Chủ nhật,  31/05/2020
Quảng Ninh chúc mừng thành viên thứ 1 triệu của IOE
Quảng Ninh chúc mừng thành viên thứ 1 triệu của IOE
Chiều qua 30/12, Sở GD&ĐT Quảng Ninh, Phòng GD huyện Đông Triều (Quảng Ninh) đã phối hợp cùng UBND xã Bình Khê, tổ chức buổi lễ chào mừng thành viên thứ 1 triệu của cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE). Cô học sinh nhận được may mắn này là Nguyễn Thị Hồng Nhung, lớp 9E, THCS Bình Khê, Đông Triều, Quảng Ninh.Học sinh của trường tiểu học, THCS Bình Khê háo hức tham dự buổi lễ.Ngay từ đầu giờ chiều, học sinh của 2 trường tiểu học và THCS Bình Khê đã háo hức có mặt tại sân trường để chờ đón buổi lễ chúc mừng thành viên thứ 1 triệu của cuộc thi IOE.Tại buổi lễ, cô Ngô Thị Phin, Hiệu trưởng trường THCS Bình Khê đã bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi nhà trường được vinh dự có thành viên thứ 1 triệu của cuộc thi. Điều đặc biệt hơn, thành viên thứ một triệu của cuộc thi là một học sinh nghèo, nhưng 8 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Khi cô Phin kể nghị lực vươn lên của Nguyễn Thị Hồng Nhung, nhiều thầy cô giáo và học sinh đã......
Tặng học bổng cho 100 học sinh khuyết tật
Tặng học bổng cho 100 học sinh khuyết tật
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển vừa ký quyết định tặng học bổng cho 100 học sinh khuyết tật của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Phú Yên, Khánh Hòa.Theo quyết định, mỗi tỉnh nói trên có 20 học sinh được trao học bổng “Học sinh khuyết tật vượt khó” năm học 2010- 2011 vì đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong học tập. Mỗi suất học bổng trị giá 500.000 đồng, được trích từ nguồn kinh phí hoạt động năm 2010 của Đề án trợ giúp người tàn tật Việt Nam giai đoạn 2006- 2010.Phần lớn học sinh được trao học bổng đang ở cấp học mầm non, tiểu học; một số ít đang theo học trung học cơ sở; chỉ có sáu học sinh ở Khánh Hòa đang theo học trung học phổ......
Năm 2011: Tuyển mới 548.000 sinh viên Đại học, Cao đẳng
Năm 2011: Tuyển mới 548.000 sinh viên Đại học, Cao đẳng
Tổng chỉ tiêu hệ vừa làm vừa học, liên thông, bằng hai của năm 2011 sẽ tiếp tục bằng 60% so với chỉ tiêu chính quy.Tổng chỉ tiêu tuyển mới Đại học, Cao đẳng năm 2011 sẽ tăng 6,5%. Chỉ tiêu tuyển mới trung cấp chuyên nghiệp tăng 10% so với năm 2010. Các trường Đại học lớn giữ ổn định quy mô đào tạo Đại học chính quy, chỉ tăng chỉ tiêu đào tạo sau Đại học. Đó là những thông tin vừa được Bộ Giáo dục – Đào tạo công bố.Theo số liệu của Bộ Giáo dục – Đào tạo, tổng chỉ tiêu tuyển mới Đại học, Cao đẳng năm 2010 là 514.500 sinh viên. Như vậy, với mức tăng 6,5%, tổng chỉ tiêu tuyển mới Đại học, Cao đẳng năm 2011 sẽ khoảng 548.000 sinh viên, tăng thêm gần 33.500 so với năm 2010. Bên cạnh đó, tổng chỉ tiêu hệ vừa làm vừa học, liên thông, bằng hai của năm 2011 sẽ tiếp tục bằng 60% so với chỉ tiêu chính quy. Riêng đối với một số trường tự chủ tài chính, một số ngành nghề, chỉ tiêu tuyển mới các hệ đào tạo này có......
Thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán
Thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán
Mục tiêu của Viện là trở thành một trung tâm toán học xuất sắc, có môi trường làm việc tương đương với một số nước phát triển về toán. Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán. Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn và phê duyệt cơ chế tài chính đặc thù bảo đảm cho Viện hoạt động có hiệu quả.UBND TP.HN bố trí địa điểm và giao đất để xây dựng trụ sở làm việc của Viện.Viện có ban giám đốc, văn phòng, một số phòng chức năng, có Hội đồng khoa học và các nhóm nghiên cứu, biên chế 15 đến 20 người. Nguồn tài chính của Viện ngoài ngân sách nhà nước, còn có các nguồn thu sự nghiệp, bao gồm cả tiền tài trợ, viện trợ, quà biếu, tặng của cá nhân, tổ chức... Viện được quyết định mức chi trả tiền lương, tiền công bằng hoặc cao hơn mức Nhà nước quy định.Ông Trần Quang Quý - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, giáo sư Ngô Bảo Châu đã nhận lời làm......
UBND cấp tỉnh, thành tham gia quản lý các trường ĐH, CĐ
UBND cấp tỉnh, thành tham gia quản lý các trường ĐH, CĐ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 115 quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục với các Bộ, UBND cấp tỉnh, các Sở GD-ĐT, UBND cấp huyện, xã, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2011.Theo Nghị định, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý nhà nước về giáo dục. Các Bộ có cơ sở giáo dục trực thuộc có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hằng năm về đào tạo; phối hợp với Bộ GD-ĐT trong việc quy định cụ thể việc đào tạo, văn bằng cho những người được đào tạo chuyên sâu sau khi tốt nghiệp Đại học ở một ngành chuyên môn đặc biệt, xây dựng chương trình khung đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp. Các Bộ có trách nhiệm quyết định mở ngành đào tạo với các trường trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc.Điểm đáng lưu ý của Nghị định 115 là UBND cấp tỉnh, thành chịu trách nhiệm quản lý hành chính theo lãnh thổ với các trường Đại học, Cao đẳng (cả công......
UBND cấp tỉnh, thành tham gia quản lý các trường ĐH, CĐ
UBND cấp tỉnh, thành tham gia quản lý các trường ĐH, CĐ
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 115 quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục với các Bộ, UBND cấp tỉnh, các Sở GD-ĐT, UBND cấp huyện, xã, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2011.Theo Nghị định, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý nhà nước về giáo dục. Các Bộ có cơ sở giáo dục trực thuộc có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hằng năm về đào tạo; phối hợp với Bộ GD-ĐT trong việc quy định cụ thể việc đào tạo, văn bằng cho những người được đào tạo chuyên sâu sau khi tốt nghiệp Đại học ở một ngành chuyên môn đặc biệt, xây dựng chương trình khung đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp. Các Bộ có trách nhiệm quyết định mở ngành đào tạo với các trường trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc.Điểm đáng lưu ý của Nghị định 115 là UBND cấp tỉnh, thành chịu trách nhiệm quản lý hành chính theo lãnh thổ với các trường Đại học, Cao đẳng (cả công......
An Giang triển khai hiệu quả phần mềm quản lý giáo viên
An Giang triển khai hiệu quả phần mềm quản lý giáo viên
Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) An Giang sớm quan tâm việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý giáo dục. Nhất là từ khi triển khai phần mềm quản lý giáo viên (PMIS) theo chương trình Dự án đổi mới quản lý giáo dục (SREM), việc quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên của An Giang đã có nhiều bước đột phá rõ rệt.Trước yêu cầu đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, từ năm 1994, Sở GD và ĐT An Giang đã bắt đầu xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu nhân sự toàn ngành. Đến cuối năm 2008, sở đã chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý VEMIS theo chương trình Dự án SREM gồm sáu phân hệ: phân hệ quản lý học sinh, phân hệ quản lý tài chính, phân hệ hỗ trợ công tác thanh tra, phân hệ quản lý thư viện, phân hệ quản lý thiết bị, hệ thống và phân hệ quản lý giáo viên. Trong đó, phần mềm phân hệ quản lý giáo viên được đánh giá là mang lại nhiều hiệu quả thiết......
