Thứ ba, 18/12/2018
'Con ông cháu cha' về Bộ cũng phải chất lượng
'Con ông cháu cha' về Bộ cũng phải chất lượng
Một công chức trẻ (xin không nêu tên) ở Bộ GD-ĐT cho biết khủng hoảng nhân sự trong ngành diễn ra từ 3 năm nay vì đãi ngộ thấp mà ngành phải chịu áp lực quá nhiều. Còn Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bùi Mạnh Nhị thì cho rằng: tuyển đối tượng "con ông cháu cha" cũng phải căn cứ vào nhu cầu và chất lượng người được tuyển dụng.Không chỉ vì "cơ chế"Theo lời chuyên viên này, dù đã tăng lương vài lần nhưng thu nhập hàng tháng chỉ hơn 2 triệu đồng. Thế nên, không hẳn là do cơ chế mà lương thấp là yếu tố ảnh hưởng đầu tiên đến khả năng phát triển của công chức trẻ. Hiện nay, nhiều cơ quan nhà nước đang cố gắng bù đắp cho nhân viên bằng những khoản thu nhập chính đáng từ việc làm thêm giờ, khai thác các dự án, xây dựng các chương trình.... Tuy nhiên, những khoản thu nhập công khai đó cũng hầu như không đáng kể. Chuyên viên nói trên so sánh với 2 người bạn của mình làm trong ngành Dầu khí và Ngân hàng: "Thu nhập của họ dao......
Đổi tên trường Ams: 'Tiếp tục nghĩ'
Đổi tên trường Ams: 'Tiếp tục nghĩ'
Chuyển tất cả Trường PTTH Chuyên Hà Nội - Amsterdam (thường được gọi là trường Ams) sang trường mới và đổi tên thì gọi là phương án đổi tên. Hoặc thành lập thêm một trường chuyên mới, gọi là đặt tên cho trường mới. Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho biết một số phương án trước khi trường chuyên của thành phố khánh thành.Thống nhất phương án trường chuyên sau đó sẽ đặt tên trường, ông Nguyễn Hữu Độ. (Ảnh: Bảo Anh)Thưa ông, dư luận mấy hôm nay xôn xao về việc Hà Nội sẽ đổi tên Trường PTTH Chuyên Hà Nội - Amsterdam khi chuyển sang địa điểm mới ở Cầu Giấy. Ông có quan điểm thế nào về việc này?- Hiện nay, chúng tôi chưa có quyết định gì về việc đổi tên trường.Việc quyết định tên trường ở vị trí mới sẽ phụ thuộc vào tổ chức bộ máy của trường đó. Có thể có nhiều phương án và chúng tôi sẽ phải bàn bạc thấu đáo.Có thể có phương án là chuyển tất cả Trường PTTH Hà Nội - Amsterdam sang vị trí mới và đổi tên. Hoặc, xây dựng bộ máy......
Ðề xuất rõ nghĩa vụ và quyền lợi khi bổ nhiệm chức danh GS, PGS
Ðề xuất rõ nghĩa vụ và quyền lợi khi bổ nhiệm chức danh GS, PGS
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa thông báo việc xét bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2009. Theo đó, thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học xác định nhu cầu bổ nhiệm ở đơn vị mình, công bố công khai số lượng cần bổ nhiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng.Ứng viên có nguyện vọng được xét bổ nhiệm chức danh GS hoặc PGS cần đề xuất rõ nghĩa vụ và quyền lợi khi được bổ nhiệm trong hồ sơ, bản đăng ký xét bổ nhiệm. Người được xét bổ nhiệm ít nhất phải được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS. Tùy theo yêu cầu, cơ sở giáo dục đại học có thể quy định thêm các điều kiện cần thiết khác nhưng không được thấp hơn và trái với quy định của Nhà nước. Các ứng viên đã được bổ nhiệm GS, PGS ở nước ngoài cần có quyết định của người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài hoặc thẩm quyền tương đương ở nước ngoài cấp. Thời hạn đến hết ngày 5-2......
