Thứ năm,  24/09/2020

Điểm thi THPT Quốc gia: Đã có điểm 9,5 môn Văn, điểm 10 Toán và Địa

Tại Hà Nội, đã xuất hiện điểm 10 môn Địa và 9.5 điểm môn Văn. Trong khi tại TPHCM đã có điểm 10 môn Toán.

Hiện các trường ĐH và Sở GD-ĐT đã chấm được 50%-70% số bài thi, thậm chí có nơi đã xong 100% các môn tự luận. Theo đánh giá của các trường, đề thi năm nay phân hóa tốt. Tại Hà Nội, đã xuất hiện điểm 10 môn Địa và 9,5 điểm môn Văn. Trong khi tại TPHCM đã có điểm 10 môn Toán.

Theo báo Tiền phong, ông Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, các môn thi tự luận, trường đã chấm được 50% số bài thi. Ông Điền cũng cho biết, môn Ngữ văn đã có điểm 9,5, môn Lịch sử và môn Địa lý điểm cao nhất là 9,25 điểm.

Còn tại ĐH Thủy lợi, GS Nguyễn Cảnh Thái, Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay môn Lịch sử đã chấm xong từ ngày 9/7. Môn Toán đã chấm 2 vòng được 70%, so vênh được 60% bài thi. Môn Ngữ văn chấm xong vòng 2 đạt 70%, so vênh đạt 51%. Ngữ văn và Toán trường dự định sẽ chấm xong vào hôm nay, 12/7. Môn Địa lý đã chấm xong hai vòng, hiện đang làm nốt khâu so vênh.

Có bài Ngữ văn chấm vênh nhau tới 2.5 điểm

Năm nay, 3 môn tự luận khoa học xã hội đều ra theo hướng mở. Chính vì vậy, khi chấm thi, kết quả bài thi phụ thuộc một phần vào chủ quan người chấm. GS Nguyễn Cảnh Thái cho biết môn Toán có trên 12.000 bài thì có 53 bài chấm lệch C, tức là phải dùng đến người thứ ba chấm bài. 

Nhưng môn Ngữ văn có trên 11.000 bài thì có tới 264 bài phải chấm lệch C, môn Địa lý có 4.834 bài thì chấm lệch C 12 bài, Lịch sử có 1.120 bài thì chấm lệch C là 35 bài. “Riêng môn Ngữ văn, trước khi chấm, tổ Văn đã thảo luận cả buổi sáng đáp án của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, vì đề thi mở nên việc chấm điểm có chênh lệch. Các thầy cô tổ trưởng 3 môn tự luận đều có những chỉ đạo, điều chỉnh hợp lý”- GS Thái chia sẻ.

Liên quan đến môn Ngữ văn, cô Bùi Minh Ngọc, tổ trưởng tổ chấm Ngữ văn của ĐH Thủy lợi cho biết: “Lệch C nhiều là do đề thi có nhiều vấn đề mở và điều này cũng dễ hiểu. Tổ trưởng phân công cán bộ chấm lại bài đó và làm theo đúng quy chế trên tinh thần có lợi cho thí sinh. Trong số những bài chấm lệch C, bài lệch cao nhất là 2,5 điểm”.

Đánh giá về chất lượng bài thi năm nay, cô Ngọc khẳng định bài làm của thí sinh có sự phân loại rõ ràng. Môn Ngữ văn tại ĐH Thủy lợi điểm cao nhất là 8,5 điểm. “Phổ điểm năm nay không có nhiều điểm liệt nhưng điểm thấp hơn năm 2015” – cô Ngọc nói.

Chia sẻ thêm về công việc của cán bộ chấm thi, cô Ngọc cho biết cô đã tham gia chấm thi rất nhiều năm. “Mỗi mùa thi, những người chấm cũng có những vui buồn trước bài làm của thí sinh. Có người thích chấm những tập bài mỏng, nhưng cũng có người thích chấm những tập bài dày. Vì những tập bài dày nghĩa là thí sinh đã có “dụng công” đầu tư cho bài viết. Và như thế sẽ có những bài hay, những bài sáng tạo” – cô Ngọc bày tỏ.

