Thứ ba, 11/12/2018

Vụ lừa tặng xe VinFast: Cư dân mạng dễ dãi chia sẻ thông tin cá nhân?

Nhiều người dùng Facebook sẵn sàng cung cấp số điện thoại và chia sẻ status liên quan đến xe VinFast mà không biết mình đang bị lợi dụng.

Thời gian qua, một số fanpage đã tranh thủ “ăn theo” sự kiện VinFast công bố ôtô và xe máy điện để thực hiện chiêu lừa tặng xe. Những trang này cố tình đặt tên dễ gây nhầm lẫn như “VinFast – xe của người Việt” rồi chia sẻ thông tin “tặng 10 xe LUX A 2.0 cho những khách hàng may mắn”. Để được tặng, người xem phải bấm Thích (Like) fanpage, bình luận màu sơn yêu thích kèm số điện thoại di động và chia sẻ công khai lên trang cá nhân.

vu lua tang xe vinfast: cu dan mang de dai chia se thong tin ca nhan? hinh 1
Trang web đến ngày 29/11 ghi nhận hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. (Ảnh chụp màn hình).

 

Mặc dù chiêu lừa không mới và từng được cảnh báo nhiều lần, những trang này vẫn nhận được hàng nghìn lượt thích và chia sẻ. Ghi nhận của báo điện tử VOV, đến thời điểm chiều ngày 29/11, một trang fanpage “giả mạo” chia sẻ thông tin tặng xe Vinfast đạt hơn 5.400 lượt thích, hơn 7.700 lượt chia sẻ cùng 8.900 bình luận. Chỉ một số nhỏ bình luận cảnh báo đây là trò lừa đảo, trong khi đa số vẫn làm theo yêu cầu.

Theo chị Nguyễn Thanh Hằng, một chuyên gia marketing, việc dùng tên của người nổi tiếng hoặc những thương hiệu nổi tiếng để tạo Fanpage xuất hiện rất nhiều, mục đích dễ tăng lượng người quan tâm và theo dõi nhanh chóng. Nếu nội dung lợi dụng các xu hướng thời sự sẽ củng cố thêm niềm tin đối với người dùng, từ đó, lôi kéo thêm nhiều người quan tâm đến, tăng lượng theo dõi. Khi lượng theo dõi lớn sẽ đồng nghĩa với việc tạo ra giá trị cho trang và dùng vào các mục đích kiếm lợi nhuận, chẳng hạn bán và chuyển đổi tên fanpage cho mục đích khác, kiếm tiền, quảng cáo…

“Ngoài ra, chủ các fanpage này có thể bán thông tin cá nhân những người tham gia cho những người có nhu cầu phát tán thông tin. Hình thức này cũng đang gia tăng việc giả mạo thông tin trên internet, làm nhiễu loạn thông tin, gây ảnh hưởng tiêu cực cả những trang fanpage chính thống, làm khó những người làm marketing chân chính”, chị Hằng cho hay.

Theo nhiều chuyên gia an ninh mạng tại Việt Nam, việc vô tư chia sẻ thông tin cá nhân tại Việt Nam không phải là chuyện hiếm. Nguyên do là người dùng ở Việt Nam chưa có thói quen quan tâm đến việc bị thu thập dữ liệu dù đã được cảnh báo nhiều lần.

Ông Bùi Quang Minh, Giám đốc điều hành Công ty bảo mật SecurityBox cho biết, có những cách thức bảo mật thông tin, tài khoản mà nhiều người biết nhưng không làm hoặc lười làm. Thay vào đó, họ lại dễ dàng tin vào kiểu kiểm tra bằng một trò đùa, để rồi bỏ ngỏ sự an toàn của thông tin cá nhân.

“Thực tế hầu hết những vụ việc bị lộ thông tin cá nhân và dữ liệu riêng tư trên mạng xã hội là do chính người dùng tự chia sẻ quá nhiều thông tin của họ một cách công khai (ai cũng xem được). Những kẻ xấu luôn rình rập tìm cách lợi dụng tính chia sẻ của mạng xã hội để trục lợi”, ông Minh nhấn mạnh.

Giới chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, trong thời buổi thông tin mạng mở và phong phú như hiện nay, người dùng Việt Nam cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của mình. Không nên dễ dàng tin tưởng thông tin đưa ra từ nguồn không chính thống. Thực tế này cũng đặt ra cho đơn vị quản lý, cơ quan chức năng cũng như các quốc gia vấn đề là cần có nhiều hơn nữa các quy định cụ thể về việc bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng./.

Theo VOV