Trường ĐH có thể thêm quy định bổ nhiệm GS
Trường ĐH có thể thêm quy định bổ nhiệm GS
Ứng viên được Hội đồng chức danh giáo sư (GS) nhà nước quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, phó GS được xem như đủ điều kiện để có sở giáo dục ĐH xét bổ nhiệm. Trường đề xuất nhu cầu cần cho các ngành, chuyên ngành của đơn vị. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét ra quyết định bổ nhiệm.Đó là những quy định về việc bổ nhiệm chức danh GS, phó GS tại công văn số 148 do Cục trưởng Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) Phạm Mạnh Hùng ký ngày 8/1 gửi các cơ sở giáo dục ĐH. Lễ công nhận chức danh GS năm 2009. Ảnh: LADCông văn nêu rõ, thủ trưởng các cơ sở giáo dục ĐH xác định nhu cầu bổ nhiệm GS, phó GS ở các ngành, chuyên ngành của đơn vị được thông báo công khai số lượng cần trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại cơ sở.Ứng viên được Hội đồng chức danh GS nhà nước quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, phó GS được xem như đủ điều kiện......
'Phút 89': Tốt nghiệp 2010 vẫn bắt buộc thi ngoại ngữ
'Phút 89': Tốt nghiệp 2010 vẫn bắt buộc thi ngoại ngữ
Chiều tối 11/1, nguồn tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, lãnh đạo Bộ đã "chốt" quyết định: Ngoại ngữ vẫn là 1 trong 3 môn thi bắt buộc (cùng với Toán, Ngữ văn) trong tổng số 6 môn cùa kỳ thi tốt nghiệp THPT. Một thay đổi khác, mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng "phút 89", Bộ vẫn quyết thực hiện trong mùa tuyển sinh ĐH năm nay. Đó là quy định "thí sinh được nộp hồ sơ xét tuyển ĐH trực tiếp tại trường".Thí sinh sau kỳ thi ĐH năm 2009. Ảnh: Lê Anh DũngTốt nghiệp: Thay đổi ở "phút 89"Hai trong số 6 nội dung đưa ra tại hội nghị thi và tuyển sinh 2010 có nhiều ý kiến khác nhau tại phiên họp chiều nay đó là: môn Ngoại ngữ không còn trong danh sách môn thi bắt buộc và điều chỉnh chấm chéo. Với tinh thần giữ ổn định, lãnh đạo Bộ quyết định thi tốt nghiệp THPT 2010 môn Ngoại ngữ vẫn là môn thi bắt buộc. Tuy nhiên, có một thay đổi là với những vùng khó khăn dù học sinh đã học đủ hoặc chưa đủ chương trình Ngoại ngữ......
Một sinh viên giành được 46 bằng sáng chế
Một sinh viên giành được 46 bằng sáng chế
Cùng với thành tích rất hoành tráng của cá nhân sinh viên này, tập thể Trường ĐH Viễn Đông (Đài Loan) cũng giành được kỷ lục là trường đại học có nhiều bằng sáng chế nhất. 1.078 giấy chứng nhận đã được cấp cho các sáng chế của sinh viên và cán bộ công nhân viên của trường.Trường ĐH Viễn ĐôngHiệu trưởng trường Đại học Viễn Đông Wang Yuan-Jen cho biết: "Cả trường đang náo nức đợi giấy công nhận chính thức là trường đại học có nhiều bằng sáng chế nhất trên thế giới. Chúng tôi cũng đang hi vọng sẽ được ghi tên trong kỷ lục Guinness thế giới. Dự kiến là giấy chứng nhận này sẽ được phát vào tháng 3. “Kết quả này có được là nhờ vào phần lớn nỗ lực sáng tạo của các sinh viên. Nhà trường cũng rất chú trọng vào việc khuyến khích các em tham gia các hoạt động phát minh, sáng chế. Chính vì vậy, “tư duy sáng tạo” luôn được coi là một khóa học bắt buộc của nhà trường".Ông Wang cũng tin rằng, các trường đại học dạy nghề giống như trường ông thường có lợi thế......
Trung Quốc thực hiện mô hình giáo dục khai phóng
Trung Quốc thực hiện mô hình giáo dục khai phóng
Thay vì việc học các môn kiểu như Học thuyết Đặng Tiểu Bình, Tư tưởng Mao Trạch Đông thì sinh viên phải hoàn thành 54 trong số 140 tín chỉ của các môn học ngoại khóa, bên cạnh các môn học chuyên ngành chính. Đây là một tỉ lệ cao bất thường đối với Trung Quốc."Liberal Arts" tạm dịch là "giáo dục khai phóng", được coi là mô hình đặc sắc của giáo dục đại học Hoa Kỳ. Phần đầu của bài viết đã giới thiệu cách thức mà một tiết học tại trường Cao đẳng quốc tế đoàn kết - dự án giáo dục đang khuyến khích tại Trung Quốc. Phần tiếp theo đề cập cụ thể hơn những nỗ lực thay đổi chương trình học truyền thống lỗi thời.Sinh viên nhà trường trong một hoạt động tình nguyện hỗ trợ hậu quả động đất ở địa phương.Tăng cường tiếng nói sinh viênCâu chuyện của Trường UIC đã thể hiện rõ những thách thức trong công cuộc cải cách chương trình giáo dục đại học ở Trung Quốc. Vào năm 2003, những người quản lý của Trường ĐH Baptist Hồng Kông đã tìm mọi cách để thâm nhập vào......
