Chủ nhật,  31/05/2020
Chàng sinh viên biến nước thải thành điện năng
Chàng sinh viên biến nước thải thành điện năng
Nước thải vẫn có thể sử dụng được, thậm chí mang lại nguồn lợi nhuận to lớn cho quốc gia? Điều tưởng như không thể ấy đã được Nguyễn Xuân Tuyển (SV khoa Công nghệ ô tô, Ttrường CĐ Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc) hiện thực hóa bằng công trình biến nước thải thành điện năng.Đạp xích lô lấy tiền làm mô hìnhTuyển là con thứ tư trong gia đình đông con ở xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Từ nhỏ, Tuyển đã “nổi tiếng” về khả năng sáng tạo và làm các mô hình khoa học. Thời gian một ngày của Tuyển được phân bổ khá rõ ràng: 60% học bài, 20% giúp bố mẹ việc nhà và 20% thời gian còn lại vùi đầu vào làm các mô hình.Không giống nhiều bạn khác thường phải vẽ thiết kế ra giấy rồi mới làm, Tuyển suy nghĩ, tính toán, phác thảo ngay trong đầu rồi cứ thế làm. “Buổi trưa mọi người ngủ thì mình trốn trong một căn phòng nhỏ để làm mô hình, nhiều hôm trời nóng quá, mồ hôi chảy ướt hết áo mà không biết. Có những lần mình mải......
Giáo viên sao chép giáo án
Giáo viên sao chép giáo án
Một trong những website bài giảng điện tử mà nhiều giáo viên đang sử dụng để giảng dạyThay vì tận dụng sự tiện ích của công nghệ thông tin để làm phong phú hơn bài giảng thì hiện các giáo viên (GV) lại có khuynh hướng sao chép giáo án lẫn nhau. Không có nhiều GV soạn giáo án hằng ngày trước khi lên lớp đồng nghĩa với việc GV không còn đầu tư cho bài giảng của mình một cách khoa học và sáng tạo.Hiện trong nhiều trường phổ thông, các tổ bộ môn tự tổ chức soạn giáo án chung theo mẫu quy định, sau đó yêu cầu các GV chỉ việc sao chép và chỉnh sửa lại vài mục thông tin cá nhân để “hợp thức hóa” hồ sơ giảng dạy. Như vậy còn bao nhiêu bài giảng là “tài sản trí tuệ” mang dấu ấn cá nhân của GV?Theo phản ánh của các GV THCS và THPT, trong các đợt học tập huấn thay sách giáo khoa, chuyên viên các sở còn phân công cho các nhóm GV từng trường soạn giáo án và chia sẻ cho nhau theo kiểu “cùng làm, cùng biết và......
Cuộc thi "Prudential Văn hay Chữ tốt" 39 thí sinh dự thi vòng chung kết cấp khu vực ĐBSCL
Cuộc thi "Prudential Văn hay Chữ tốt" 39 thí sinh dự thi vòng chung kết cấp khu vực ĐBSCL
Sáng nay, vòng chung kết cuộc thi Prudential Văn hay Chữ tốt cấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở Giáo dục - Đào tạo 13 tỉnh, thành phố tổ chức đã diễn ra tại Sóc Trăng. 39 thí sinh vào vòng chung kết đã xuất sắc vượt qua gần nửa triệu học sinh khối Trung học cơ sở của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Các em học sinh 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tại buổi thi cấp Khu vực. Ảnh : MAI HẢITheo đánh giá của các giám khảo, đề thi năm nay tương đối khó nhưng hay vì đề cập đến những vấn đề thiết yếu của cuộc sống, gợi mở học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân, sáng tạo trong ý tưởng làm bài. Thí sinh làm bài thi theo hình thức tự luận trong thời gian 150 phút. Bài làm của thí sinh được 13 giám khảo đánh giá theo hai tiêu chí kỹ năng viết văn hay (16 điểm) và chữ đẹp (6 điểm).Tại lễ khai mạc cuộc thi, ông Trần Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào......