Mặt khác, với cách ra đề thi mở như thời gian gần đây, nhiều khi người chấm cũng bất ngờ với cách làm sáng tạo của thí sinh. Tuy nhiên, cũng khó tránh khỏi những bài viết ngô nghê.

diem thi thpt quoc gia: da co diem 9,5 mon van, diem 10 toan va dia  hinh 0
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Địa lý đã có điểm 10

Tại cụm thi ĐH Thủy lợi, cô Nguyễn Thị Hường, tổ trưởng tổ chấm thi môn Địa lý cho biết đã có điểm 10. “Đây là bài thi của thí sinh làm rất tốt. Trình bày đủ ý, rõ ràng. Phần đề mở, thí sinh đã có những phân tích sâu sắc.Khác với môn Ngữ văn, môn Địa lý, dù có là phần mở thì thí sinh vẫn phải phân tích trên dữ liệu kiến thức địa lý”- cô Hường cho hay.

Cũng theo cô Hường, đề thi năm nay có sự phân hóa rõ ràng hơn năm 2015. “ Khi nhận đề, các câu hỏi không có gì đánh đố, có vẻ như khá dễ “ăn điểm”. Tuy nhiên, thí sinh lại rất dễ bị rơi vãi điểm trong các ý. Chính vì vậy, điểm năm nay sẽ không cao” – cô Hường phân tích. 

Theo một giám khảo chấm thi tại một cụm thi địa phương có lượng thí sinh dự thi khá lớn tiết lộ, điểm thi môn Toán những ngày đầu đa số ở mức dưới trung bình, một số em bị điểm liệt.

“Điểm trên 5 rất ít, điểm cao nhất môn Toán ở thời điểm hiện tại là điểm 7”, vị giám khảo này khẳng định. Theo giám khảo này, đề thi năm nay đã rất phân hóa, bên cạnh các câu khó dành cho thí sinh làm để đạt điểm vào ĐH thì có nhiều câu dễ ăn điểm. Tuy nhiên, nhiều thí sinh mất điểm đáng tiếc.

Toán cụm ĐH cao, cụm địa phương thấp

Thông tin từ giám khảo ở một số hội đồng chấm thi THPT quốc gia tại TP HCM cho thấy bài làm của thí sinh có sự phân hóa cao.

Theo báo Thanh niên, một giám khảo chấm thi môn toán tại hội đồng chấm của ĐH Bách khoa TP HCM cho biết năm nay đề phân hóa rất rõ từ câu hỏi dễ đến khó nên tình hình bài làm khác năm trước. Số điểm phổ biến từ 5 – 5,75. Thỉnh thoảng vẫn có thí sinh bị điểm liệt (từ 1 trở xuống) trong mỗi phòng thi, điểm dưới 5 cũng khá nhiều. Theo một số giám khảo, ở câu hỏi khó, ngoài cách giải từ đáp án, người chấm có thể sẽ cho điểm tuyệt đối đối với những cách giải khác miễn là thuyết phục và đúng đáp án.

PGS-TS Trần Lê Quan, Phó hiệu trưởng trường ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM, cho biết: “Trong số gần 30.000 bài thi môn toán của 2 cụm thi do trường phụ trách chấm, chưa có bài thi nào đạt điểm 10, nhiều bài thi điểm 6. Bài cao nhất ở môn này hiện là 9 điểm”.

Tình hình cũng tương tự ở cụm thi trường ĐH Sư phạm TP HCM. Theo thống kê sơ bộ, phổ điểm môn toán tập trung vào khoảng 5 – 6, chưa có bài thi nào đạt mức trên 9.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Nông Lâm TP HCM, cũng cho biết qua thống kê sơ bộ, 45% bài thi đạt từ 4,25 – 7 điểm. Đến hôm qua, bài điểm cao nhất môn toán ở cụm này là 9,25.

Ông Kiều Xuân Thực, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, giám khảo các môn tự luận ở cụm thi do trường tổ chức đánh giá năm nay chất lượng bài làm của thí sinh cao hơn năm ngoái. Đề thi năm nay phân hóa tốt nên dải điểm phân bố rất rộng. Ví dụ môn toán cũng có khá nhiều thí sinh đạt từ 9 – 9,5, nhưng từ mức 9,75 trở lên rất ít, điểm 10 cũng đã xuất hiện nhưng chỉ được vài thí sinh.

Trong khi đó, một giám khảo của cụm thi địa phương tại Hà Nội cho biết dù đề thi năm nay có nhiều câu dễ nhưng kết quả làm bài của thí sinh vẫn không sáng sủa. Mức điểm phổ biến là dưới 5, hiếm điểm 6 – 7, đặc biệt vẫn có một số TS điểm liệt. Ông V., một giám khảo ở một cụm thi địa phương khác cho biết điểm thi môn này của các thí sinh nhìn chung rất thấp. 4 câu cuối đa số TS không “động” tới đã đành, ngay cả ở 5 – 6 câu đầu (phần dễ dành cho thí sinh chỉ có nhu cầu xét tốt nghiệp) cũng nhiều TS không làm được.

