Thứ hai, 19/11/2018

Sức mua xăng E5 chưa đạt mục tiêu đề ra


Khách hàng mua xăng E5 RON 92 tại Cửa hàng xăng dầu số 1, đường Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Sau hơn sáu tháng triển khai bán xăng E5 Ron 92 (xăng E5) thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 trên toàn quốc, đến nay sản lượng tiêu thụ của mặt hàng này vẫn không đạt được như kỳ vọng. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung nhiên liệu E100 (dùng để phối trộn xăng E5) cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ hơn nữa đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5.

Sức mua tăng chậm

Tại một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), lượng khách hàng mua xăng dầu ra vào nườm nượp. Cứ 10 khách vào mua xăng, có khoảng hai đến ba khách lựa chọn xăng E5. Anh Nguyễn Trọng Hùng, nhân viên cửa hàng xăng dầu này cho biết, lượng bán xăng E5 của cửa hàng trong thời gian qua khá tốt, tuy nhiên so với sản lượng bán xăng Ron 95 lại khá thấp và có sự chênh lệch rõ nét. Cứ bán 100 lít xăng Ron 95, mới bán được khoảng từ 25 đến 30 lít xăng E5. Sở dĩ có tình trạng này bởi phần lớn người dân vẫn chưa thật sự tin tưởng vào chất lượng của loại sản phẩm mới.

Trưởng phòng Kinh doanh xăng dầu, Tổng công ty Du lịch và Thương mại Sông Hồng Nguyễn Văn Diễm cho biết, mức tiêu thụ xăng E5 vẫn giữ nguyên như trước, hiện xăng E5 chiếm khoảng 35% và xăng Ron 95 chiếm 65% tổng sản lượng bán ra của công ty. Ðiều đó cho thấy sản lượng dùng xăng E5 thấp, không đạt như mong muốn. Mặc dù Nhà nước đã có các cơ chế nhằm khuyến khích cả người bán lẫn người mua cũng như mức chiết khấu cho các cửa hàng cao hơn so với xăng Ron 95; giá bán thấp hơn xăng Ron 95 vào khoảng từ 1.600 đến 1.700 đồng/lít, nhưng tâm lý e ngại của người dân dẫn đến sản lượng tiêu thụ thấp. Nhiều người cho rằng sử dụng xăng E5 có độ hao hụt cao, hại máy móc, động cơ nên luôn chọn xăng Ron 95 vì độ an toàn cao hơn. Hiện lượng khách mua xăng E5 chủ yếu là dùng cho ô-tô của các cơ quan nhà nước, khối văn phòng, doanh nghiệp và ta-xi. Với sức mua chậm như hiện nay, doanh nghiệp phải tính toán sao cho hợp lý. Nếu tình trạng này kéo dài, rất có thể doanh nghiệp phải giảm số lượng vòi cấp xăng E5, chuyển sang Ron 95 nhằm bảo đảm hiệu quả kinh doanh.

Mặc dù triển khai bán xăng E5 cách đây khoảng hơn bốn năm và đã có lượng khách hàng ổn định, nhưng Trưởng cửa hàng xăng dầu 194 Thái Thịnh (quận Ðống Ða) Trần Trọng Khánh lại đưa ra con số so sánh và khẳng định: Mức bán xăng E5 của cửa hàng khá tốt, nếu trước thời điểm chuyển đổi, trung bình một ngày bán được 5.000 lít, nay đã tăng lên 8.000 lít nhưng tính chung, sản lượng bán xăng E5 chỉ chiếm khoảng một phần ba so với tổng sản lượng bán xăng của cửa hàng. Khả quan hơn, Trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 85 (đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội) Chử Văn Minh khẳng định, sản lượng bán xăng Ron 95 và xăng E5 của cửa hàng hiện đạt tỷ lệ 50/50. Mỗi ngày cửa hàng bán bình quân từ 60 đến 70 m3 đối với cả hai loại.

