Thứ hai,  13/07/2020
Trẻ bị nhiễm HIV: Chông gai đường đến trường
Trẻ bị nhiễm HIV: Chông gai đường đến trường
Một em học sinh bị nhiễm HIV bày tỏ: “Chúng em mong muốn được đối xử bình thường như các bạn khác, được đến trường, được hưởng quyền chăm sóc cơ bản. Tuy nhiên, nếu được quan tâm thái quá, đặc biệt quá thì cũng sẽ tạo sự kỳ thị trong lớp”Bị tước quyền đi học Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ năm học trước, sự kiện hàng trăm phụ huynh Trường tiểu học An Nhơn Đông, huyện Củ Chi (TP HCM) và Trường tiểu học Yên Bài B, xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội) phản ứng mạnh mẽ khi biết con em họ phải học chung với những trẻ có HIV. Đó là một minh chứng đau lòng về sự kỳ thị.Khi năm học mới bắt đầu, vấn đề này lại một lần nữa được đề cập với sự chung tay của các ban ngành, đoàn thể nhằm tìm ra giải pháp để mở một lối đi cho trẻ bị nhiễm HIV đến trường.Cần mở lối đi cho trẻ bị HIV tới trườngChị Phạm Thị Hiền, phụ trách nhóm Tự Lực tại Bắc Ninh (gồm những trẻ bị nhiễm HIV hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS)......
Nhà bác học lừng danh mang trái tim Hà Nội
Nhà bác học lừng danh mang trái tim Hà Nội
Đâu phải tôi cố ý lạm dụng ngôn từ theo lối nói "đại ngôn". Nhà bác học lừng danh, đấy chính là cụm từ mà giới báo chí - truyền thông thế giới luôn dùng để nói về Ngô Bảo Châu trong những ngày tháng tám sôi động này. Và dùng từ như vậy là đúng mực, không thái quá, nhưng cũng không bất cập.Ta hãy nghe GS G.Lô-mông, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Pháp, người đã từng hướng dẫn Ngô Bảo Châu viết luận án tiến sĩ, trả lời phỏng vấn của báo chí tại Ấn Độ:"Ngô Bảo Châu hiện đã đạt được đỉnh cao trong nửa đầu sự nghiệp của anh ấy. Anh ấy hiện là người dẫn đầu, nhà lãnh đạo toàn thế giới trong một lĩnh vực rộng lớn của toán học".Hà Nội một thời đạn bom...Đã 20 năm sống và làm việc ở nước ngoài, nhưng người con Thăng Long - Hà Nội ấy, sinh ra dưới mưa bom trải thảm của máy bay chiến lược B-52, một học sinh chuyên toán cũ của Trường Trưng Vương và Trường đại học Tổng hợp Hà Nội, vẫn giữ bên mình tấm hộ chiếu phổ......
Ghi nhận những ngày đầu tiên của năm học mới
Ghi nhận những ngày đầu tiên của năm học mới
LSO-Căn cứ vào nhiệm vụ năm học, thực hiện Quyết định số 907/QĐ-UBND ngày 22/6/2010 của UBND tỉnh, trên 170 ngàn học sinh và gần 18 ngàn cán bộ giáo viên toàn ngành GD Lạng Sơn đã chính thức bước vào năm học mới từ ngày 16/8/2010.Trước đó 1 tuần, các nhà trường đã tập trung học sinh và tổ chức lao động dọn vệ sinh, kê lại bàn ghế và sắp xếp đồ dùng học tập và giảng dạy. Tùy từng trường mà có những phương thức tổ chức lao động khác nhau. Các cô giáo trường MN thị trấn Đồng Đăng phải bỏ công sức hàng tuần liền thu dọn phòng học, làm vệ sinh tường, sàn giúp thợ quét lớp sơn mới và trang trí phòng học để đón học sinh. Trường PTCS xã Song Giáp thì huy động học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên thu lại những mảng rào tre trước cổng trường, trả lại “độ thoáng” cho khuôn viên trường học. Nhiều trường được tiếp quản khu lớp học mới, đội ngũ giáo viên với sự hướng dẫn của nhà thầu huy động học sinh tham gia làm vệ sinh công trường,......