Bộ Giáo dục khủng hoảng nhân lực trẻ
Bộ Giáo dục khủng hoảng nhân lực trẻ
Đang trong giai đoạn "bù đầu" với những cải tổ, đổi mới giáo dục cũng là lúc Bộ GD-ĐT lâm "cảnh" thiếu nhân lực. Từ đầu năm 2009, nhiều công chức trẻ, có năng lực ở các vụ đã quyết định "nhảy việc". Có chỉ tiêu nhưng không có hồ sơLàm giảng viên có cơ hội nghiên cứu nhiều hơn?Thống kê của Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) cho thấy, liên tục trong 2 tháng (tháng 10 và tháng 11/2009) Vụ đã phối hợp với 11 đơn vị gồm các Vụ, Cục và Văn phòng thuộc cơ quan Bộ thông báo tuyển dụng 33 công chức và 3 cán bộ dự bị.Sau khi hết hạn nộp hồ sơ, có tổng số 71 hồ sơ đăng ký dự tuyển (trong đó có 57 hồ sơ dự tuyển công chức, 14 hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức dự bị).Vụ Giáo dục Mầm non tuyển 3 công chức nhưng có đến 11 hồ sơ dự tuyển. Vụ Giáo dục dân tộc tuyển 2 công chức nhưng có 8 hồ sơ. Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em chỉ thông báo tuyển 1 công......
Tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho HSSV
Tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho HSSV
Lạng Sơn có trên 200 ngàn HSSV, chiếm trên 27% dân số toàn tỉnh, trong đó có gần 10 ngàn sinh viên đang sống và học tập tại các trường chuyên nghiệp trong tỉnh và trên toàn quốc. Đặc điểm HSSV Lạng Sơn là thật thà chất phác chịu khó và ham học hỏi; song cũng có nhược điểm là nhút nhát,thiếu tự tin, chậm hòa đồng cùng với cộng đồng sinh viên. Nối tiếp truyền thống cách mạng của cha ông, HSSV Lạng Sơn luôn tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nguyện học tập phấn đấu để tiếp tục sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Với khẩu hiệu “Học tập, sáng tạo, hội nhập phát triển” trong những năm qua, HSSV Lạng Sơn đã năng động hơn và chủ động bồi dưỡng tinh thần yêu nước, yêu CNXH, chịu khó rèn luyện phấn đấu vì ngày mai lập nghiệp. Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Vụ công tác HSSV, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng theo tấm gương Hồ Chí Minh đã được các nhà trường quan tâm. Với vai trò là các tổ chức chính......
Giảm tiếp 20% chỉ tiêu hệ trung cấp của các trường ĐH
Giảm tiếp 20% chỉ tiêu hệ trung cấp của các trường ĐH
Trường TCCN vi phạm quy chế tuyển sinh như vượt chỉ tiêu, tuyển sinh ngành không được phép đào tạo hoặc làm không đúng quy trình dẫn đến kết quả sai (HS từ trượt thành đỗ)..., sẽ bị giảm chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010. Khắt khe hơn về chỉ tiêuTheo ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh TCCN năm 2010 là các trường không nghiêm túc thực hiện việc 3 công khai theo quy định, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét, điều chỉnh giảm chỉ tiêu hoặc có thể không giao chỉ tiêu.Đối với các trường ĐH, đặc biệt là các trường không có truyền thống đào tạo TCCN, Bộ sẽ tiếp tục giảm chỉ tiêu. Năm 2009, Bộ đã giảm chỉ tiêu của 25 trường, năm nay sẽ tiếp tục giảm khoảng 20%, kể cả những trường đã giảm năm trước.Xét tuyển cả thí sinh trượt tốt nghiệp Cũng theo ông Nghệ, Bộ GD-ĐT quy định các trường TCCN chỉ sử dụng hình thức xét tuyển để tuyển sinh, không tổ chức thi tuyển, trừ các ngành đào tạo năng khiếu. Các trường TCCN tùy......
Trang 506 / 508« Đầu...102030...504505506507508