Thứ hai, 22/10/2018

Công trình trọng điểm hoàn thành năm 2018: Dồn lực về đích

Công nhân Công ty cầu 75 thi công ca đêm trên công trình cầu Kỳ Cùng

(LSO) – Huy động tối đa nhân lực, vật lực, tăng ca thêm kíp, phát động đợt thi đua cao điểm tăng tốc trên công trình trọng điểm, đó là các giải pháp đang được triển khai đồng loạt trên 3 công trình trọng điểm phải hoàn thành năm 2018 để các dự án hoàn thành đúng kế hoạch.

Năm 2018, trong 8 dự án trọng điểm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đẩy nhanh tiến độ, có 3 dự án phải hoàn thành trong năm gồm: dự án cầu Kỳ Cùng, thành phố Lạng Sơn; đường Lũng Vài – Bản Pẻn, huyện Văn Lãng và đường phục vụ xuất nhập khẩu đấu nối cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) với Khu Kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc).

Đây là các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển của khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn nói riêng và phạm vi toàn tỉnh nói chung. Các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm này có tổng vốn đầu tư hơn 740 tỷ đồng, được UBND tỉnh ưu tiên đặc biệt về vốn để hoàn thành đúng kế hoạch.

Có mặt trên công trình cầu Kỳ Cùng những ngày giữa tháng 10, chúng tôi cảm nhận được khí thế lao động tại công trường hối hả, khẩn trương. Ông Trương Văn Trịnh, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty Cổ phần cầu 75 – đơn vị thi công hạng mục chính cầu Kỳ Cùng cho biết: Trước yêu cầu gấp rút về tiến độ, đơn vị đã thống nhất với chủ đầu tư (Sở Giao thông – Vận tải) phát động 2 đợt thi đua cao điểm đẩy nhanh tiến độ gồm: đợt thi đua 60 ngày đêm hoàn thành mái vòm diễn ra từ cuối quý I, đầu quý II và đợt thi đua 50 ngày đêm hoàn thành hai dầm hộp mố móng hai đầu cầu diễn ra từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 11. Ngoài ra, đơn vị thi công đã bổ sung 20 công nhân kỹ thuật để triển khai tăng ca, thêm kíp duy trì trên công trường hơn 100 công nhân kỹ thuật cao để đẩy nhanh tiến độ.

Các đơn vị tổ chức thi công ca đêm tại công trường đường phục vụ xuất nhập khẩu đấu nối cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) với Khu Kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc)

Theo kế hoạch, cầu Kỳ Cùng sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 4/11 tới. Để đáp ứng tiến độ theo kế hoạch, hạng mục dầm hộp hai mố cầu phía Bắc và phía Nam phải đổ xong bê tông trong ngày 21/10. Song song với đó là hạng mục đường dẫn hai phía đầu cầu cũng đang được khẩn trương thi công. Hiện đường dẫn phía Bắc nối với đường Trần Đăng Ninh đã hoàn thành 90% và đang chuẩn bị thảm bê tông nhựa Asphalt; đường dẫn phía Nam nối với đường Hùng Vương đang hạ cao độ nền đường theo thiết kế, phấn đấu hoàn thành vào ngày 25/10.

Tại công trường đường phục vụ xuất nhập khẩu đấu nối cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) với khu kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc), việc triển khai thi công trên công trường rất gấp rút. Đây là công trình hạ tầng giao thông đối ngoại quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ giảm áp lực cho hệ thống hạ tầng giao thông hiện có và tạo đường phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu riêng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2020, tuy nhiên do yêu cầu cấp bách, dự án được tỉnh rút ngắn thời gian thi công và phải hoàn thành trong năm nay. Do vậy, tất cả các hạng mục công trình đều phải điều chỉnh tiến độ và bổ sung giải pháp thi công để đáp ứng yêu cầu đặt ra. Về công tác giải phóng mặt bằng, đến đầu tháng 9, huyện Văn Lãng đã hoàn thành bàn giao mặt bằng với tổng chiều dài tuyến hơn 4,7 km cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Đối với công tác thi công xây lắp, các nhà thầu cũng huy động số lượng phương tiện, thiết bị rất lớn tại hiện trường, có thời điểm toàn công trường tập trung tới hơn 100 thiết bị xe cơ giới. Toàn bộ khu vực như một đại công trường. Bên cạnh đó, tỉnh đã thành lập tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh do Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải làm tổ trưởng. Theo đó, tổ công tác một tuần 2 lần kiểm tra hiện trường và hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý của dự án và báo cáo với UBND tỉnh về kết quả thực hiện công trình theo từng tuần.

Đường Lũng Vài – Bản Pẻn có chiều dài 5,9 km, kết nối với đường Bản Nằm – Bình Độ – Đào Viên nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu Bình Nghi. Do vậy, ngay sau khi khởi công dự án từ giữa năm 2017, các đơn vị đã dồn toàn lực để triển khai. Đến giữa tháng 10 này toàn tuyến đã hoàn thành lớp thảm bê tông nhựa Asphalt được 3,7 km/5,9 km. Tuy nhiên, đoạn tuyến này trong quý III năm nay do ảnh hưởng mưa bão hàng loạt khu vực bị sạt lở, các đơn vị thi công đang triển khai khắc phục và tập trung hoàn thành hơn 2 km còn lại trong những tháng cuối năm.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị thi công, chủ đầu tư và đặc biệt là sự quan tâm của UBND tỉnh, 3 công trình trọng điểm hoàn thành trong năm 2018 đang đạt tiến độ đề ra theo đúng kế hoạch.