Trên 30% trường học chưa có cán bộ y tế chuyên trách
Trên 30% trường học chưa có cán bộ y tế chuyên trách
Thiếu cán bộ chuyên trách, thiếu kinh phí, cơ sở vật chất còn thấp kém… là những khó khăn mà lĩnh vực công tác y tế trường học đang gặp phải. Các vấn đề trên được Vụ Công tác học sinh-sinh viên (Bộ GD-ĐT) đưa ra tại hội nghị Đánh giá tình hình thực hiện công tác y tế trường học diễn ra hôm nay 3/12 tại Cần Thơ.Theo Vụ Công tác HS-SV, thời gian qua thực trạng công tác y tế trường học (YTTH) còn nhiều bất cập và yếu kém.Mạng lưới YTTH còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, cán bộ YTTH chủ yếu là kiêm nhiệm, vẫn còn trên 30% số trường trong cả nước chưa có cán bộ YTTH chuyên trách; hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho các cán bộ YTTH còn ít; thiếu nguồn kinh phí cho YTTH; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc thiết yếu; thiếu công trình vệ sinh nước sạch…Đội ngũ cán bộ làm công tác YTTH hầu như không có bất cứ khoản phụ cấp nào khác ngoài lương; tỷ lệ tỉnh có biên chế để tuyển cán bộ YTTH chuyên......
Nhiều đối tượng được miễn, giảm học phí từ năm học 2010-2011
Nhiều đối tượng được miễn, giảm học phí từ năm học 2010-2011
Những đối tượng được miễn học phí gồm: Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng như Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh…Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa ký ban hành Thông tư liên tịch số 29 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 49 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.Theo đó, những đối tượng được miễn học phí gồm: Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng như Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh… trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên có cha mẹ thường trú tại các......
Trường đại học Quốc tế Miền Ðông đào tạo chất lượng giáo dục cao
Trường đại học Quốc tế Miền Ðông đào tạo chất lượng giáo dục cao
Trường đại học Quốc tế Miền Đông đã được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định thành lập. Theo Tờ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Trường đại học Quốc tế Miền Đông nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân nước CHXHCN Việt Nam.Hoạt động theo phương châm đào tạo chất lượng cao, học đi đôi với hành, gắn kết nhà trường với doanh nghiệp. Được quy hoạch và xây dựng trên diện tích 26,4 ha tại thành phố mới Bình Dương với tổng số vốn 1.700 tỷ đồng do Becamex IDC làm chủ đầu tư, có quy mô đào tạo 24.000 sinh viên trong và ngoài nước đến năm 2020. Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trước mắt của tỉnh Bình Dương, trường dự kiến những năm đầu quy mô đào tạo trình độ đại học từ 1.000 đến năm 2015 đạt 10.000 sinh viên, tập trung vào các ngành: dược, điều dưỡng, điện - điện tử, công nghệ thông tin, kỹ thuật cơ khí, quản lý công nghiệp, công nghệ môi trường, tài chính - ngân hàng, kế toán - kiểm toán... Nhiệm vụ, chức năng của trường được Bộ GD-ĐT giao......
WB cấp 50 triệu USD giúp cải cách giáo dục đại học
WB cấp 50 triệu USD giúp cải cách giáo dục đại học
Khoản tín dụng này nhằm cải thiện quản trị, sử dụng tài chính hợp lý, cải tiến chất lượng dạy học và nghiên cứu, cải thiện trách nhiệm giải trình hoạt động và nâng cao tính minh bạch quản lý tài chính trong khu vực giáo dục đại học.Ban Giám đốc Ngân hàng Thế giới ngày 1/12 đã phê duyệt Chương trình Hỗ trợ chính sách phát triển đại học tại Việt Nam trị giá 50 triệu USD.Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam cho biết, chương trình này hỗ trợ một số chính sách mà Chính phủ sắp tới sẽ đưa ra nhằm cải thiện hiệu quả của hệ thống giáo dục đại học. Chương trình cải cách sẽ giúp hệ thống giáo dục đại học đáp ứng tốt hơn với nhu cầu ngày càng tăng đối với giáo dục đại học chất lượng cao, bao gồm cả việc tham gia cung cấp dịch vụ giáo dục đại học ngày càng nhiều của khu vực tư nhân.Ngành giáo dục ở Việt Nam đã phát triển nhanh chóng ở các bậc học cao. Theo xu hướng nhập học và nhân khẩu học, tỷ lệ nhập học sẽ tiếp......
