Chủ nhật,  22/09/2019
11 tỉnh không còn HS bỏ học vì 'ăn, mặc, sách vở'
11 tỉnh không còn HS bỏ học vì 'ăn, mặc, sách vở'
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cựcSơ kết học kỳ 1 năm học 2009-2010, cũng là học kỳ thứ 3 triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực" (gọi tắt là trường thân thiện) trong số 50/63 tỉnh báo cáo về Bộ, đã có 11 tỉnh công bố không còn học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở. Phấn đấu thay đổi diện mạo nhà trường Việt Nam.Gần đây, Ban chỉ đạo phong trào đã có cuộc họp để nhìn nhận lại thời gian qua và triển khai các nhiệm vụ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong năm 2010 theo định hướng gắn với các sự kiện lớn của ngành, của đất nước trong năm 2010.Theo đó, thời gian qua các Bộ (GD-ĐT; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; TW Đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Khuyến học) đã tham gia các chức năng của mình theo yêu cầu của phong trào.Đến nay, trong hơn 33 nghìn trường (cả nước gần 40.000 trường) đã báo cáo, số trường có công trình vệ sinh chiếm hơn 97%, trong......
Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đạt chuẩn quốc gia năm 2009
Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đạt chuẩn quốc gia năm 2009
Ngày 21/12/2009, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia (theo Quyết định số 2529/QĐ-UBND). Đạt được kết quả trên là quá trình phấn đấu không mệt mỏi trong nhiều năm liền của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh toàn trường.Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh được thành lập ngày 18/11/1973, nằm trong hệ thống giáo dục các trường công lập của cả nước. Trường là đơn vị mũi nhọn trong sự nghiệp giáo dục miền núi, vùng dân tộc, được coi là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Phần lớn học sinh của trường là những con em các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Nên việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường cũng như việc xã hội hoá công tác giáo dục cũng có những hạn chế nhất định. Đa số cán bộ, giáo viên trong trường sống dựa vào đồng lương, không có thu nhập khác, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó là việc đảm bảo tiêu chuẩn, chế độ dinh dưỡng cho học sinh còn hạn chế do việc tăng học......
Trao 45 suất học bổng Samsung cho sinh viên chín trường đại học, cao đẳng
Trao 45 suất học bổng Samsung cho sinh viên chín trường đại học, cao đẳng
Ngày 14- 1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức lễ trao học bổng Samsung 2009 cho 45 sinh viên của chín trường đại học, cao đẳng phía bắc và trao 10.000 USD giúp trường THPT Nguyễn Hữu Thận (Triệu Phong, Quảng Trị) mua sắm thiết bị trường học.Dự buổi lễ có Ngài Im Hong Jae- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, PGS.TS Trần Quang Quý- Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, ông Park Je Hyoung- Tổng Giám đốc Công ty điện tử Samsung Việt Nam, ông Lee In-Hyuck- Trưởng Đại diện Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, Trường THPT Nguyễn Hữu Thận và các trường có sinh viên nhận học bổng đợt này.Các học bổng của Hàn Quốc dành cho sinh viên Việt Nam Một số quỹ học bổng đã được phía Hàn Quốc thành lập ra để hỗ trợ cho các học sinh nghèo vượt khó tại Việt Nam, Quỹ Học bổng của Korea Foundation, Samsung, Kumho... Ngoài ra, nhiều......
'Con ông cháu cha' về Bộ cũng phải chất lượng
'Con ông cháu cha' về Bộ cũng phải chất lượng
Một công chức trẻ (xin không nêu tên) ở Bộ GD-ĐT cho biết khủng hoảng nhân sự trong ngành diễn ra từ 3 năm nay vì đãi ngộ thấp mà ngành phải chịu áp lực quá nhiều. Còn Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bùi Mạnh Nhị thì cho rằng: tuyển đối tượng "con ông cháu cha" cũng phải căn cứ vào nhu cầu và chất lượng người được tuyển dụng.Không chỉ vì "cơ chế"Theo lời chuyên viên này, dù đã tăng lương vài lần nhưng thu nhập hàng tháng chỉ hơn 2 triệu đồng. Thế nên, không hẳn là do cơ chế mà lương thấp là yếu tố ảnh hưởng đầu tiên đến khả năng phát triển của công chức trẻ. Hiện nay, nhiều cơ quan nhà nước đang cố gắng bù đắp cho nhân viên bằng những khoản thu nhập chính đáng từ việc làm thêm giờ, khai thác các dự án, xây dựng các chương trình.... Tuy nhiên, những khoản thu nhập công khai đó cũng hầu như không đáng kể. Chuyên viên nói trên so sánh với 2 người bạn của mình làm trong ngành Dầu khí và Ngân hàng: "Thu nhập của họ dao......
