Thứ sáu,  15/11/2019
Trung Quốc thực hiện mô hình giáo dục khai phóng
Trung Quốc thực hiện mô hình giáo dục khai phóng
Thay vì việc học các môn kiểu như Học thuyết Đặng Tiểu Bình, Tư tưởng Mao Trạch Đông thì sinh viên phải hoàn thành 54 trong số 140 tín chỉ của các môn học ngoại khóa, bên cạnh các môn học chuyên ngành chính. Đây là một tỉ lệ cao bất thường đối với Trung Quốc."Liberal Arts" tạm dịch là "giáo dục khai phóng", được coi là mô hình đặc sắc của giáo dục đại học Hoa Kỳ. Phần đầu của bài viết đã giới thiệu cách thức mà một tiết học tại trường Cao đẳng quốc tế đoàn kết - dự án giáo dục đang khuyến khích tại Trung Quốc. Phần tiếp theo đề cập cụ thể hơn những nỗ lực thay đổi chương trình học truyền thống lỗi thời.Sinh viên nhà trường trong một hoạt động tình nguyện hỗ trợ hậu quả động đất ở địa phương.Tăng cường tiếng nói sinh viênCâu chuyện của Trường UIC đã thể hiện rõ những thách thức trong công cuộc cải cách chương trình giáo dục đại học ở Trung Quốc. Vào năm 2003, những người quản lý của Trường ĐH Baptist Hồng Kông đã tìm mọi cách để thâm nhập vào......
Bộ Giáo dục khủng hoảng nhân lực trẻ
Bộ Giáo dục khủng hoảng nhân lực trẻ
Đang trong giai đoạn "bù đầu" với những cải tổ, đổi mới giáo dục cũng là lúc Bộ GD-ĐT lâm "cảnh" thiếu nhân lực. Từ đầu năm 2009, nhiều công chức trẻ, có năng lực ở các vụ đã quyết định "nhảy việc". Có chỉ tiêu nhưng không có hồ sơLàm giảng viên có cơ hội nghiên cứu nhiều hơn?Thống kê của Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) cho thấy, liên tục trong 2 tháng (tháng 10 và tháng 11/2009) Vụ đã phối hợp với 11 đơn vị gồm các Vụ, Cục và Văn phòng thuộc cơ quan Bộ thông báo tuyển dụng 33 công chức và 3 cán bộ dự bị.Sau khi hết hạn nộp hồ sơ, có tổng số 71 hồ sơ đăng ký dự tuyển (trong đó có 57 hồ sơ dự tuyển công chức, 14 hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức dự bị).Vụ Giáo dục Mầm non tuyển 3 công chức nhưng có đến 11 hồ sơ dự tuyển. Vụ Giáo dục dân tộc tuyển 2 công chức nhưng có 8 hồ sơ. Cục Cơ sở vật chất và thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em chỉ thông báo tuyển 1 công......
Tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho HSSV
Tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho HSSV
Lạng Sơn có trên 200 ngàn HSSV, chiếm trên 27% dân số toàn tỉnh, trong đó có gần 10 ngàn sinh viên đang sống và học tập tại các trường chuyên nghiệp trong tỉnh và trên toàn quốc. Đặc điểm HSSV Lạng Sơn là thật thà chất phác chịu khó và ham học hỏi; song cũng có nhược điểm là nhút nhát,thiếu tự tin, chậm hòa đồng cùng với cộng đồng sinh viên. Nối tiếp truyền thống cách mạng của cha ông, HSSV Lạng Sơn luôn tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nguyện học tập phấn đấu để tiếp tục sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Với khẩu hiệu “Học tập, sáng tạo, hội nhập phát triển” trong những năm qua, HSSV Lạng Sơn đã năng động hơn và chủ động bồi dưỡng tinh thần yêu nước, yêu CNXH, chịu khó rèn luyện phấn đấu vì ngày mai lập nghiệp. Bên cạnh đó, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Vụ công tác HSSV, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng theo tấm gương Hồ Chí Minh đã được các nhà trường quan tâm. Với vai trò là các tổ chức chính......
