Thứ ba, 18/12/2018

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ về thúc đẩy hợp tác


Các đại biểu dùng thử sản phẩm Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan. 

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 13-17/8/2018 với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam: chủ động, sáng tạo, hiệu quả, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII.”

Nhân dịp này, các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã có những chia sẻ về việc đóng góp thúc đẩy thương mại, đầu tư, hợp tác lao động, ưu tiên hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp hội nhập quốc tế, thường xuyên cung cấp thông tin về thị trường, chính sách phòng vệ thương mại và rào cản kỹ thuật của các nước đối với hàng hoá của Việt Nam.

Kết nối đóng vai trò then chốt 

Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những trọng tâm của công tác ngoại giao kinh tế của toàn ngành ngoại giao tập trung vào việc tạo môi trường quốc tế, tạo khuôn khổ hợp tác song phương thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư kinh doanh; phối hợp với các bộ, ngành thúc đẩy đàm phán ký kết các hiệp định thương mại tự do.

Nhiều Cơ quan đại diện đã thực hiện việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch như: diễn đàn doanh nghiệp, các hội chợ và triển lãm quốc tế, các Tuần hàng Việt Nam tại địa bàn.

Nhiều Đại sứ, Tổng lãnh sự đã trực tiếp đi tiếp thị nông sản và du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đồng hành cùng doanh nghiệp tại những phiên điều trần, phán quyết liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm Việt tại địa bàn.

Các cơ quan đại diện đã giúp giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp khi hỗ trợ xác minh hàng trăm đối tác nước ngoài.

Chia sẻ về những hoạt động trong ngoại giao kinh tế, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho biết, Đại sứ quán đã không chỉ liên tục tổ chức các cuộc xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, hàng không, mà còn trực tiếp tham gia tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh gây cản trở các hoạt động giao thương kinh tế giữa hai nước.

Về đầu tư, Đại sứ quán còn trực tiếp tiếp xúc, vận động các tập đoàn lớn của Ấn Độ vào Việt Nam, đồng hành cùng với họ giải quyết các khó khăn trong quá trình đầu tư.

Kết quả là đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam trong 2-3 năm trở lại đây tăng nhanh hơn những năm trước. Đến tháng 4/2018, Ấn Độ có 182 dự án còn hiệu lực đang đầu tư ở Việt Nam với số vốn đăng ký là 816 triệu USD, xếp thứ 28/127 quốc gia và lãnh thổ có đầu tư nước ngoài lớn vào Việt Nam tính theo vốn đăng ký.

Đại sứ Tôn Sinh Thành nhấn mạnh, kết nối đóng vai trò then chốt trong giao lưu kinh tế giữa hai nước Việt Nam-Ấn Độ. Trước hết, kết nối sẽ mang lại lợi ích trực tiếp đối với du lịch.

Khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài tăng rất nhanh, hiện nay mỗi năm có khoảng 22 triệu người, tương lại sẽ tăng lên 50 triệu người. Năm 2017, hơn 3,5 triệu khách Ấn Độ đã tới Đông Nam Á, riêng tới Thái Lan 1,6 triệu, tới Indonesia lên tới 500 nghìn người.

Khách Ấn Độ tới Việt Nam cũng tăng, từ 85 nghìn năm 2016 lên 110 ngàn năm 2017, dự kiến năm này có thể đạt 150 nghìn. Nếu có đường bay trực tiếp giữa hai nước, chắc chắn con số có thể đạt 300 nghìn người/năm.

Trong vấn đề kết nối đường biển, nếu tạo được tuyến đường biển trực tiếp giữa Việt Nam và Ấn Độ, không qua trung gian, thương mại giữa hai nước có thể tăng thêm hàng tỷ USD chứ không phải dừng lại ở con số 15 tỷ như mong muốn hiện nay giữa hai bên.

Trong những năm gần đây, Đại sứ quán đã nỗ lực để cải thiện kết nối giữa hai nước, trước hết là kết nối hàng không. Không chỉ gặp gỡ vận động các hãng hàng không Ấn Độ, Đại sứ quán đã vận động các hãng hàng không của Việt Nam và hỗ trợ họ mở đường bay trực tiếp tới Ấn Độ.


Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành. 

Kết quả là, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức công bố sẽ mở đường bay trực tiếp từ Thành phố Hồ Chí Minh đi New Delhi từ tháng 10 năm nay. Hãng hàng không Indigo của Ấn Độ đã có kế hoạch mở đường bay trực tiếp sang Việt Nam vào năm tới.

