Thứ tư, 15/08/2018

Việt Nam – địa điểm đầu tư hấp dẫn của các nhà sản xuất

Môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, độ mở của nền kinh tế cao, Việt Nam được đánh giá là địa điểm đầu tư hấp dẫn mà các nhà sản xuất trên thế giới có thể tìm thấy vào thời điểm này dựa trên chuỗi giá trị.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 6 tháng đầu năm của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đạt 10,5% (cùng kỳ năm 2017 là 7%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục là điểm sáng dẫn dắt tăng trưởng chung của toàn ngành với mức tăng 12,7%.

Bên cạch đó, ngành công nghiệp ô tô có những tín hiệu tích cực, các công ty trong nước cũng như daonh nghiệp FDI đang tập trung thiết lập kế hoạch kinh doanh mới để thích ứng với việc miễn giảm thuế nhập khẩu xuống 0% vào đầu năm nay.

Ông Suttisak Wilanan, Phó Giám đốc Công ty Reed Tradex (Thái Lan) cho rằng môi trường đầu tư của Việt Nam ngày càng được cải thiện. Với 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương, Việt Nam đã có một trong những yếu tố thuận lợi nhất mà các nhà sản xuất có thể tìm thấy ở một quốc gia vào thời điểm này dựa trên chuỗi giá trị. Các FTA đã giảm đáng kể thuế quan, tạo ra những cải cách trong nước và mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư nước ngoài. Các công ty nước ngoài bao gồm cả các công ty lớn trên toàn cầu như Samsung, LG, Intel, Canon… đều hoạt động tại Việt Nam, chủ yếu là trong lĩnh vực sản xuất theo hướng chú trọng xuất khẩu.

Ngoài ra, ở trong nước, Công ty Vinfast, Công ty Trường Hải (Thaco) nổi lên là những DN lớn trong sản xuất công nghiệp thuộc lĩnh vực ô tô cũng như công nghiệp phụ trợ.

Ông Suttisak Wilanan  cho rằng, hơn bao giờ hết, các hãng ô tô cần kết hợp chặc chẽ hơn với các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ để cung cấp những linh kiện thiết yếu cho quá trình mở rộng sản xuất. Thực tế, một chiếc ô tô được cấu thành từ hơn 30.000 linh kiện nên một quốc gia riêng biệt rất khó trong việc tự cung ứng được tất cả số linh kiện này. Vì lý do này, các nhà đầu tư có xu hướng thành lập các nhà máy vệ tinh xung quanh trụ sở sản xuất chính, tại các quốc gia láng giềng.

Theo chuyên gia này, Việt Nam có một vị trí chiến lược, nằm ở trung tâm khu vực ASEAN với nhiều cảng biển lớn. Do đó, có nhiều cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi của Thái Lan và Indonesia để thiết lập một cụm công nghiệp phát triển bền vững cho ngành công nghiệp ô tô.

Đồng quan điểm trên, ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM cho biết Việt Nam ngày càng trở thành địa điểm đầu tư thu hút các doanh nghiệp FDI nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng. Hiện tổng mức đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản đã đăng ký tăng vượt bậc từ 2,15 tỷ USD năm 2016 lên hơn 9 tỷ USD trong năm 2017. Đặc biệt, kết quả khảo sát của JETRO cũng cho thấy, 70% công ty Nhật Bản phản hồi tích cực sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới.

Các DN Nhật Bản mong muốn được đẩy mạnh kết nối, hợp tác với các DN Việt Nam hơn nữa, nhất là các DN trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, JETRO sẽ phối hợp với Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM và các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm công nghiệp hỗ trợ – “Supporting Industry Show 2018” vào tháng 10/2018 tại TPHCM với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối các doanh nghiệp tham gia. Theo ông Takimoto Koji, 18 công ty lớn đến từ Nhật Bản tham gia với tư cách “người mua hàng” (Buyer) và 30 công ty Việt Nam sẽ tham dự triển lãm trong vai trò “nhà cung cấp” (Supplier).

Theo Chinhphu