Thứ tư,  25/11/2020

Giáo dục thể chất trong trường học

LSO-Trong giai đoạn 2012- 2016, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã quan tâm đẩy mạnh giáo dục thể chất (GDTC) trong khối các trường phổ thông. Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho dạy và học được quan tâm đầu tư. Phong trào rèn luyện thể chất được đưa nội dung chính khoá và ngoại khoá trong khối các trường phổ thông, 100% số trường thành lập câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao.
Thi đấu bóng đá tiểu học tranh Cúp Milo năm 2017 tại sân vận động Đông Kinh

Thực hiện Chương trình phối hợp số 998 giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về chỉ đạo công tác thể dục thể thao (TDTT) trường học trong giai đoạn 2012- 2016, ngành GD&ĐT tỉnh chỉ đạo các cấp học phổ thông quan tâm đến công tác GDTC trong cho học sinh. Hằng năm, ngành ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện và cung cấp, trang bị đầy đủ tài liệu, hướng dẫn giảng dạy và học tập cho giáo viên, học sinh. Tính đến nay, toàn ngành có 43 nhà tập đa năng, 99 sân thể thao, 624 sân tập ngoài trời. Đội ngũ giáo viên thể chất được bố trí đủ và có trình độ chuyên môn đáp ứng được nhu cầu giảng dạy với 627 giáo viên.

Vào đầu năm học, số giáo viên thể chất được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng cơ bản, đặc biệt là cập nhật một số môn TDTT mới phục vụ cho các chương trình giảng dạy chính khoá và ngoại khoá như: aerobic, vovi nam, cầu lông, bóng bàn, bóng đá, đẩy gậy, bắn nỏ… Trong giai đoạn có 1.208 lượt giáo viên thể chất được tập huấn bồi dưỡng các môn thể thao trường học.

Qua kiểm tra đánh giá trong 5 năm qua cho thấy, 100% các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đảm bảo chương trình dạy môn thể dục theo quy định và duy trì hoạt động ngoại khoá. Các cấp học phổ thông chú trọng triển khai nhiều chương trình, GDTC gắn với phong trào thi đua và coi đó là một trong những tiêu chí để xem xét các danh hiệu thi đua cuối năm; đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Ngành GD&ĐT đã có nhiều vận động viên tham gia thi đấu và đạt thành tích cao ở các giải khu vực, toàn quốc. Hằng năm, ngành tổ chức các giải thể thao cho học sinh  như: cầu lông, bóng bàn, việt dã, cờ vua, cờ tướng, đẩy gậy… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Song song với hoạt động TDTT trong ngành, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh tại các trường còn tham gia các hoạt động TDTT do địa phương tổ chức.

Đánh giá về công tác GDTC, ông Lê Trường, Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng và Công tác học sinh sinh viên, Sở GD&ĐT cho biết: Trong 5 năm qua, công tác GDTC và phong trào TDTT tại các nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao sức khoẻ cho học sinh, góp phần giáo dục học sinh phát triển toàn diện cả về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ. Ngành đã triển khai nhiều chương trình lồng ghép với hoạt động TDTT có hiệu quả; trong đó, coi trọng chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Nhiều năm qua, ngành GD&ĐT luôn dẫn đầu toàn tỉnh về thành tích hoạt động TDTT. Nhiệm vụ mục tiêu đặt ra cho ngành trong 2 năm 2017 – 2018 là tổ chức tốt Đại hội TDTT ngành GD&ĐT lần thứ VIII; chuẩn bị lực lượng tham gia diễu hành, đồng diễn và tham dự thi đấu các môn tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2018. Mục tiêu đặt ra là phấn đấu nằm trong tốp đầu trong số 15 đơn vị tham dự đại hội.

Trong giai đoạn 2012- 2016, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã quan tâm đẩy mạnh giáo dục thể chất (GDTC) trong khối các trường phổ thông. Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho dạy và học được quan tâm đầu tư. Phong trào rèn luyện thể chất được đưa nội dung chính khoá và ngoại khoá trong khối các trường phổ thông, 100% số trường thành lập câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao.
PHAN CẦU