Tăng cường tuyên truyền, phát triển xăng E5

Thời gian qua, lực lượng chức năng cũng như các doanh nghiệp thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá lợi ích của xăng E5 nhằm thay đổi nhận thức và thói quen của người tiêu dùng, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa được như kỳ vọng. Theo đại diện Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội, hiện tại toàn bộ các cửa hàng xăng dầu của đơn vị bán xăng E5 và 61 cửa hàng bán xăng Ron 95. Trước đây sản lượng bán xăng Ron 92 chiếm khoảng 75% và Ron 95 chiếm 25% và đơn vị kỳ vọng khi chuyển đổi từ xăng khoáng Ron 92 sang xăng E5, sản lượng xăng E5 sẽ đạt mức tương đương. Mặc dù vậy, sáu tháng qua, tổng sản lượng bán xăng vẫn duy trì ổn định. Tuy nhiên, lượng xăng E5 mới đạt khoảng 560 m3/ngày, chiếm 64%, còn lại xăng Ron 95 vẫn chiếm 36%, đạt khoảng 310 m3/ngày. Về cơ bản, phần lớn khách hàng đồng tình, ủng hộ chủ trương triển khai kinh doanh xăng E5 thay thế Ron 92 của Chính phủ, nhưng các khách cá nhân có xu hướng thích sử dụng xăng Ron 95. Ðồng thời, nhiều đại lý, thương nhân nhượng quyền chưa chú trọng đẩy mạnh kinh doanh xăng E5 dẫn đến tiêu thụ xăng E5 vẫn chưa đạt hiệu quả.

Trưởng phòng kinh doanh xăng dầu, Tổng công ty Du lịch và Thương mại Sông Hồng Nguyễn Văn Diễm cho biết thêm, trước khi bán xăng E5, cửa hàng bán khoảng 38 đến 42 m3 xăng Ron 92/ngày và 12 m3 xăng Ron 95/ngày. Từ khi bán xăng E5 đến nay, trung bình bán được 13 đến 14 m3 xăng E5/ngày, còn xăng Ron 95 lại tăng lên 30 m3/ngày. Do đó, Nhà nước cần có các cơ chế, chính sách hỗ trợ hơn nữa cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các tính năng ưu việt, chất lượng của sản phẩm này để người tiêu dùng yên tâm sử dụng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần thường xuyên phối hợp chặt trong kiểm tra, kiểm soát vận chuyển các mặt hàng xăng và Ethanol, tránh trường hợp các tổ chức, cá nhân phối trộn và đưa ra thị trường những sản phẩm xăng không bảo đảm chất lượng, gây ảnh hưởng không tốt tới tâm lý người tiêu dùng.

Ðại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, tỷ trọng xăng E5 hiện chiếm khoảng 50%, thấp hơn dự kiến. Do vậy, thời gian tới, ngoài việc kiến nghị Nhà nước cần có chính sách phù hợp với xăng E5 như: điều chỉnh tăng lãi gộp định mức, tăng độ chênh giá bán giữa xăng E5 và Ron 95 lên 2.500 đồng/lít,… Petrolimex sẽ tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp như tăng thêm số cửa hàng bán xăng E5, tăng chiết khấu bán hàng,… để tăng sản lượng bán xăng E5 trên thị trường. Ðồng tình với quan điểm của Petrolimex, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Muốn phát triển xăng E5, cần tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời, phải có các cơ chế, chính sách ưu đãi hơn nữa, nhất là mức chênh lệch giữa giá bán xăng E5 và Ron 95 phải đủ lớn mới khuyến khích người dân sử dụng xăng E5. Ngoài ra, cần bảo đảm về nguồn cung nguyên liệu, bảo đảm chất lượng sản phẩm, không để xăng kém chất lượng lọt vào lưu thông trên thị trường, có hướng dẫn và đưa ra các khuyến cáo minh bạch cho người tiêu dùng trong sử dụng sản phẩm. Kịp thời xử lý và tìm ra nguyên nhân sự cố có thể xảy ra để người dân yên tâm sử dụng xăng E5.

Theo Nhandan