Đổi tên trường Ams: 'Tiếp tục nghĩ'
Đổi tên trường Ams: 'Tiếp tục nghĩ'
Chuyển tất cả Trường PTTH Chuyên Hà Nội - Amsterdam (thường được gọi là trường Ams) sang trường mới và đổi tên thì gọi là phương án đổi tên. Hoặc thành lập thêm một trường chuyên mới, gọi là đặt tên cho trường mới. Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho biết một số phương án trước khi trường chuyên của thành phố khánh thành.Thống nhất phương án trường chuyên sau đó sẽ đặt tên trường, ông Nguyễn Hữu Độ. (Ảnh: Bảo Anh)Thưa ông, dư luận mấy hôm nay xôn xao về việc Hà Nội sẽ đổi tên Trường PTTH Chuyên Hà Nội - Amsterdam khi chuyển sang địa điểm mới ở Cầu Giấy. Ông có quan điểm thế nào về việc này?- Hiện nay, chúng tôi chưa có quyết định gì về việc đổi tên trường.Việc quyết định tên trường ở vị trí mới sẽ phụ thuộc vào tổ chức bộ máy của trường đó. Có thể có nhiều phương án và chúng tôi sẽ phải bàn bạc thấu đáo.Có thể có phương án là chuyển tất cả Trường PTTH Hà Nội - Amsterdam sang vị trí mới và đổi tên. Hoặc, xây dựng bộ máy......
Ðề xuất rõ nghĩa vụ và quyền lợi khi bổ nhiệm chức danh GS, PGS
Ðề xuất rõ nghĩa vụ và quyền lợi khi bổ nhiệm chức danh GS, PGS
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa thông báo việc xét bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2009. Theo đó, thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học xác định nhu cầu bổ nhiệm ở đơn vị mình, công bố công khai số lượng cần bổ nhiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng.Ứng viên có nguyện vọng được xét bổ nhiệm chức danh GS hoặc PGS cần đề xuất rõ nghĩa vụ và quyền lợi khi được bổ nhiệm trong hồ sơ, bản đăng ký xét bổ nhiệm. Người được xét bổ nhiệm ít nhất phải được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS. Tùy theo yêu cầu, cơ sở giáo dục đại học có thể quy định thêm các điều kiện cần thiết khác nhưng không được thấp hơn và trái với quy định của Nhà nước. Các ứng viên đã được bổ nhiệm GS, PGS ở nước ngoài cần có quyết định của người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài hoặc thẩm quyền tương đương ở nước ngoài cấp. Thời hạn đến hết ngày 5-2......
Trường ĐH có thể thêm quy định bổ nhiệm GS
Trường ĐH có thể thêm quy định bổ nhiệm GS
Ứng viên được Hội đồng chức danh giáo sư (GS) nhà nước quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, phó GS được xem như đủ điều kiện để có sở giáo dục ĐH xét bổ nhiệm. Trường đề xuất nhu cầu cần cho các ngành, chuyên ngành của đơn vị. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét ra quyết định bổ nhiệm.Đó là những quy định về việc bổ nhiệm chức danh GS, phó GS tại công văn số 148 do Cục trưởng Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT) Phạm Mạnh Hùng ký ngày 8/1 gửi các cơ sở giáo dục ĐH. Lễ công nhận chức danh GS năm 2009. Ảnh: LADCông văn nêu rõ, thủ trưởng các cơ sở giáo dục ĐH xác định nhu cầu bổ nhiệm GS, phó GS ở các ngành, chuyên ngành của đơn vị được thông báo công khai số lượng cần trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại cơ sở.Ứng viên được Hội đồng chức danh GS nhà nước quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, phó GS được xem như đủ điều kiện......