Văn ít bài độc đáo

Theo một giáo viên tham gia chấm thi ở một cụm thi do trường ĐH chủ trì ở phía bắc, bài làm của thí sinh năm nay khá tốt. Phần lớn thí sinh đều trả lời được các ý cơ bản. Phổ điểm nhìn chung trên trung bình. Với câu hỏi mở, TS đều trình bày được suy nghĩ của mình. Ở câu hỏi nghị luận văn học, do tác phẩm Vợ nhặt quá quen thuộc nên bài làm của thí sinh đều không có hiện tượng viết huyên thuyên “đầu Ngô mình Sở” như một số năm trước đây khi đề thi hỏi đến những tác phẩm khó.

Tuy nhiên, cũng theo giáo viên này, dù có nhiều bài làm tuy “sạch sẽ” nhưng các ý đều theo khuôn mẫu chung, giống với các ý trong barem chấm điểm của Bộ GD-ĐT. Vì thế, đến giờ hội đồng chấm chưa gặp bài thi nào độc đáo, đặc sắc. Hiện chưa có bài nào được điểm 9.

Tại TP HCM, một giáo viên tham gia chấm thi cho biết nhược điểm của thí sinh ở môn văn là yếu về kiến thức tiếng Việt, như các phép tu từ, phương thức biểu đạt… Cái sai ngớ ngẩn nhất của thí sinh là ở phần nhận biết của câu đọc hiểu, khi đáp án chỉ chấp nhận một phương án trả lời đúng thì có thí sinh trả lời đến 3, 4 phương án, theo kiểu may rủi. Hoặc ở bài làm văn xã hội, nhiều thí sinh viết thành một đoạn văn. Thậm chí có thí sinh làm thành 2 bài riêng ở phần nghị luận văn học, là phân tích tình huống và bình luận ý kiến. Điểm phổ biến của môn văn trong khoảng 5,5 – 6,5. Nhiều giám khảo cho biết chưa có điểm liệt môn này. Thi thoảng một vài điểm 9, vẫn chưa thấy có điểm 10.

Tuy nhiên mối lo của các giám khảo là sự chênh lệch giữa các hội đồng chấm do đáp án đề văn mở. “Nếu không có sự thống nhất cao giữa các cụm, hội đồng chấm, các giám khảo, thì vẫn còn lo lệch điểm, bất công bằng cho thí sinh “, một giám khảo chấm môn văn tại hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp TP HCM chia sẻ.

Lịch sử nhiều bài lập luận tốt

Đối với môn sử và địa, do đề thi có những câu hỏi mang tính gợi mở, bày tỏ quan điểm, chính kiến người viết nên nhiều bài làm khá tốt, có tính sáng tạo và dấu ấn cá nhân. Tại hội đồng chấm Trường ĐH Sư phạm TP HCM, có bài thi môn địa được 9 điểm, trong khi môn văn và sử điểm cao nhất là 8,5.

Một giám khảo ở Hà nội cho biết nhiều thí sinh lập luận khá hay, thể hiện được tố chất học sử. Câu hỏi mở về chính sách đại đoàn kết dân tộc đều được các thí sinh làm khá tốt. Các giám khảo ở cụm thi do Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội chủ trì, cho biết cụm thi này chỉ có gần 900 thí sinh nhưng hiện đã có điểm 9. Đại bộ phận đạt khoảng 5 – 6 điểm.

Ít thí sinh bỏ phần tự luận tiếng Anh

So với năm ngoái, theo các giám khảo, phần tự luận môn tiếng Anh khả quan hơn. Nếu năm ngoái phần này có hơn một nửa thí sinh không có điểm, thì năm nay điểm 0 rất ít. “Có thể do học sinh được làm quen nhiều hơn ở trường. Thí sinh chỉ cần nắm vững văn phạm là được từ 0,3 – 0,5 điểm đối với phần chuyển đổi câu”, một giám khảo môn tiếng Anh ở hội đồng chấm Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM cho biết. Phân loại rõ nhất là ở phần bài luận (viết 140 từ). Những thí sinh viết tốt dễ dàng đạt từ 1 – 1,5 điểm./.

Theo VOV