Chủ nhật, 26/05/2019
Trường ĐH có thể thêm quy định bổ nhiệm GS
Trường ĐH có thể thêm quy định bổ nhiệm GS
Ứng viên được Hội đồng chức danh giáo sư (GS) nhà nước quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, phó GS được xem như đủ điều kiện để có sở giáo dục ĐH xét bổ nhiệm. Trường đề xuất nhu cầu cần cho các ngành, chuyên ngành của đơn vị. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét ra quyết định bổ nhiệm.Đó là những quy định về việc bổ nhiệm chức danh GS, phó GS tại công văn số 148 do Cục trưởng Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) Phạm Mạnh Hùng ký ngày 8/1 gửi các cơ sở giáo dục ĐH. Lễ công nhận chức danh GS năm 2009. Ảnh: LADCông văn nêu rõ, thủ trưởng các cơ sở giáo dục ĐH xác định nhu cầu bổ nhiệm GS, phó GS ở các ngành, chuyên ngành của đơn vị được thông báo công khai số lượng cần trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại cơ sở.Ứng viên được Hội đồng chức danh GS nhà nước quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, phó GS được xem như đủ điều kiện......
'Phút 89': Tốt nghiệp 2010 vẫn bắt buộc thi ngoại ngữ
'Phút 89': Tốt nghiệp 2010 vẫn bắt buộc thi ngoại ngữ
Chiều tối 11/1, nguồn tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, lãnh đạo Bộ đã "chốt" quyết định: Ngoại ngữ vẫn là 1 trong 3 môn thi bắt buộc (cùng với Toán, Ngữ văn) trong tổng số 6 môn cùa kỳ thi tốt nghiệp THPT. Một thay đổi khác, mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng "phút 89", Bộ vẫn quyết thực hiện trong mùa tuyển sinh ĐH năm nay. Đó là quy định "thí sinh được nộp hồ sơ xét tuyển ĐH trực tiếp tại trường".Thí sinh sau kỳ thi ĐH năm 2009. Ảnh: Lê Anh DũngTốt nghiệp: Thay đổi ở "phút 89"Hai trong số 6 nội dung đưa ra tại hội nghị thi và tuyển sinh 2010 có nhiều ý kiến khác nhau tại phiên họp chiều nay đó là: môn Ngoại ngữ không còn trong danh sách môn thi bắt buộc và điều chỉnh chấm chéo. Với tinh thần giữ ổn định, lãnh đạo Bộ quyết định thi tốt nghiệp THPT 2010 môn Ngoại ngữ vẫn là môn thi bắt buộc. Tuy nhiên, có một thay đổi là với những vùng khó khăn dù học sinh đã học đủ hoặc chưa đủ chương trình Ngoại ngữ......
Một sinh viên giành được 46 bằng sáng chế
Một sinh viên giành được 46 bằng sáng chế
Cùng với thành tích rất hoành tráng của cá nhân sinh viên này, tập thể Trường ĐH Viễn Đông (Đài Loan) cũng giành được kỷ lục là trường đại học có nhiều bằng sáng chế nhất. 1.078 giấy chứng nhận đã được cấp cho các sáng chế của sinh viên và cán bộ công nhân viên của trường.Trường ĐH Viễn ĐôngHiệu trưởng trường Đại học Viễn Đông Wang Yuan-Jen cho biết: "Cả trường đang náo nức đợi giấy công nhận chính thức là trường đại học có nhiều bằng sáng chế nhất trên thế giới. Chúng tôi cũng đang hi vọng sẽ được ghi tên trong kỷ lục Guinness thế giới. Dự kiến là giấy chứng nhận này sẽ được phát vào tháng 3. “Kết quả này có được là nhờ vào phần lớn nỗ lực sáng tạo của các sinh viên. Nhà trường cũng rất chú trọng vào việc khuyến khích các em tham gia các hoạt động phát minh, sáng chế. Chính vì vậy, “tư duy sáng tạo” luôn được coi là một khóa học bắt buộc của nhà trường".Ông Wang cũng tin rằng, các trường đại học dạy nghề giống như trường ông thường có lợi thế......