CÔNG QUÂN

Phối hợp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ

Thời gian để hoàn thành 3 dự án trọng điểm về đích trong năm 2018 không còn nhiều, hiện đang là thời điểm các nhà thầu thi công, chủ đầu tư phối hợp triển khai, gấp rút hoàn thiện các hạng mục đưa công trình về đích đúng hạn. Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên Báo Lạng Sơn đã phỏng vấn đại diện một số đơn vị trực tiếp thi công trên công trường.

Ông Nguyễn Đắc Nông, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long, Tổ phó tổ Tư vấn giám sát thi công cầu Kỳ Cùng: “Công trình cầu Kỳ Cùng được thiết kế theo mô hình cầu mái vòm một nhịp lớn (phần mái vòm dài tới 81 m), với công nghệ thi công phức tạp, do đó yêu cầu về kiểm soát chất lượng từng hạng mục, phần việc tại hiện trường rất khắt khe. Để đảm bảo chất lượng công trình theo thiết kế, ngoài kiểm soát hiện trường về quy trình xây dựng của nhà thầu, lưu mẫu, lập hồ sơ kiểm soát vật tư, vật liệu, đơn vị còn phối hợp với Viện Khoa học công nghệ giao thông thuộc Bộ Giao thông – Vận tải tổ chức kiểm định đánh giá chất lượng đối với các thiết bị nhập ngoại phục vụ thi công công trình cầu như: gối chậu (thiết bị để đỡ dầm hộp trên vòm); neo công tác gồm: có neo chết và neo di động (phục vụ cho việc giữ cáp dự ứng lực của cầu được ổn định)… Hằng tuần, đơn vị tham mưu cho chủ đầu tư tổ chức giao ban giữa đơn vị thi công xây lắp, tư vấn giám sát để đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện các nhiệm vụ ngay tại hiện trường về quản lý chất lượng công trình”.

Ông Phạm Văn Tân, kỹ sư, Chỉ huy trưởng Công trường đường Lũng Vài – Bản Pẻn (Văn Lãng) Công ty Cổ phần xây dựng Hưng Sơn: “Công trình đường Lũng Vài – Bản Pẻn đến nay đoạn hoàn thành được khoảng 70% giá trị khối lượng công trình, đã thảm bê tông nhựa được gần 4 km trên tổng chiều dài tuyến gần 6 km. Hiện còn khoảng hơn 2 km đầu tuyến đang triển khai thi công nền đường. Đơn vị đặt kế hoạch đến tháng 11 thi công xong lớp móng đường cấp phối đá dăm để tạo đà hoàn thành mặt đường đoạn còn lại trong tháng 12. Để đảm bảo công trình về đích đúng kế hoạch, nhà thầu đang triển khai 4 mũi thi công hoàn thiện nền đường, kè ta – luy các vị trí phòng hộ công trình và hệ thống công trình thoát nước dự án và tập trung tập kết vật liệu. Hiện trên công trường đang duy trì 30 công nhân kỹ thuật, 3 máy xúc, 5 ô tô, 2 máy ủi, 1 máy lu, 1 máy san và xử lý dứt điểm các vị trí nền đất yếu xong trong tháng 10 này”.

Ông Hoàng Văn Dũng, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty Cổ phần xây dựng Mỹ Sơn – đơn vị thi công đường phục vụ xuất nhập khẩu đấu nối cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) với khu kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc): “ Do tính chất cấp bách của công trình phải hoàn thành trong năm 2018, đơn vị đã tổ chức thi công với 2 ca kéo dài làm việc từ 7 giờ đến 22 giờ, mục tiêu hướng tới là cuối tháng 12 hoàn thành 98% giá trị hợp đồng. Với phương châm vừa thi công, vừa tập kết vật liệu, làm đến đâu gọn đến đó, đơn vị đã huy động gần 80 đầu thiết bị xe cơ giới (ô tô, máy ủi…), tổ chức 8 mũi thi công các hạng mục. Đến nay, hạng mục nền đường hoàn thành 100%, tập kết đủ hơn 30 nghìn mét khối đá dăm. Đơn vị phấn đấu trong tháng 11 hoàn thành xong lớp móng cấp phối đá dăm; tháng 12 hoàn thành thảm bê tông mặt đường lớp bê tông nhựa Asphalt và trong tháng 1/2019 hoàn thiện các hạng mục còn lại như: hệ thống cọc tiêu, biển báo giao thông… Trong quá trình triển khai, đơn vị sẽ điều chỉnh kế hoạch tiến độ liên tục theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện tối đa có thể để đảm bảo yêu cầu chỉ đạo của UBND tỉnh đặt ra là hoàn thành dự án và “làm đâu gọn đấy”.

CÔNG QUÂN – KIM HUYÊN – NGUYỄN PHƯƠNG