Thứ năm, 18/07/2019
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2010: Điểm cao vẫn trượt
Tuyển sinh ĐH, CĐ 2010: Điểm cao vẫn trượt
Qua các đợt tuyển sinh trước, đã có hiện tượng thí sinh đạt điểm cao nhưng vẫn không trúng tuyển vào một trường ĐH, CĐ nào. Do thí sinh xác định năng lực, ngành dự thi không đúng, sử dụng không hiệu quả việc đăng ký nguyện vọng nên cơ hội trúng tuyển sẽ không cao.Trong khi đó, nhiều thí sinh lại chọn ngành nghề theo trào lưu, lựa chọn những chuyên ngành “hot” mà quên đi năng lực, đam mê, sở thích của bản thân. Thực tế cho thấy, có rất nhiều ngành nghề điểm chuẩn trúng tuyển rất thấp, khi ra trường dễ xin việc nhưng thí sinh vẫn không nhận ra.Chọn ngành ít cạnh tranh hay ngành “hot”Đợt tuyển sinh năm 2009 chứng kiến nhiều ngành học phải “đóng cửa”, chuyển thí sinh qua các ngành học khác hoặc gửi sang trường khác vì không tuyển đủ chỉ tiêu. Trong khi đó, những ngành “hot” lại có tỷ lệ chọi khá cao, chính vì vậy hàng năm thường xảy ra tình trạng có những ngành dù nhu cầu xã hội rất lớn nhưng lại ít thí sinh chọn. Theo dự báo của các chuyên gia giáo dục......
Tỷ lệ học sinh bỏ học ở trung du và miền núi phía bắc giảm
Tỷ lệ học sinh bỏ học ở trung du và miền núi phía bắc giảm
Năm học 2009- 2010, 15 tỉnh trung du và miền núi phía bắc có số học sinh bỏ học giảm 0,09%, bằng 942 em so với năm trước, nhiều tỉnh không có học sinh tiểu học bỏ học.Số liệu thống kê cho thấy, tính tổng cộng toàn vùng có 11.197 học sinh bỏ học, chiếm hơn 0,5%, trong đó, số học sinh bậc tiểu học bỏ học là 1.007 em, bậc trung học cơ sở 4.483 em, bậc trung học phổ thông 5.707 em.Có thể thấy, càng lên cấp học cao hơn, số lượng học sinh bỏ học càng lớn. Nguyên nhân bỏ học chủ yếu do học sinh có học lực kém, do chuyển hình thức học tập và đi lao động, một số địa phương vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc việc vận động học sinh chưa thực sự quyết liệt, chưa có giải pháp thích hợp.Để giảm thiểu tỷ lệ học sinh bỏ học, ngành giáo dục và đào tạo các địa phương đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền huy động các lực lượng xã hội vận động học sinh ra lớp, phối hợp với các ngành, các tổ chức xã hội, phối......
Làm gì khi hồ sơ đăng ký dự thi bị sai?
Làm gì khi hồ sơ đăng ký dự thi bị sai?
Sau khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi mới phát hiện có sai sót, thí sinh không cần phải làm và nộp lại một bộ khác. Việc chỉnh sửa sẽ được thực hiện vào ngày làm thủ tục dự thi của đợt thi.Trong ngày làm thủ tục dự thi, thí sinh cần phải thông báo với hội đồng tuyển sinh của trường để làm các thủ tục chỉnh sửa những sai sót, bổ sung những giấy tờ còn thiếu. Thí sinh cần yêu cầu cán bộ tuyển sinh sửa lại hoặc bổ sung thông tin trên hồ sơ gốc, cập nhật vào dữ liệu trên hệ thống máy tính và đóng dấu xác nhận vào tờ phiếu số 2. Cần lưu ý là phải có dấu xác nhận trên tờ phiếu số 2 thì việc chỉnh sửa mới có giá trị pháp lý.Để việc chỉnh sửa được thực hiện, thí sinh cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết, hợp lệ để chứng minh thông tin cần chỉnh sửa là chính xác. Những trường hợp khai man, cố tình gian lận là vi phạm Quy chế tuyển sinh, sẽ bị xử lý nghiêm, có thể bị cấm thi 2......
Phòng GD & ĐT huyện Chi Lăng: Học tập, rút kinh nghiệm qua hội thi cán bộ quản lý mầm non giỏi
Phòng GD & ĐT huyện Chi Lăng: Học tập, rút kinh nghiệm qua hội thi cán bộ quản lý mầm non giỏi
LSO-Ngày 31/3/2010, Phòng GD & ĐT huyện Chi Lăng đã tổ chức xem phim tư liệu để học tập, rút kinh nghiệm từ hội thi "Cán bộ quản lý mầm non giỏi" cấp tỉnh năm học 2009 - 2010 cho 22 cán bộ quản lý cấp học mầm non trên địa bàn.Thông qua những đoạn phim ghi lại các phần trong hội thi, các cán bộ quản lý mầm non của huyện học được những cái hay, cái mới của đội bạn, vận dụng một cách sáng tạo vào thực tiễn công việc. Đồng thời, nhận ra những mặt được và chưa được của đội mình để những hội thi sau đạt kết quả cao hơn......