Ứng dụng CNTT trong công tác GD ở Lộc Bình: Kết nối tới thành công
Ứng dụng CNTT trong công tác GD ở Lộc Bình: Kết nối tới thành công
LSO-Để đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, CNTT và Internet như một công cụ hữu dụng, nó tạo nên những hiệu ứng tích cực, rút ngắn khoảng cách, thời gian giữa các đơn vị trường học với cơ quan chủ quản tạo nên mối liên kết hành chính thông qua mạng, đồng thời giúp cho giáo viên có cơ hội tiếp cận, khai thác, thu thập tư liệu giảng dạy thông qua các website về giáo dục.Theo chỉ thị của Bộ Giáo dục về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008 – 2012; đồng thời lấy năm học 2008 - 2009 là năm “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục - đào tạo”.Giáo viên trường THCS Bằng Khánh huyện Lộc Bình ứng dụng CNTT vào thiết kế bài giảngNhằm thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong công tác dạy-học và quản lý giáo dục, phòng GD&ĐT huyện Lộc Bình đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện các hoạt động CNTT tại đơn vị. Xây dựng đội ngũ cốt cán CNTT thường xuyên sinh hoạt, đẩy mạnh việc ứng dụng......
Chuẩn bị tốt cho khai giảng năm học mới
Chuẩn bị tốt cho khai giảng năm học mới
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị tốt mọi điều kiện để tổ chức khai giảng năm học mới 2010-2011.Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị, địa phương tìm mọi cách đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất trường học, bố trí đầy đủ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trường học.Chủ đề năm học mới 2010 – 2011 là "Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục". Các Sở Giáo dục cần tổ chức xây dựng và ký kết kế hoạch phối hợp triển khai với Hội Khuyến học, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của địa phương, tổ chức "Tháng khuyến học" từ 2/9 -2/10. Các địa phương quan tâm và hoàn thành cuộc vận động quyên góp quần áo, sách, vở cho học sinh vùng khó khăn trước ngày 2/10, thực hiện yêu cầu "3 đủ" (đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở) đối với học sinh, phối......
Khánh thành khu ký túc xá gần 500 chỗ ở
Khánh thành khu ký túc xá gần 500 chỗ ở
Tại TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Lâm Đồng, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức khánh thành khu ký túc xá (KTX) sinh viên Lâm Đồng tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Khu KTX có vốn đầu tư 20,5 tỷ đồng được xây dựng năm tầng có diện tích hơn 4.200 m2. Với 60 phòng ở, khu KTX giải quyết chỗ ở cho khoảng 480 sinh viên.Việc đưa khu KTX sinh viên Lâm Đồng vào sử dụng đã nâng khả năng lưu trú của khu A KTX Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh lên hơn 9.700 chỗ. Dự kiến năm 2011, các khu A và B của KTX ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh được hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 50 nghìn chỗ ở cho sinh......
Nâng cao chất lượng giáo viên, đáp ứng nhiệm vụ năm học
Nâng cao chất lượng giáo viên, đáp ứng nhiệm vụ năm học
LSO-Năm học 2010-2011 được xác định là năm học tiếp tục đổi mới công tác quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, việc kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên (CBGV) được coi là chìa khóa để nâng cao chất lượng.Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40-CT/TWCách đây 4 năm, khi ngành GD triển khai thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư và Quyết định 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (QLGD), mặc dù Sở GD&ĐT đã có chỉ đạo sát sao, song việc rà soát đánh giá đội ngũ của nhiều trường, nhiều phòng GD vẫn chưa đi vào thực chất. Sau khi có Đề án số 09 của Tỉnh ủy về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ QLGD giai đoạn 2006-2010, ngành GD đã tăng cường chỉ đạo và công tác rà soát đánh giá đã thực chất hơn. Trên cơ sở đánh giá từng cán bộ giáo viên về các mặt nhận thức chính trị, đạo đức tư cách, lối sống và năng lực......
