, Chuyên viên tiếng Anh, Phòng GD&ĐT thành phố cho biết: Hiện nay, 100% trường tiểu học trên địa bàn đã triển khai dạy học tiếng Anh với số lượng 4 tiết/tuần đối với học sinh lớp 3, 4, 5 và 2 tiết/tuần đối với học sinh lớp 1, 2. Các trường dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 đều đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên và trên tinh thần tự nguyện tham gia của cha mẹ và học sinh.

Một tiết học tiếng Anh của cô và trò ở Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

Từ việc tăng cường, mở rộng chương trình dạy tiếng Anh đến các trường tiểu học, chất lượng dạy và học tiếng Anh ở cấp học này trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt môn học hằng năm luôn được đánh giá cao. Đơn cử năm học 2019 – 2020, chất lượng bộ môn Tiếng Anh khối tiểu học đạt 99,7%, tại cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh có 43 học sinh thành phố đạt giải, trong đó: 4 giải nhất, 9 giải nhì, 10 giải ba. Đặc biệt, kỳ thi IOE quốc gia, thành phố có 35 học sinh đạt giải; trong đó 1 giải nhất, 5 giải nhì, 11 giải ba…

Có được kết quả trên, từ năm 2018, Phòng GD&ĐT thành phố đã tăng cường chỉ đạo, triển khai các văn bản của các cấp về thực hiện Đề án đến các đơn vị trực thuộc. Trong đó, yêu cầu các trường học xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện đề án, đầu tư, cải tạo trang thiết bị để đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh. Bên cạnh đó, hằng năm, Phòng GD&ĐT thành phố thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, phương pháp dạy cho đội ngũ giáo viên do phòng, sở và Bộ GD&ĐT tổ chức; từ năm 2019 đến nay, đã tập huấn được 5 lớp. Kết quả, đội ngũ giáo viên tiếng Anh cơ bản đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu dạy học ngoại ngữ với tổng số 33 giáo viên, trong đó: 10 giáo viên đạt năng lực bậc 5 (tương đương bằng C1), 21 giáo viên đạt năng lực bậc 4 (tương đương bằng B2).

Ngoài ra, 100% trường tiểu học trên địa bàn duy trì và tổ chức nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, thu hút đông đảo học sinh tham gia như: các buổi ngoại khóa, giao lưu tiếng Anh, thành lập các câu lạc bộ tiếng Anh, các cuộc thi như: rung chuông vàng, tìm kiếm tài năng tiếng Anh, thi tiếng Anh trên internet, thi giải toán bằng tiếng Anh… Từ đó, tạo môi trường giao tiếp và nâng cao chất lượng học tiếng Anh.

Trường Tiểu học Mai Pha là một trong những trường được đánh giá tốt việc dạy tiếng Anh. Cô Nguyễn Thị Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tiếng Anh là một môn học đặc thù, cần thiết có những hoạt động giúp học sinh phát huy được năng lực học tập, sự say mê, yêu thích. Vì thế, ngoài những giờ học trên lớp, nhà trường đã xây dựng nhiều hoạt động, sân chơi ngoại ngữ dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, thu hút được đông đảo học sinh tham gia, phát huy được tính tích cực, tăng cường khả năng nghe – nói của học sinh.

Có thể thấy, với sự nỗ lực từ nhiều phía, mục tiêu đào tạo và nhu cầu học tiếng Anh của học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố đã được đáp ứng và chất lượng giáo dục bộ môn này đã đạt những kết quả tích cực cả về chất và lượng.

TIỂU YẾN