Thứ ba, 13/11/2018

Bưu điện văn hóa xã đóng góp 14% doanh thu của VNPost

Từ chỗ chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ bưu chính truyền thống, là nơi đọc sách báo miễn phí, đến nay bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) đã hoạt động theo hướng đi mới, cung cấp đa dịch vụ như: huy động tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền, bảo hiểm bưu điện, phân phối hàng tiêu dùng về nông thôn, cung cấp sách, vở, lịch, các thiết bị viễn thông- truyền hình kỹ thuật số phục vụ bà con…

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Tại Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển Bưu điện văn hóa xã tổ chức ngày 26/10, ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho biết, tính đến hết tháng 9/2018, doanh thu toàn hệ thống BĐVHX đóng góp 14% trong tổng doanh thu của VNPost, tăng 152% so với cùng kỳ năm 2017, mức doanh thu bình quân/điểm/tháng đạt 35 triệu đồng.

Đặc biệt, thời gian gần đây, hệ thống BĐVHX online còn là nơi kết nối giải quyết các dịch vụ hành chính công giữa người dân và chính quyền các cấp. Hiện, Bưu điện Việt Nam đã thử nghiệm thành công mô hình BĐVHX cung cấp các dịch vụ hành chính công tại hơn 1.500 điểm, điển hình tại các tỉnh như: Đồng Tháp, Lâm Đồng, Bình Dương, Bến Tre… Một số đơn vị còn triển khai dịch vụ hẹn giờ làm thủ tục cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân tại BĐVHX.

Tại một số địa phương, UBND xã còn đặt bộ phận “một cửa” của xã tại BĐVHX. Nhân viên BĐVHX sẽ cùng tham gia hỗ trợ công chức tiếp nhận, kiểm đếm hồ sơ và thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại BĐVHX. Đây là bước khởi đầu quan trọng để Bưu điện Việt Nam nhân rộng triển khai trên phạm vi toàn quốc trong việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, ông Chu Quang Hào chia sẻ.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng cho biết, trong thời đại 4.0  bắt buộc BĐVHX phải được kết nối và quản trị phẳng hóa bằng công nghệ thông tin. BĐVHX sẽ dần được chuyên nghiệp hóa trong kinh doanh, cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT để quản lý và tạo lập một lượng khách hàng thân thiết đủ lớn và ổn định. Do đó, hệ thống BĐVHX cần nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hiện thực hóa một số mục tiêu đến năm 2030.

Cụ thể, 100% BĐVHX cung cấp đa dịch vụ trên nền CNTT hiện đại, chú trọng cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho người dân địa phương, tham gia hỗ trợ cung cấp sản phẩm địa phương thông qua hệ thống thương mại điện tử. Đồng thời, tăng tỷ trọng đóng góp doanh thu của BĐVHX trên tổng doanh thu toàn Tổng Công ty từ 14% lên 25 – 30%, từ đó tăng thu nhập thực tế cho nhân viên BĐVHX.

Đặc biệt, BĐVHX sẽ được chuyên nghiệp hóa hơn nữa từ khâu phục vụ tại điểm đến chuẩn hóa cung cấp các dịch vụ công ích, đồng thời, xây dựng BĐVHX trở thành điểm cung cấp dịch vụ hành chính công tại địa bàn xã, đưa  các dịch vụ công đến gần người dân. Bưu điện Việt Nam cũng sẽ ưu tiên tối đa nguồn vốn cho đầu tư khang trang cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị cần thiết (máy tính, smart phone…), chuẩn hóa thông tin liên quan đảm bảo hình thành hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho việc ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ, quản lý hoạt động và kết nối mạng lưới trên toàn quốc.

Theo baochinhphu