Thứ sáu,  24/01/2020
Ngành giáo dục và đào tạo:

Tập trung tinh giản nội dung giáo dục

LSO-Ngày 3/10/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ra Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH,  hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh (HS) từ năm học 2017 – 2018. Thực hiện chỉ đạo đó, hiện nay, ngành GD&ĐT tỉnh đang tập trung thực hiện tinh giản nội dung giáo dục trong các trường phổ thông. 

Học sinh Trường THPT Việt Bắc trong giờ học chính khóa

Theo công văn này, bộ yêu cầu các đơn vị giáo dục rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa hiện hành, tinh giản nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng, nội dung trùng lặp giữa các môn. Kiến thức cũ, lạc hậu được yêu cầu cập nhật, bổ sung bằng thông tin mới phù hợp.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Thực hiện công văn trên, sở đã chỉ đạo 27 trường THPT trực thuộc, chỉ đạo phòng GD&ĐT yêu cầu gần 460 trường tiểu học và THCS thực hiện tinh giản nội dung giáo dục ngay trong năm học 2017 – 2018 để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế của nhà trường. Theo đó, các nhà trường tự xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng không cắt xén nội dung học mà bố trí tiết học hợp lý, gộp những nội dung trùng lặp giữa các môn, không dạy kiến thức nâng cao; cập nhật kiến thức mới thay cho kiến thức lạc hậu; tổ chức dạy học lấy HS làm trung tâm; tổ chức kiểm tra, đánh giá thay vì chỉ bằng điểm số.

Trường THPT Việt Bắc là một trong những trường THPT có số lượng HS đông nhất tỉnh. Năm học 2017 – 2018, nhà trường có 30 lớp với trên 1.120 HS. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chương trình giáo dục của cả năm học, đồng thời giao cho các tổ bộ môn xây dựng chương trình dạy học cụ thể theo hướng giảm nội dung trùng lặp, vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng, cập nhật nội dung thông tin đã cũ…

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Bắc cho biết: Nhà trường đang dạy học theo hướng tăng tiết củng cố, luyện tập kiến thức thay vì học các chuyên đề tự chọn, chuyên đề nâng cao như trước kia. Đồng thời, yêu cầu HS nắm chắc kiến thức sách giáo khoa; nhất là với 3 môn cơ bản: Toán, Văn, Tiếng Anh – những môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Giáo viên rà soát lại nội dung để điều chỉnh tiết dạy, dành nhiều thời lượng cho nội dung khó hơn; giáo viên các môn xã hội như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân… sẽ cập nhật kiến thức mới, thời sự để truyền đạt cho HS… Đến nay, sau hơn 3 tháng khai giảng, cơ bản nội dung dạy học đáp ứng được yêu cầu, không có tình trạng HS hay giáo viên, phụ huynh có ý kiến về khối lượng kiến thức học quá nhiều.

Đối với cấp tiểu học, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, các trường chú trọng tổ chức dạy học theo hướng dành nhiều thời gian cho HS và tiếp tục thực hiện kiểm tra, đánh giá dựa trên sự tiến bộ của HS và năng lực học từng bộ môn thay cho đánh giá bằng điểm số.

Trường Tiểu học Chi Lăng là trường có số lượng HS đông tốp đầu của tỉnh trong khối tiểu học. Năm học 2017 – 2018, trường có gần 1.600 HS. Bà Vũ Thị Quyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường thực hiện đánh giá thường xuyên HS qua việc quan sát hoạt động trên lớp, qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập. Giáo viên xây dựng kế hoạch cho từng bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của HS ở cả trên lớp và ngoài lớp học để các em phát triển năng lực cá nhân. Nhà trường cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực của phụ huynh về cách đánh giá HS không bằng điểm số, phù hợp với trình độ nhận thức của HS.

Có thể nói, việc thực hiện văn bản 4612 của Bộ GD&ĐT là “bước đệm” quan trọng để các trường trên địa bàn tỉnh tăng tính chủ động, góp phần thực hiện tốt nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới.

THANH HÒA