Thứ sáu, 14/12/2018

Phê duyệt 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

Toàn bộ 11 dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Phê duyệt xong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam. Ảnh minh họa

Ông Bùi Quang Thái, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (Bộ GTVT) cho Báo Giao thông biết, đến nay Bộ GTVT đã phê duyệt xong toàn bộ báo cáo nghiên cứu khả thi của 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án theo hình thức đối tác công-tư (PPP), thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Trong đó, 2 dự án đầu tư công đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn đang đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 12 tới, thời gian thực hiện lập thiết kế kỹ thuật khoảng 6 tháng.

Riêng dự án đầu tư công còn lại là cầu Mỹ Thuận 2, công tác đấu thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật dự kiến tổ chức ngay trong tháng 11 này. Tuy nhiên, thời gian thực hiện lập thiết kế kỹ thuật, dự toán sẽ khoảng 9 tháng, vì đây là công trình cầu dây văng quy mô lớn và có nhiều yếu tố kỹ thuật phức tạp, nên cần thời gian khảo sát nhiều hơn.

8 dự án đầu tư theo hình thức PPP cũng sẽ được Bộ GTVT tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật trong tháng 11 này, dự kiến ký hợp đồng tư vấn đầu tháng 1/2019, thời gian thực hiện lập thiết kế kỹ thuật, dự toán khoảng 8 tháng.

Các dự án đầu tư công sẽ được triển khai xây dựng trước, bởi sau khi lập thiết thiết kỹ thuật, dự toán và được bàn giao mặt bằng, các dự án này tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp là triển khai thi công luôn. Cụ thể, dự án Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn dự kiến triển khai thi công trong quý I/2019. Phần cầu dẫn cầu Mỹ Thuận 2 bắt đầu thi công trong quý II/2019. Riêng phần cầu chính cầu Mỹ Thuận dự kiến thi công vào đầu năm 2020.

8 dự án đầu tư theo hình thức PPP thời điểm thi công sẽ chậm hơn do có thêm giai đoạn sơ tuyển và đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư. Bộ GTVT đã hoàn thành xây dựng mẫu hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư và đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, dự kiến đầu tháng 1/2019, bắt đầu sơ tuyển nhà đầu tư cho 8 dự án này.

Bộ GTVT cũng đang tuyển chọn tư vấn giao dịch, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng mẫu hồ sơ đấu thầu và rà soát phương án tài chính của các dự án PPP đảm bảo khả thi để tiến hành đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến từ tháng 9/2019, Bộ sẽ triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án PPP. Các dự án này sẽ triển khai thi công vào đầu năm 2020, cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các địa phương nơi có dự án đi qua về kế hoạch sử dụng đất dự kiến của các dự án để UBND các tỉnh cập nhật, bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2019. Dự kiến, trong quý I/2019, Bộ sẽ bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương để thực hiện.

Theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, giai đoạn 2017-2020 đầu tư 654 km đường bộ cao tốc trên các đoạn: Cao Bồ (Nam Định)-Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị)-La Sơn (Thừa Thiên-Huế), Nha Trang (Khánh Hòa)-Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long) với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án PPP.

Theo baochinhphu