Những điều cần thiết để bài thi tốt nghiệp THPT hiệu quả
Những điều cần thiết để bài thi tốt nghiệp THPT hiệu quả
Để làm bài đạt kết quả cao, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT cần phải nắm được một số kỹ năng cần thiết. Chúng tôi xin giới thiệu những gợi ý thiết thực của PGS, TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục để thí sinh tham khảo.Ngày 25-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) thông báo các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2010. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 được tổ chức các ngày 2, 3 và 4 tháng sáu với sáu môn thi bắt buộc. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đối với giáo dục THPT, thi sáu môn: ngữ văn, toán, ngoại ngữ, hóa học, lịch sử, địa lý (trong đó các môn: ngoại ngữ, hóa học thi theo hình thức trắc nghiệm). Môn ngoại ngữ, thí sinh phải thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật; thí sinh không theo học hết chương trình THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy - học thì được thi......
Bảo đảm đủ 39.400 phòng học lớp mầm non
Bảo đảm đủ 39.400 phòng học lớp mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay trong số 28.500 phòng học của lớp mầm non năm tuổi chỉ có 13.960 phòng học được xây kiên cố. Số còn lại có 2.632 phòng học tạm, 789 phòng tranh tre nứa lá, 5.761 phòng học nhờ nhà dân và đình chùa.Cả nước vẫn còn khoảng 15% số xã chỉ mới có một đến hai lớp mẫu giáo gắn với trường tiểu học hoặc lớp mẫu giáo độc lập đặt ở trung tâm xã, vẫn còn nhiều thôn, bản ở xa chưa có phòng học để mở lớp mẫu giáo. Ở một số tỉnh, thành phố, việc xây dựng quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị chưa gắn với quy hoạch đất đai để xây dựng trường, lớp mầm non đã dẫn đến tình trạng, một số trẻ em ở lứa tuổi mầm non ở đây không được đến trường. Thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng khó khăn và các công trình phụ trợ bảo đảm điều kiện chăm sóc giáo dục trẻ trong các trường, lớp mầm non năm tuổi. Đến năm 2012 cả......
Nhiều giải pháp nhằm đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục
Nhiều giải pháp nhằm đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục
Sáng 31-3, tại thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa (Lào Cai) đã diễn ra Hội thảo 15 sở giáo dục và đào tạo miền núi phía bắc, với chủ đề "Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục", do Thứ trưởng GD và ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì.15 tỉnh miền núi phía bắc với địa bàn dàn trải rộng là vùng cao, trung du, hải đảo, khí hậu khắc nghiệt, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn rất nhiều khó khăn; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, tỷ lệ đói nghèo cả vùng cao chiếm gần 30%, cao nhất trong toàn quốc.Lãnh đạo các Sở GD và ĐT của 15 tỉnh đã thảo luận, thống nhất năm nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục ở miền núi, vùng cao; đó là: Đổi mới công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động các lực lượng chăm lo cho phát triển giáo dục và đào tạo; đổi mới trong xây dựng, chăm lo bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng với nhu cầu của đổi mới toàn......
Gần 2.200 thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia
Gần 2.200 thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt danh sách thí sinh đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2010. Theo đó, có 2.177 thí sinh đoạt giải. PGS, TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Phó Trưởng Ban chấm thi cho biết, Ban chấm thi kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2010 đã hoàn tất việc chấm thi và lên điểm. Từ kết quả bài thi, danh sách các thí sinh đoạt giải đã được trình duyệt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã gửi danh sách thí sinh đoạt giải đến các sở giáo dục và đào tạo, các đại học có khối lớp THPT chuyên và trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc để nhanh chóng thông báo kết quả thi đến cho các thí sinh, chuẩn bị cho việc in và cấp giấy chứng nhận đoạt giải. Nếu có thí sinh xin phúc khảo bài thi, các đơn vị cần gửi danh sách và kinh phí phúc khảo về......
Thêm hơn 1,3 triệu m2 nhà công vụ cho giáo viên
Thêm hơn 1,3 triệu m2 nhà công vụ cho giáo viên
Ngày 29-3, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 391/QĐ-TTg, bổ sung Quyết định số 2186/QĐ-TTg ngày 24-12-2009 về việc phân bổ vốn thực hiện đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012.Theo kế hoạch từ năm 2008 đến năm 2012, cả nước sẽ xây dựng thêm hơn 1,3 triệu m2 diện tích nhà công vụ cho giáo viên, trong đó, tại khu vực miền núi phía bắc được xây thêm 712.008 m2, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền trung xây thêm 398.016 m2, Tây Nguyên 123.984 m2, Đông Nam Bộ 30.192 m2 và đồng bằng sông Cửu Long 94.416 m2. Mục tiêu của đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên là xóa bỏ phòng học ba ca, phòng học tạm bằng tranh, tre, nứa, lá, phòng học bán kiên cố đã hết thời hạn sử dụng, đang xuống cấp......
Sẽ có đối thoại phòng chống tham nhũng trong giáo dục
Sẽ có đối thoại phòng chống tham nhũng trong giáo dục
Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 1849/VPCP-KNTN, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng vừa đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về chủ đề và nội dung Đối thoại về phòng, chống tham nhũng với các nhà tài trợ quốc tế vào giữa năm 2010.Đây là cuộc đối thoại phòng, chống tham nhũng lần thứ 7, với chủ đề "Phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục". Phó Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính......
Trang 540 / 556« Đầu...102030...538539540541542...550...Cuối »