Trung Quốc thực hiện mô hình giáo dục khai phóng
Trung Quốc thực hiện mô hình giáo dục khai phóng
Thay vì việc học các môn kiểu như Học thuyết Đặng Tiểu Bình, Tư tưởng Mao Trạch Đông thì sinh viên phải hoàn thành 54 trong số 140 tín chỉ của các môn học ngoại khóa, bên cạnh các môn học chuyên ngành chính. Đây là một tỉ lệ cao bất thường đối với Trung Quốc."Liberal Arts" tạm dịch là "giáo dục khai phóng", được coi là mô hình đặc sắc của giáo dục đại học Hoa Kỳ. Phần đầu của bài viết đã giới thiệu cách thức mà một tiết học tại trường Cao đẳng quốc tế đoàn kết - dự án giáo dục đang khuyến khích tại Trung Quốc. Phần tiếp theo đề cập cụ thể hơn những nỗ lực thay đổi chương trình học truyền thống lỗi thời.Sinh viên nhà trường trong một hoạt động tình nguyện hỗ trợ hậu quả động đất ở địa phương.Tăng cường tiếng nói sinh viênCâu chuyện của Trường UIC đã thể hiện rõ những thách thức trong công cuộc cải cách chương trình giáo dục đại học ở Trung Quốc. Vào năm 2003, những người quản lý của Trường ĐH Baptist Hồng Kông đã tìm mọi cách để thâm nhập vào......
Bộ Giáo dục khủng hoảng nhân lực trẻ
Bộ Giáo dục khủng hoảng nhân lực trẻ
Đang trong giai đoạn "bù đầu" với những cải tổ, đổi mới giáo dục cũng là lúc Bộ GD-ĐT lâm "cảnh" thiếu nhân lực. Từ đầu năm 2009, nhiều công chức trẻ, có năng lực ở các vụ đã quyết định "nhảy việc". Có chỉ tiêu nhưng không có hồ sơLàm giảng viên có cơ hội nghiên cứu nhiều hơn?Thống kê của Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) cho thấy, liên tục trong 2 tháng (tháng 10 và tháng 11/2009) Vụ đã phối hợp với 11 đơn vị gồm các Vụ, Cục và Văn phòng thuộc cơ quan Bộ thông báo tuyển dụng 33 công chức và 3 cán bộ dự bị.Sau khi hết hạn nộp hồ sơ, có tổng số 71 hồ sơ đăng ký dự tuyển (trong đó có 57 hồ sơ dự tuyển công chức, 14 hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức dự bị).Vụ Giáo dục Mầm non tuyển 3 công chức nhưng có đến 11 hồ sơ dự tuyển. Vụ Giáo dục dân tộc tuyển 2 công chức nhưng có 8 hồ sơ. Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em chỉ thông báo tuyển 1 công......
Tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho HSSV
Tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho HSSV
Lạng Sơn có trên 200 ngàn HSSV, chiếm trên 27% dân số toàn tỉnh, trong đó có gần 10 ngàn sinh viên đang sống và học tập tại các trường chuyên nghiệp trong tỉnh và trên toàn quốc. Đặc điểm HSSV Lạng Sơn là thật thà chất phác chịu khó và ham học hỏi; song cũng có nhược điểm là nhút nhát,thiếu tự tin, chậm hòa đồng cùng với cộng đồng sinh viên. Nối tiếp truyền thống cách mạng của cha ông, HSSV Lạng Sơn luôn tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nguyện học tập phấn đấu để tiếp tục sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Với khẩu hiệu “Học tập, sáng tạo, hội nhập phát triển” trong những năm qua, HSSV Lạng Sơn đã năng động hơn và chủ động bồi dưỡng tinh thần yêu nước, yêu CNXH, chịu khó rèn luyện phấn đấu vì ngày mai lập nghiệp. Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Vụ công tác HSSV, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng theo tấm gương Hồ Chí Minh đã được các nhà trường quan tâm. Với vai trò là các tổ chức chính......