Giảm tiếp 20% chỉ tiêu hệ trung cấp của các trường ĐH
Giảm tiếp 20% chỉ tiêu hệ trung cấp của các trường ĐH
Trường TCCN vi phạm quy chế tuyển sinh như vượt chỉ tiêu, tuyển sinh ngành không được phép đào tạo hoặc làm không đúng quy trình dẫn đến kết quả sai (HS từ trượt thành đỗ)..., sẽ bị giảm chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010. Khắt khe hơn về chỉ tiêuTheo ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh TCCN năm 2010 là các trường không nghiêm túc thực hiện việc 3 công khai theo quy định, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét, điều chỉnh giảm chỉ tiêu hoặc có thể không giao chỉ tiêu.Đối với các trường ĐH, đặc biệt là các trường không có truyền thống đào tạo TCCN, Bộ sẽ tiếp tục giảm chỉ tiêu. Năm 2009, Bộ đã giảm chỉ tiêu của 25 trường, năm nay sẽ tiếp tục giảm khoảng 20%, kể cả những trường đã giảm năm trước.Xét tuyển cả thí sinh trượt tốt nghiệp Cũng theo ông Nghệ, Bộ GD-ĐT quy định các trường TCCN chỉ sử dụng hình thức xét tuyển để tuyển sinh, không tổ chức thi tuyển, trừ các ngành đào tạo năng khiếu. Các trường TCCN tùy......
Tuyển sinh 2010 phải công khai học phí bằng tiền Việt
Tuyển sinh 2010 phải công khai học phí bằng tiền Việt
Ngày 7/1, Bộ GD - ĐT công bố dự thảo phương hướng chuẩn bị công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 với 4 điểm mới. Đáng chú ý là năm nay, Bộ GD - ĐT yêu cầu các trường phải công khai mức học phí bằng tiền Việt. Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập công bố công khai mức thu học phí theo tháng hoặc năm học (nếu tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, thì học phí cũng qui đổi theo tháng hoặc năm học) đối với khóa tuyển sinh năm 2010 trong cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính qui năm 2010". Học phí chỉ tính theo tiền đồng Việt Nam (VNĐ).Ngoài ra, tuyển sinh 2010 còn 3 điểm mới khác: Năm nay, đối tượng dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 gồm: HS đã tốt nghiệp trung học phổ thông theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, trung học nghề và tương đương (học sinh Trung cấp nghề, hệ tốt nghiệp Trung học cơ sở, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi đạt......
Ngành GD&ĐT với nhiệm vụ của năm 2010
Ngành GD&ĐT với nhiệm vụ của năm 2010
Nếu nói những năm 90 của thế kỷ trước là những năm vượt khó của ngành GD, thì thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, ngành GD Lạng Sơn có những bước phát triển vượt bậc về quy mô và chất lượng.Một hành trang đầy đặnPhát huy kết quả công tác phổ cập giáo dục tiểu học- chống mù chữ đã đạt được từ năm 1997, trong 3 năm củng cố và thực hiện phổ cập đối với các xã còn lại, chất lượng phổ cập đã được nâng cao và ngày càng vững chắc, tạo cơ sở cho toàn ngành bước vào thế kỷ 21 với những mục tiêu cao hơn. Bước vào thế kỷ mới, ngành GD đứng trước trọng trách nặng nề: đào tạo nguồn nhân lực cho công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa và phát hiện bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Thực hiện nhiệm vụ của ngành, từ năm 2000 đến nay, ngành GD&ĐT đã có những bước phát triển mới rất đáng tự hào. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT của UBND tỉnh, thực hiện các nghị quyết hằng năm của HĐND tỉnh,......
Năm 2015, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trong cả nước
Năm 2015, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trong cả nước
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong giai đoạn 2003-2008, cả nước có 48/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; tỷ lệ học sinh tiểu học được học hai buổi/ngày đạt 36%; 88% số thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi trung học cơ sở (THCS) được nhập học; 9.010 trung tâm học tập cộng đồng được thành lập ở 10 nghìn 732 xã, phường, thị trấn, chiếm tỷ lệ 83,9%.Từ nay đến năm 2015, cả nước phấn đấu có khoảng từ 50 đến 60% số học sinh tiểu học được học hai buổi/ngày; 100% số tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; cấp miễn phí sách giáo khoa cho 100% số học sinh diện chính sách, vùng khó khăn ở cấp tiểu học và......