Xây dựng xã hội học tập ở Thanh Hóa
Xây dựng xã hội học tập ở Thanh Hóa
Qua các kỳ khoa cử dưới chế độ phong kiến Việt Nam, phong trào học tập của Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ với sáu trạng nguyên, tám bảng nhãn, sáu thám hoa, 204 tiến sĩ. Phát huy truyền thống, ngày nay, hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Thanh Hóa tiếp tục được đẩy mạnh, nhân rộng góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp CNH, HĐH.Ở huyện Hoằng Hóa, làng Nguyệt Viên, xã Hoằng Quang được tôn vinh là Làng tiến sĩ. Dưới chế độ khoa cử phong kiến Việt Nam, làng Nguyệt Viên có tới 18 người đỗ tiến sĩ, trong đó dòng họ Lê Viết chiếm số đông. Ông Lê Viết Luân, đại diện dòng họ khuyến học cho biết: Tiếp nối truyền thống, di duệ dòng họ Lê Viết tiếp tục đạt được nhiều thành công trên con đường học vấn, nâng số người đạt học vị tiến sĩ lên 30. Từ nhiều năm trước đây, ông Lê Viết Ly đã khởi xướng xây dựng dòng họ khuyến học, vận động các thành viên trong gia đình quyên góp xây dựng thư viện cho trường......
Ghi nhận ở một trường tiên tiến
Ghi nhận ở một trường tiên tiến
LSO-Trường THCS Khánh Khê (Văn Quan) là một trường thuộc xã vùng II, tuy có tuyến quốc lộ 1B chạy qua trung tâm xã, song do địa hình có nhiều thôn bản rải rác, đường xá đi lại khó khăn, nhất là về mùa mưa, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy còn thiếu thốn, nên ít nhiều đã ảnh hưởng tới học tập của học sinh nơi đây.Trường THCS Khánh Khê được xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 3-2010Những năm qua, được sự chỉ đạo sát xao của ngành giáo dục mà trực tiếp là Phòng Giáo dục huyện, sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân, cơ sở vật chất ngày càng được nâng lên đã từng bước khăc phục khó khăn, cùng những nỗ lực cố gắng của một tập thể đoàn kết, gắn bó, mình vì mọi người đã làm nên thành tích chung của nhà trường, vì vậy trong 4 năm liền nhà trường đạt danh hiệu Trường tiên tiến. Thầy giáo Ngô Xuân Long, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Giữ được thành tích trên,......
Lộc Bình- trên 900 học sinh THCS được hỗ trợ phổ cập
Lộc Bình- trên 900 học sinh THCS được hỗ trợ phổ cập
LSO-Tiếp tục hỗ trợ học sinh người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo đang học THCS theo Quyết định 62/2005/QĐ-TTg ngày 24/3/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ thực hiện phổ cập THCS, năm 2010, huyện Lộc Bình đã thực hiện hỗ trợ cho 945 học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo đang theo học tại các trường THCS trên địa bàn huyện. Theo đó, các học sinh thuộc diện này được miễn học phí, được cấp sách giáo khoa, giấy vở, đồ dùng học tập, tổng số tiền hỗ trợ là 113,4 triệu đồng. Chính sự hỗ trợ này đã giúp học sinh người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo không bỏ học giữa chừng, các nhà trường giữ vững sĩ số và toàn huyện duy trì kết quả phổ cập THCS với chất lượng ngày càng cao.Với việc phân trường THPT Tú Đoạn được thành lập và đi vào hoạt động, đến nay trên địa bàn Lộc Bình đã có 3 trường THPT thu hút trên 80% học sinh tốt nghiệp THCS vào học. Bên cạnh đó, công tác dạy nghề cho thanh niên học hết THCS......