Đẩy nhanh những cơ hội hợp tác 

Trong hai năm qua, quan hệ Việt Nam Nam Phi tiếp tục phát triển tốt đẹp với việc thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, trong khi kim ngạch thương mại duy trì ở mức 1 tỷ USD/năm, luôn đứng hàng đầu giữa Việt Nam với các nước châu Phi.

Ngoài địa bàn phụ trách chính là Nam Phi, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi còn kiêm nhiệm năm quốc gia khác gồm Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini.

Trong thời gian qua, quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước này vẫn được duy trì tốt đẹp, trong đó Đại sứ quán đã tổ chức tốt các hoạt động trình Quốc thư, tiếp xúc với lãnh đạo và đại diện các bộ, ngành bạn để thúc đẩy hợp tác song phương.

Về thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam với Nam Phi và các nước kiêm nhiệm, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng cho biết, ngoại giao kinh tế luôn được coi là một trong ba trụ cột của công tác ngoại giao. Vì thế, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi luôn đẩy mạnh trụ cột này với nhiều hình thức đa dạng, tích cực vận động mở rộng thị trường kết hợp tuyên truyền về văn hóa du lịch đất nước con người Việt Nam, đóng góp duy trì kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi hiện ở mức trên 1 tỷ USD trong bối cảnh kinh tế sở tại giảm phát triển, khu vực và toàn cầu phát triển chậm.

Trong năm qua, Đại sứ quán đã tích cực kết hợp với các cơ quan sở tại tổ chức, tham gia Hội chợ quốc tế SAITEX, Hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc, Hội chợ triển lãm ASEAN-Nam Phi (AABE-2017), Hội chợ quảng bá du lịch… với nhiều hình thức phong phú.

Đại sứ quán cũng tổ chức hội thảo, diễn đàn doanh nghiệp, tham gia gian hàng Việt Nam, quảng bá tài liệu thu hút đầu tư, thương mại, du lịch… tại các trung tâm kinh tế lớn của Nam Phi và khu vực như Johannesburg và Cape Town, thu hút được quan tâm của giới kinh doanh, làm cầu nối cho các doanh nghiệp Nam Phi và Việt Nam.

Trong bối cảnh quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa Việt Nam và Malaysia không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, chính trị-ngoại giao, quốc phòng-an ninh, kinh tế, giao lưu văn hóa, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cho biết, Đại sứ quán đã tích cực thúc đẩy, hỗ trợ và rất vui mừng trước việc Phòng Thương mại Malaysia-Việt Nam (MVCC) đã được thành lập vào tháng 1/2017 tại Malaysia và ra mắt chính thức vào tháng 11/2017, góp phần kết nối các doanh nghiệp Malaysia với các đối tác Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư hơn nữa giữa hai nước.

Trước nhu cầu lớn của các doanh nghiệp về tìm hiểu thị trường, chính sách kinh doanh tại cả hai nước, Hội Doanh nhân Việt Nam-Malaysia cũng đã được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2018 giúp kết nối, tạo ra mạng lưới các doanh nhân người Việt tại Malaysia.

Có thể nói, Việt Nam là đối tác thương mại chính của Tây Ban Nha trong các nước ASEAN. Trao đổi thương mại hai chiều 10 năm qua tăng với tốc độ bình quân khoảng 15%/năm, đạt hơn 3 tỷ USD năm 2017.

Hai bên đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại lên 5 tỷ USD vào năm 2020. Tây Ban Nha đang tập trung tạo nhiều cơ hội kinh doanh hơn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua việc củng cố và mở rộng thêm nhiều mối quan hệ với các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore…

Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha Ngô Tiến Dũng chia sẻ, cộng đồng và Đại sứ quán Việt Nam ở Tây Ban Nha là cầu nối góp phần thúc đẩy việc mở rộng và phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.

Năm 2019, Việt Nam và Tây Ban Nha sẽ hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược hướng tới tương lai.

Do đó, chỉ có việc tiếp tục mở rộng quan hệ, tăng cường tiếp xúc, trao đổi ở các cấp, các ngành và doanh nghiệp hai nước sẽ là những đường hướng, biện pháp thiết thực, hiệu quả để tận dụng và đẩy nhanh hơn nữa những cơ hội và tiềm năng hợp tác to lớn, nhiều mặt mà hai bên có thể phát huy và bổ sung cho nhau, góp phần vào sự phát triển và lợi ích chung của hai dân tộc, như mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước./.

Theo Vietnamplus