Thi 2010 tạo tiền đề tổ chức thi THPT quốc gia
Thi 2010 tạo tiền đề tổ chức thi THPT quốc gia
Tổ chức các kỳ thi gọn nhẹ, thiết thực, đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực người học; khắc phục những thiếu sót, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực, tạo tiền đề tiến tới tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.Kiểm tra đánh giá theo đúng năng lựcThi tốt nghiệp năm 2009. Ảnh: Bảo AnhBộ GD-ĐT vừa tổng kết kì thi phổ thông năm 2009 và nêu phương hướng tổ chức thi năm 2010. Theo đó, các địa phương tiếp tục thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ; phối hợp các hình thức kiểm tra vấn đáp, tự luận và trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá.Đổi mới ra đề kiểm tra 15 phút, 1 tiết, kiểm tra học kỳ theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức của người học, phù hợp với nội dung chương trình, thời gian quy định; hạn chế lối học tủ, học vẹt, ghi nhớ máy móc.Bộ GD-ĐT yêu cầu, trang bị cho người học kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu đối với chương trình từng cấp học, kiên quyết không để......
1.425 tỷ đồng phát triển nhà ở cho sinh viên ở hai thành phố lớn
1.425 tỷ đồng phát triển nhà ở cho sinh viên ở hai thành phố lớn
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 2217/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục các dự án phát triển nhà ở sinh viên tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bằng nguồn trái phiếu Chính phủ năm 2009 đã được phân bổ cho hai thành phố này trước đó.Cụ thể, TP Hà Nội được phân bổ 625 tỷ đồng để triển khai 10 dự án nhà ở sinh viên (DANOSV), đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho 52.419 sinh viên. Tại TP Hồ Chí Minh, 800 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ được phân bổ để thực hiện năm dự án, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho 75.200 sinh viên tại các trường đại học. Tất cả 15 dự án trên đều đã được triển khai trong năm 2009, trong đó 12/15 dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2010, còn lại ba DANOSV cụm trường tại Pháp Vân, Mỹ Đình (Hà Nội) và KTX cụm trường tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành trong năm......
Tự ý tuyển sinh vì 'xin mãi, Bộ không trả lời...'
Tự ý tuyển sinh vì 'xin mãi, Bộ không trả lời...'
Chỉ được phép xét tuyển những thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2007, nhưng Trường ĐH Phan Châu Trinh đã tổ chức thi và gọi nhập học 667 sinh viên trong số 700 chỉ tiêu được giao. Lý giải về việc "tiền trảm hậu tấu" này, Hiệu trưởng kiêm phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập nhà trường Phan Ngọc Thu cho biết, đã có công văn "xin" Bộ nhưng chờ... mãi không có ý kiến nên UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo tổ chức thi cho kịp khai giảng năm học 2007 - 2008 chậm nửa năm."Xin" mãi không thấy Bộ trả lời nên...Ảnh Lê Anh DũngTheo ông Thu, Trường ĐH Phan Châu Trinh chính thức có quyết định thành lập ngày 6/8/2007. Ngày 15/10/2007, Bộ GD-ĐT có công văn cho phép trường tuyển sinh đào tạo hệ ĐH chính quy 6 ngành (Công nghệ thông tin: 150 chỉ tiêu, Công nghệ Kỹ thuật Điện tử Viễn thông: 100, Tài chính Ngân hàng: 150, Việt Nam học: 150, Tiếng Trung: 50 và Tiếng Anh: 100 chỉ tiêu). Công văn này nêu rõ: hình thức tuyển sinh là xét tuyển những thí sinh đã dự kỳ thi......
Trang 582 / 584« Đầu...102030...580581582583584