Thứ năm, 15/11/2018

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Bảo vệ thương hiệu mật ong Ngũ gia bì

LSO- Mật ong Ngũ gia bì là sản phẩm của Hợp tác xã Nuôi ong lấy mật xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng. Do chỉ lấy phấn của cây ngũ gia bì (loại cây dược liệu ra hoa trong mùa đông) nên bên cạnh giá trị dinh dưỡng như các loại mật ong thông thường thì mật ong Ngũ gia bì còn có tác dụng đặc biệt trong việc trị ho ở trẻ nhỏ và tác dụng tích cực với bệnh đau dạ dày.

Trên địa bàn cả nước hiện chỉ có Hợp tác xã Nuôi ong lấy mật xã Vân Thủy sản xuất được loại mật ong độc đáo này. Các thành viên hợp tác xã đã chủ động quảng bá và mở rộng thị trường tại 14 tỉnh miền núi phía Bắc.

Ông Hoàng Văn Phách, Chủ tịch UBND xã Vân Thủy cho biết: Xác định xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao giá trị cũng như danh tiếng của mật ong Ngũ gia bì, UBND xã đã mạnh dạn đi trước một bước triển khai đăng ký tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Để chuẩn bị cho công tác này, đầu năm 2018, Hợp tác xã Nuôi ong lấy mật xã Vân Thủy đã gửi mẫu mật ong Ngũ gia bì xuống Viện Dinh dưỡng Quốc gia để đánh giá các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm. Kết quả mọi chỉ tiêu về chất lượng đều đảm bảo. UBND xã đang phối hợp với Viễn thông Lạng Sơn xây dựng thông tin và đăng ký tem truy xuất nguồn gốc.

Xã viên Hợp tác xã Nuôi ong lấy mật xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng chăm sóc đàn ong

Theo đó, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ có dạng mã vạch hai chiều, được đọc bởi máy đọc mã vạch hoặc điện thoại thông minh. Bên cạnh cung cấp thông tin về nguồn gốc, tem truy xuất được làm bằng chất liệu giấy đặc biệt khi đã dán lên sản phẩm thì không thể bóc gỡ, tránh trường hợp bóc gỡ tem truy xuất trên sản phẩm thật dán lên sản phẩm kém chất lượng. Đặc biệt, tem truy xuất nguồn gốc được dán lên nắp hộp, khi sản phẩm bị mở nắp thì tem rách nhằm ngăn chặn việc tráo đổi sản phẩm bên trong. Như vậy, dù sản phẩm được đưa đến bất cứ thị trường nào, khi đến tay người tiêu dùng vẫn sẽ đảm bảo về chất lượng. Khi cần kiểm tra sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần mở ứng dụng trên điện thoại thông minh, quét máy ảnh lên mã vạch, tất cả các thông tin về sản phẩm như: thông tin hợp tác xã, địa chỉ, thông tin nhà phân phối, điểm bán… sẽ hiển thị trên điện thoại.

Song song với truy xuất nguồn gốc, UBND xã chủ động xây dựng tem nhãn, bao bì cho sản phẩm này bằng nguồn hỗ trợ 100 triệu đồng từ Chi cục Phát triển Nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Anh Hoàng Văn Toàn, thành viên Hợp tác xã Nuôi ong lấy mật xã Vân Thủy cho biết: Với người nuôi ong như chúng tôi, việc phân biệt mật ong Ngũ gia bì với các sản phẩm khác thì không khó nhưng với số đông người tiêu dùng là rất khó phân biệt. Chính vì vậy, đầu tư xây dựng bao bì và truy xuất nguồn gốc giúp mọi người dễ dàng phân biệt, từ đó, mua được đúng sản phẩm của chúng tôi.

Tính đến tháng 6/2018, toàn xã Vân Thủy có trên 100 hộ nuôi ong với số lượng khoảng 800 đàn. Sản lượng mật hằng năm từ 1.000 đến 2.000 lít. Dự kiến đến cuối năm 2018, toàn bộ sản phẩm mật ong Ngũ gia bì sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Lâu nay, người dân vẫn tự tìm thị trường tiêu thụ, nên giá bán hiện tại chưa phản ánh đúng giá trị cũng như danh tiếng sản phẩm mật ong Ngũ gia bì. Chính vì vậy, truy xuất nguồn gốc và đầu tư bao bì, nhãn mác sẽ góp phần khẳng định thương hiệu mật ong Ngũ gia bì xã Vân Thủy, nâng cao giá trị sản phẩm.

HOÀNG VƯƠNG