Sinh viên gốc Việt đoạt giải thưởng của Australia
Sinh viên gốc Việt đoạt giải thưởng của Australia
Danh hiệu sinh viên xuất sắc nhất Bang Queensland, nằm trong hệ thống Giải thưởng Giáo dục và Đào tạo quốc tế có giá trị của Australia, được trao thường niênSinh viên K'Chin, 21 tuổi, người gốc Việt đang học tập tại Australia vừa đoạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc nhất Bang Queensland năm 2010. Đồng thời, K'Chin cũng được các bạn đồng môn tại Trường Cao đẳng St. James ở thành phố Brisbane tín nhiệm bầu chọn làm người đứng đầu Hội Sinh viên của trường trong năm tới.K'Chin sinh năm 1989 tại tỉnh Lâm Đồng. Em bị thương nặng ở chân phải khi mới gần 1 tháng tuổi nên bị tàn tật. Năm K'Chin 13 tuổi, tổ chức từ thiện Rotary Oceania Medical Aid for Children (ROMAC) của Australia đã đề nghị hỗ trợ em chữa bệnh.Vì các phương tiện y tế ở Việt Nam thời điểm đó chưa đủ khả năng thực hiện những phẫu thuật chỉnh hình cần thiết, K'Chin đã được đưa tới Queensland. Em phải trải qua 16 ca đại phẫu và gần 4 năm sau, K'Chin trở về Việt Nam.Tuy nhiên, do bị biến chứng, em trở lại Australia để được điều......
Ngành GD thành phố với công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
Ngành GD thành phố với công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
LSO-Tiếp nhận 1 cháu bị bệnh “Xương thủy tinh” từ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh chuyển vào học lớp 1, chị Hoàng Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Đồng và cô giáo Hà Thị Lạng, chủ nhiệm lớp 1A3 không khỏi băn khoăn: Học sinh tiểu học vốn hiếu động, nếu không “quán triệt” tốt, trong khi chơi đùa, cháu rất dễ bị thương…Không chỉ riêng trường hợp này, trong 50 trẻ khuyết tật (KT) mà ngành GD thành phố nhận vào học hòa nhập, thì Trường tiểu học Hoàng Đồng có tới 20 cháu. Trừ 1 cháu bị “xương thủy tinh”, còn lại hầu hết là bị thiểu năng trí tuệ. Với trách nhiệm cao cả của mình, vào đầu năm học mới, cô Hiệu trưởng tổ chức họp toàn thể CBGV để học tập Pháp lệnh người khuyết tật (nay là Luật người khuyết tật), xác định tinh thần cũng như tổ chức tập huấn cho đội ngũ về cách thức tiếp cận, phương pháp giáo dục hòa nhập trẻ KT. Ngay trong buổi tập trung đầu năm, nhà trường cũng quán triệt cho học sinh về sự tương thân tương ái, giúp đỡ......
Gia Lai được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS
Gia Lai được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS
UBND tỉnh Gia Lai vừa tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở (THCS) giai đoạn 2001-2010 và đón nhận cờ công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS.Kết quả thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục THCS (tính đến tháng 12-2009), tổng số trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt tỷ lệ 97,6%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS là 98,1%, tổng số đối tượng trong độ tuổi từ 15 đến 18 có bằng tốt nghiệp THCS (cả 2 hệ) là 80,9%; tổng số đơn vị xã, phường, thị trấn đạt chuẩn là 210/222 (94,6%); tổng số đơn vị huyện, thị xã đạt chuẩn là 16/16 (100%).Tính đến năm học 2009-2010, toàn tỉnh Gia Lai có 721 trường học với 336.240 học sinh (tăng 157 trường và 8.763 học sinh so với năm học 2004-2005), trình độ chuẩn và trên chuẩn của giáo viên THCS đạt 98,4%; chế độ cho học sinh và người dạy được bảo đảm; chất lượng giáo dục toàn diện ở bậc THCS được nâng cao, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp hằng năm đạt từ 90% trở......