'Phút 89': Tốt nghiệp 2010 vẫn bắt buộc thi ngoại ngữ
'Phút 89': Tốt nghiệp 2010 vẫn bắt buộc thi ngoại ngữ
Chiều tối 11/1, nguồn tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, lãnh đạo Bộ đã "chốt" quyết định: Ngoại ngữ vẫn là 1 trong 3 môn thi bắt buộc (cùng với Toán, Ngữ văn) trong tổng số 6 môn cùa kỳ thi tốt nghiệp THPT. Một thay đổi khác, mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng "phút 89", Bộ vẫn quyết thực hiện trong mùa tuyển sinh ĐH năm nay. Đó là quy định "thí sinh được nộp hồ sơ xét tuyển ĐH trực tiếp tại trường".Thí sinh sau kỳ thi ĐH năm 2009. Ảnh: Lê Anh DũngTốt nghiệp: Thay đổi ở "phút 89"Hai trong số 6 nội dung đưa ra tại hội nghị thi và tuyển sinh 2010 có nhiều ý kiến khác nhau tại phiên họp chiều nay đó là: môn Ngoại ngữ không còn trong danh sách môn thi bắt buộc và điều chỉnh chấm chéo. Với tinh thần giữ ổn định, lãnh đạo Bộ quyết định thi tốt nghiệp THPT 2010 môn Ngoại ngữ vẫn là môn thi bắt buộc. Tuy nhiên, có một thay đổi là với những vùng khó khăn dù học sinh đã học đủ hoặc chưa đủ chương trình Ngoại ngữ......
Một sinh viên giành được 46 bằng sáng chế
Một sinh viên giành được 46 bằng sáng chế
Cùng với thành tích rất hoành tráng của cá nhân sinh viên này, tập thể Trường ĐH Viễn Đông (Đài Loan) cũng giành được kỷ lục là trường đại học có nhiều bằng sáng chế nhất. 1.078 giấy chứng nhận đã được cấp cho các sáng chế của sinh viên và cán bộ công nhân viên của trường.Trường ĐH Viễn ĐôngHiệu trưởng trường Đại học Viễn Đông Wang Yuan-Jen cho biết: "Cả trường đang náo nức đợi giấy công nhận chính thức là trường đại học có nhiều bằng sáng chế nhất trên thế giới. Chúng tôi cũng đang hi vọng sẽ được ghi tên trong kỷ lục Guinness thế giới. Dự kiến là giấy chứng nhận này sẽ được phát vào tháng 3. “Kết quả này có được là nhờ vào phần lớn nỗ lực sáng tạo của các sinh viên. Nhà trường cũng rất chú trọng vào việc khuyến khích các em tham gia các hoạt động phát minh, sáng chế. Chính vì vậy, “tư duy sáng tạo” luôn được coi là một khóa học bắt buộc của nhà trường".Ông Wang cũng tin rằng, các trường đại học dạy nghề giống như trường ông thường có lợi thế......
Trung Quốc thực hiện mô hình giáo dục khai phóng
Trung Quốc thực hiện mô hình giáo dục khai phóng
Thay vì việc học các môn kiểu như Học thuyết Đặng Tiểu Bình, Tư tưởng Mao Trạch Đông thì sinh viên phải hoàn thành 54 trong số 140 tín chỉ của các môn học ngoại khóa, bên cạnh các môn học chuyên ngành chính. Đây là một tỉ lệ cao bất thường đối với Trung Quốc."Liberal Arts" tạm dịch là "giáo dục khai phóng", được coi là mô hình đặc sắc của giáo dục đại học Hoa Kỳ. Phần đầu của bài viết đã giới thiệu cách thức mà một tiết học tại trường Cao đẳng quốc tế đoàn kết - dự án giáo dục đang khuyến khích tại Trung Quốc. Phần tiếp theo đề cập cụ thể hơn những nỗ lực thay đổi chương trình học truyền thống lỗi thời.Sinh viên nhà trường trong một hoạt động tình nguyện hỗ trợ hậu quả động đất ở địa phương.Tăng cường tiếng nói sinh viênCâu chuyện của Trường UIC đã thể hiện rõ những thách thức trong công cuộc cải cách chương trình giáo dục đại học ở Trung Quốc. Vào năm 2003, những người quản lý của Trường ĐH Baptist Hồng Kông đã tìm mọi cách để thâm nhập vào......
Trang 568 / 571« Đầu...102030...566567568569570...Cuối »