Thứ năm,  22/08/2019

Tách thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học: Ý kiến của độc giả

Nhiều độc giả cho ý kiến về việc tách riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ cũng như quan điểm về đổi mới thi cử…

Trong trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Đến thời điểm này, Bộ đã nhận được văn bản của các Sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ đề xuất phương án thi/xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

Thống kê sơ bộ, nhiều Sở GD-ĐT muốn được chủ động tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT; trong khi đó các trường ĐH muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường mình. Bộ đã thành lập Tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng phương án tối ưu nhất và sẽ sớm công bố vào đầu năm học tới.

Xung quanh việc đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia, nhiều độc giả đã gửi đến báo Điện tử VOV ý kiến về việc tách riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT  và tuyển sinh ĐH, CĐ cũng như quan điểm về đổi mới thi cử…

tach thi tot nghiep thpt va tuyen sinh dai hoc: y kien cua doc gia hinh 0
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Độc giả Nguyễn Đàm Thắng nêu ý kiến, thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ nên tách ra làm 2 kỳ riêng biệt. Tốt nghiệp THPT chỉ nên xét và giao cho các Sở GD-ĐT của các tỉnh xét. Bởi vì từ năm 2014 trở về trước chúng ta tổ chức thi tốt nghiệp và số lượng thí sinh đỗ là gần 100%.

Vì vậy, tốt nghiệp THPT chỉ cần xét là được, không nên thi vì thi là đỗ hết, không tổ chức thi đỡ tốn kém kinh phí cho nhà nước và nhân dân. Còn đầu vào ĐH, CĐ thì nên tổ chức thi tuyển giống như năm 2014 trở về trước vì các trường ĐH, CĐ tổ chức rất tốt, nghiêm túc và lựa chọn được sinh viên đảm bảo chất lượng.

Đồng thuận với quan điểm trên, bạn Phan Thị Anh cho rằng, nên xét tốt nghiệp THPT hoặc có thể thi riêng còn thi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ nên tổ chức thi theo hình thức “3 chung” như trước đây là hiệu quả nhất, đánh giá được lực học của học sinh. Cách tổ chức thi như năm 2015, 2016, thí sinh vẫn có thể nhìn được bài nhau. Hơn nữa, giám thị coi thi cũng lỏng lẻo hơn vì muốn để cho học sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Độc giả Thanh Bình nêu quan điểm, tốt nghiệp THPT nên được tổ chức thi riêng, lấy mốc điểm thấp nhất để thí sinh được thi vào ĐH hoặc CĐ. Sau đó, các trường ĐH tự tổ chức thi tuyển mỗi năm 2 lần.

Không đồng ý với việc gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ làm một, độc giả có tên là Nha Trang kiến nghị phương án thi tốt nghiệp THPT nên giao cho do các Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm. Thi ĐH do các trường tự tổ chức, Bộ GD-ĐT nên quản lý ở tầm vĩ mô và cho ý kiến chỉ đạo thì mới tốt được.

Cần có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan trước khi đổi mới tiếp

Bên cạnh những ý kiến cho rằng nên tách riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ thì cũng có quan điểm của độc giả về việc ngành GD-ĐT cần có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan về việc đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia qua 2 năm 2015 và 2016 trước khi có sự đổi mới tiếp theo, tránh gây xáo trộn trong ngành và khiến học sinh lo lắng.

Độc giả Bất Định cho ý kiến, đổi mới thi cử là cần thiết nhưng không phải chỉ áp dụng 1-2 năm lại đổi phương thức khác, gây xáo trộn trong ngành khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, nhất là làm cho học sinh bị “choáng” liên tục.

Theo bạn Bất Định, cách thức tốt nhất là Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu kỹ để đảm bảo tính ổn định tương đối. Chúng ta vừa tổ chức thi được 2 năm mà nay lại thay đổi, quay lại lúc thi ban đầu thì không nên. Việc này không phải như “thay áo”, mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm và không thể cầu toàn. Hai năm qua, thí sinh và học sinh cùng dư luận rất tán thành cách tổ chức ghép 2 kỳ thi vào làm một. Vì vậy, nên tổ chức tiếp theo trong năm 2017 để đánh giá sâu thêm.

Còn việc các trường tốp đầu cứ tiếp tục tổ chức đánh giá năng lực như hiện nay, vì nhiều học sinh vùng sâu vùng xa, nông thôn, miền núi thiếu điều kiện để tham gia hình thức này.

Độc giả Lê Nam lo lắng, chính sách vĩ mô mà cứ thay đổi liên tục thì liệu có đem lại hiệu quả tốt cho xã hội, người dân hay không? Cứ mỗi lần Bộ, ngành Trung ương đưa ra vài ý kiến tách nhập, cải tiến thi cử là cả xã hội băn khoăn, lo lắng. Đề nghị ngành Giáo dục nghiên cứu, thí điểm đánh giá kỹ việc tổ chức kỳ thi, chầm chậm một chút nhưng chắc chắn có hiệu quả thực sự rồi hãy triển khai đại trà./.

Theo VOV