Chủ nhật,  07/03/2021

Trường THPT Việt Bắc: Khơi dậy tình yêu khoa học trong học sinh

(LSO) – Trong 4 năm học gần đây, công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) ở Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

Nếu như trước đây, việc nghiên cứu khoa học chưa được quan tâm đúng mức thì từ năm học 2016 – 2017 đến nay, Trường THPT Việt Bắc đẩy mạnh việc khuyến khích giáo viên, học sinh tham gia sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Trong 4 năm học gần đây, trung bình mỗi năm học, nhà trường có hơn 20 sản phẩm, dự án tham gia cuộc thi cấp trường, tăng hơn 50% so với trung bình các năm học trước. Mỗi năm, trường đề xuất khoảng 5 sản phẩm, dự án tham gia các cuộc thi cấp tỉnh.

Thầy Nguyễn Tất Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Việt Bắc hướng dẫn học sinh thực hiện ý tưởng xử lý sự cố xe ô tô mất phanh

Từ việc đẩy mạnh nghiên cứu KHKT, những năm qua, nhà trường đã có nhiều sản phẩm, dự án khoa học có giá trị ứng dụng cao trong thực tiễn như: thiết bị chấm điểm thi trắc nghiệm từ điện thoại thông minh; hệ thống xử lý sự cố xe ô tô mất phanh; ý tưởng khởi nghiệp từ cây sim và các sản phẩm từ quả sim; cao hoa đu đủ, xạ đen… Không chỉ có thế, nhà trường còn có nhiều sản phẩm, dự án được đánh giá cao qua các cuộc thi sáng tạo khoa học các cấp. Cụ thể nhà trường có: 1 sản phẩm đạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018 – 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức và vinh dự được ghi vào sách vàng sáng tạo Việt Nan; 13 sản phẩm, dự án đạt giải (1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba, 6 giải khuyến khích) tại các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, Sáng tạo kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Để đạt được kết quả này, những năm qua, nhà trường triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Cụ thể là tăng cường tuyên truyền đến từng lớp, cán bộ, giáo viên, học sinh về ý nghĩa, mục đích của việc tham gia sáng tạo KHKT. Trong các năm học, nhà trường phát động nghiên cứu KHKT vào cuối học kỳ II để cán bộ, giáo viên, học sinh có thời gian xây dựng ý tưởng và kiểm chứng trong những tháng nghỉ hè. Cùng đó trong các giờ học, mỗi giáo viên luôn đặt các câu hỏi trong những bài giảng, liên hệ kiến thức trong sách giáo khoa với thực tiễn đời sống để các em nảy sinh ý tưởng sáng tạo… Em Hoàng Thảo Hiền, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Việt Bắc cho biết: Trong các giờ học, các thầy, cô giáo đều liên hệ những kiến thức trong bài giảng với thực tiễn, đồng thời cũng đặt ra cho chúng em rất nhiều câu hỏi như: làm thế nào tách chiết những chất có lợi trong thảo mộc để chữa bệnh, làm sao để vận chuyển nước từ nơi này sang nơi khác… Những câu hỏi đó chính là ý tưởng để chúng em nghiên cứu và tham gia các cuộc thi.

Hơn nữa, để việc nghiên cứu khoa học diễn ra sôi nổi, thành công, nhà trường tiết kiệm một phần kinh phí và chuẩn bị các điều kiện về vật chất, trang thiết bị đễ hỗ trợ giáo viên, học sinh nghiên cứu khoa học. Đồng thời, khuyến khích mỗi cán bộ, giáo viên hướng dẫn học sinh hoặc nhóm học sinh thực hiện 1 dự án, sản phẩm nghiên cứu khoa học thuộc bộ môn, lĩnh vực mình phụ trách… Cô Nguyễn Thu Thùy, giáo viên môn Lịch sử của trường cho biết: Giáo viên hướng dẫn có nhiệm vụ giúp các em bám sát mục tiêu ban đầu, tổng hợp dữ liệu, phân bổ thời gian đảm bảo tiến độ tham gia các cuộc thi. Những việc còn lại như: khảo sát, thực nghiệm…, các em phải tự triển khai. Như vậy, khi đề tài hoàn thành, các em không chỉ có sản phẩm mà còn có thêm nhiều ý tưởng mới và phương pháp làm việc theo nhóm.

Cô Trần Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Việt Bắc cho biết: Việc tham gia các cuộc thi giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu và kiểm chứng bằng thực nghiệm. Chính vì vậy, trường đã quan tâm khuyến khích, hướng dẫn các em nghiên cứu và tham gia các cuộc thi. Có thể thấy, những năm học gần đây, việc nghiên cứu khoa học trong trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng khơi dậy tình yêu khoa học trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là học sinh. Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được để hoạt động nghiên cứu KHKT ngày càng diễn ra sôi nổi, hiệu quả

THỤC QUYÊN