Giảm tiếp 20% chỉ tiêu hệ trung cấp của các trường ĐH
Giảm tiếp 20% chỉ tiêu hệ trung cấp của các trường ĐH
Trường TCCN vi phạm quy chế tuyển sinh như vượt chỉ tiêu, tuyển sinh ngành không được phép đào tạo hoặc làm không đúng quy trình dẫn đến kết quả sai (HS từ trượt thành đỗ)..., sẽ bị giảm chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010. Khắt khe hơn về chỉ tiêuTheo ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh TCCN năm 2010 là các trường không nghiêm túc thực hiện việc 3 công khai theo quy định, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét, điều chỉnh giảm chỉ tiêu hoặc có thể không giao chỉ tiêu.Đối với các trường ĐH, đặc biệt là các trường không có truyền thống đào tạo TCCN, Bộ sẽ tiếp tục giảm chỉ tiêu. Năm 2009, Bộ đã giảm chỉ tiêu của 25 trường, năm nay sẽ tiếp tục giảm khoảng 20%, kể cả những trường đã giảm năm trước.Xét tuyển cả thí sinh trượt tốt nghiệp Cũng theo ông Nghệ, Bộ GD-ĐT quy định các trường TCCN chỉ sử dụng hình thức xét tuyển để tuyển sinh, không tổ chức thi tuyển, trừ các ngành đào tạo năng khiếu. Các trường TCCN tùy......
Tuyển sinh 2010 phải công khai học phí bằng tiền Việt
Tuyển sinh 2010 phải công khai học phí bằng tiền Việt
Ngày 7/1, Bộ GD - ĐT công bố dự thảo phương hướng chuẩn bị công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 với 4 điểm mới. Đáng chú ý là năm nay, Bộ GD - ĐT yêu cầu các trường phải công khai mức học phí bằng tiền Việt. Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập công bố công khai mức thu học phí theo tháng hoặc năm học (nếu tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, thì học phí cũng qui đổi theo tháng hoặc năm học) đối với khóa tuyển sinh năm 2010 trong cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính qui năm 2010". Học phí chỉ tính theo tiền đồng Việt Nam (VNĐ).Ngoài ra, tuyển sinh 2010 còn 3 điểm mới khác: Năm nay, đối tượng dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 gồm: HS đã tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, trung học nghề và tương đương (học sinh Trung cấp nghề, hệ tốt nghiệp Trung học cơ sở, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi đạt......
Ngành GD&ĐT với nhiệm vụ của năm 2010
Ngành GD&ĐT với nhiệm vụ của năm 2010
Nếu nói những năm 90 của thế kỷ trước là những năm vượt khó của ngành GD, thì thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, ngành GD Lạng Sơn có những bước phát triển vượt bậc về quy mô và chất lượng.Một hành trang đầy đặnPhát huy kết quả công tác phổ cập giáo dục tiểu học- chống mù chữ đã đạt được từ năm 1997, trong 3 năm củng cố và thực hiện phổ cập đối với các xã còn lại, chất lượng phổ cập đã được nâng cao và ngày càng vững chắc, tạo cơ sở cho toàn ngành bước vào thế kỷ 21 với những mục tiêu cao hơn. Bước vào thế kỷ mới, ngành GD đứng trước trọng trách nặng nề: đào tạo nguồn nhân lực cho công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa và phát hiện bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Thực hiện nhiệm vụ của ngành, từ năm 2000 đến nay, ngành GD&ĐT đã có những bước phát triển mới rất đáng tự hào. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT của UBND tỉnh, thực hiện các nghị quyết hằng năm của HĐND tỉnh,......
Năm 2015, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trong cả nước
Năm 2015, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trong cả nước
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong giai đoạn 2003-2008, cả nước có 48/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; tỷ lệ học sinh tiểu học được học hai buổi/ngày đạt 36%; 88% số thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi trung học cơ sở (THCS) được nhập học; 9.010 trung tâm học tập cộng đồng được thành lập ở 10 nghìn 732 xã, phường, thị trấn, chiếm tỷ lệ 83,9%.Từ nay đến năm 2015, cả nước phấn đấu có khoảng từ 50 đến 60% số học sinh tiểu học được học hai buổi/ngày; 100% số tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; cấp miễn phí sách giáo khoa cho 100% số học sinh diện chính sách, vùng khó khăn ở cấp tiểu học và......
Trang 540 / 542« Đầu...102030...538539540541542