Phát triển hệ thống trường, lớp học cho giáo dục mầm non
Phát triển hệ thống trường, lớp học cho giáo dục mầm non
Giáo dục mầm non (GDMN) là cấp học đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ của trẻ. Để GDMN thật sự đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng, ngoài việc bảo đảm tốt các yếu tố như chương trình học, đội ngũ giáo viên... thì hệ thống cơ sở hạ tầng trường, lớp học cũng giữ vai trò quan trọng.Phát triển GDMN nhằm tạo bước chuyển biến cơ bản, vững chắc và toàn diện, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Những năm qua, mạng lưới cơ sở vật chất cho GDMN được quan tâm phát triển. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), từ khi Đề án kiên cố hóa trường lớp học, nhà công vụ giáo viên được triển khai, nhiều trường học nói chung, trường mầm non nói riêng được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ mầm non, nhất là trẻ ở vùng khó khăn. Mặt khác, trong năm năm gần đây, nhiều tỉnh, thành phố đã quan tâm đầu tư xây dựng các công......
Kon Tum đứng thứ 22/63 tỉnh thành về kết quả thi đại học
Kon Tum đứng thứ 22/63 tỉnh thành về kết quả thi đại học
Nhằm kịp thời động viên các học sinh đạt kết quả cao trong năm học 2009-2010, ngày 21-8, tại Hội nghị Tổng kết năm học 2009-2010 của ngành Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Kon Tum đã khen thưởng cho 106 học sinh đạt kết quả cao trong năm học, gồm 92 học sinh có kết quả thi Đại học đạt từ 21 điểm trở lên, 13 học sinh đồng bào dân tộc thiểu số thi đậu đại học nguyện vọng 1 và một học sinh thủ khoa tốt nghiệp THPT năm 2009-2010, với tổng số tiền thưởng là 152 triệu đồng.Kết quả thi vào các trường đại học, tỉnh Kon Tum đứng thứ 22/63 tỉnh thành phố, tăng sáu bậc so với năm 2009; tỉnh Kon Tum có năm trường nằm trong số 500 trường có điểm trung bình tổng ba môn thi đại học cao trong cả nước, trong đó trường TH Chuyên Kon Tum xếp vị thứ 72/2846 trường, tăng 46 bậc so với năm 2009; trường THPT Kon Tum xếp thứ 319/2846, tăng 257 bậc so với năm......
Trẻ mầm non thị trấn Đình Lập: Cần lắm một ngôi trường khang trang
Trẻ mầm non thị trấn Đình Lập: Cần lắm một ngôi trường khang trang
LSO-Những dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, nền, tường các lớp học bị bong tróc từng mảng lớn, mái nhà cũ kỹ dột nát... không đảm bảo cho công tác dạy và học. Thầy và trò Trường mầm non thị trấn Đình Lập đang rất cần một ngôi trường khang trang.Trường Mầm non thị trấn Đình Lập hiện có 11 lớp học, với 4 nhóm trẻ và 7 lớp mẫu giáo, được chia làm 2 khu nhà trẻ và mẫu giáo. Trong đó, khu nhà trẻ được xây dựng vào khoảng những năm 70 của thế kỷ XX, khu mẫu giáo xây dựng từ năm 1994, qua nhiều năm sử dụng, hiện nay các lớp học đều đã hư hỏng. Mái ngói cũ kỹ, mục vỡ đã dột nhiều chỗ, trần nhà hầu như đều mục nát; trên các bức tường, vôi vữa đã bong tróc từng mảng lớn lộ ra lớp gạch bên trong; dưới nền một số lớp học nhiều viên gạch đã bị bật lên, vỡ nham nhở. Các cánh cửa hầu hết đã mục nát, rơi, hỏng; nhiều chỗ trên sân trường ghồ ghề, mấp mô, các em nhỏ lại hiếu động, không......