Thứ ba, 11/12/2018

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Triển khai thi công thảm mặt đường cao tốc đoạn qua huyện Chi Lăng

(LSO) – Các dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có chiều dài tuyến lên tới hơn 100 km, mặt bằng thi công hiểm trở, khối lượng thi công lớn… Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu tiến độ đã cam kết, nhà đầu tư đã thực hiện giải pháp chia nhỏ các gói thầu, mở thêm nhiều đường công vụ để huy động, tập trung máy móc triển khai đồng thời nhiều mũi thi công.

     Chia nhỏ gói thầu

Tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có 2 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 xây dựng 63,4 km đường cao tốc quy mô 4 làn xe (đoạn tuyến từ thành phố Bắc Giang đến huyện Chi Lăng) và dự án thành phần 2 xây dựng 43 km đường cao tốc quy mô 4 làn xe (đoạn từ xã Mai Sao, huyện Chi Lăng đến Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị).

Trong đó, dự án thành phần 1 đoạn thành phố Bắc Giang đến huyện Chi Lăng được triển khai thi công từ tháng 6/2017, còn dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị triển khai từ đầu tháng 9/2018.

Ông Trần Phúc Tự, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn (chủ đầu tư dự án) cho biết: Việc tuyến cao tốc được chia làm hai dự án thành phần có thời gian triển khai khác nhau là một trong những khó khăn trong việc thực hiện dự án. Tuy nhiên, với quyết tâm của nhà đầu tư, đơn vị đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để dự án hoàn thành theo đúng cam kết với trung ương cũng như với UBND tỉnh Lạng Sơn.

Thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng trên 2 tỷ đồng

Thực hiện Quyết định số 1325, ngày 22/7/2017 của UBND tỉnh quy định về thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng đối với người bị thu hồi đất thực hiện dự án tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đến nay, huyện cao Lộc và thành phố Lạng Sơn chi thưởng tiến độ trên 2 tỷ đồng cho các hộ. Cụ thể: huyện Cao Lộc thưởng 94 hộ với số tiền trên 930 triệu đồng; thành phố Lạng Sơn thưởng 135 hộ với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Điều kiện được thưởng theo quy định tại Khoản 2, Điều 1, Quyết định 1325 của UBND tỉnh,  thưởng bằng tiền với mức bằng 10%  tính trên tổng giá trị bồi thường hỗ trợ cho mỗi tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân, nhưng mức thấp nhất không dưới 1 triệu đồng và mức cao nhất không quá 8 triệu đồng. Ngoài ra, các hộ, cá nhân, các tổ chức còn được thưởng tiếp trong trường hợp: theo yêu cầu mà bàn giao mặt bằng trước khi nhận tiền bồi thường hỗ trợ hoặc trước khi nhận đất tái định cư (nếu được giao đất theo quy định); mức thưởng thêm 3 triệu đồng.

Theo đó, chủ đầu tư tổ chức chia nhỏ dự án thành nhiều gói thầu và lựa chọn các nhà thầu có nhiều kinh nghiệm và năng lực tài chính tham gia dự án. Đến nay, hai dự án thành phần được chia nhỏ thành 70 gói thầu với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xây lắp như: Công ty Cổ phần Licogi 16; Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Hoàng Long; Công ty Cổ phần Bê tông Hà Thanh; Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà. Ngoài ra, để kiểm soát tiến độ, chủ đầu tư còn đầu tư áp dụng công nghệ Kfly cam (gồm ô tô điều hành, thiết bị thu phát truyền tín hiệu Internet, màn hình máy chiếu, thiết bị fly cam, phần mềm vận hành…) trị giá trên 5 tỷ đồng phục vụ giám sát hiện trường thi công của từng dự án và dựa trên thực lực của từng nhà thầu, chủ đầu tư đề nghị các đơn vị cam kết rút ngắn tiến độ thực hiện các gói thầu từ 1 tháng đến 4 tháng.

Các nhà thầu tập trung triển khai bảo đảm chất lượng tiến độ tại dự án cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn

Có những giai đoạn cao điểm, các nhà thầu huy động hơn 600 phương tiện cơ giới phục vụ thi công dự án như: ô tô tải tự đổ, máy xúc, lu rung, máy xúc, máy ủi, máy khoan nhồi phục vụ thi công cầu…

     Đẩy nhanh tiến độ

Kết quả cụ thể, đối với dự án thành phần 1 cao tốc đoạn Bắc Giang – Chi Lăng, sau gần một năm rưỡi triển khai thi công, các nhà thầu đào đắp nền đường đạt 95% kế hoạch (đoạn qua huyện Chi Lăng và Hữu Lũng Lạng Sơn đạt 100% kế hoạch); thi công móng cấp phối đá dăm đạt 77% kế hoạch; thi công mặt đường bê tông nhựa đạt 15% kế hoạch.

Về hạng mục cống, hầm chui dân sinh thi công đạt 95% khối lượng; các hạng mục cầu chính trên tuyến đạt 80% khối lượng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tại dự án hợp phần 1 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn đã bàn giao cơ bản hoàn thành 99% diện tích để thi công xây lắp công trình. Hiện các địa phương đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc tại hơn 20 vị trí trên tuyến, phấn đấu xử lý dứt điểm trong năm 2018.

Cao Lộc thống kê, kiểm đếm đạt 72,44% kế hoạch

Thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị, đến nay huyện Cao Lộc đã hoàn thành thống kê, kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất của các hộ bị ảnh hưởng được 6/9 xã thị trấn gồm: Yên Trạch, Hợp Thành, Bảo Lâm, Gia Cát, thị trấn Đồng Đăng và thị trấn Cao Lộc với 823/1.136 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, đạt 72,44% kế hoạch. Trong đó, có 300 hộ bị ảnh hưởng nhà ở; 445 ngôi mộ phải di dời; kiểm đếm được 218/220 vị trí xây dựng công trình điện. Đã chi trả tạm ứng được 93 hộ với số tiền trên 1,63 tỷ đồng.

Còn 3 xã chưa kiểm đếm với hơn 300 hộ bị ảnh hưởng thuộc các xã: Thụy Hùng, Phú Xá và Thạch Đạn do chủ đầu tư đang thực hiện điều chỉnh tuyến. Khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh tuyến, huyện sẽ tập trung kiểm đếm và lập phương án bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng.

Đối với đoạn tuyến Chi Lăng – Hữu Nghị với chiều dài 43 km, mặc dù mới triển khai tại hiện trường từ tháng 9, nhưng các nhà thầu đã chủ động triển khai xây dựng lán trại và thi công đào đắp tại một số vị trí nền đường đã được bàn giao mặt bằng trên tuyến.

Ông Trương Lương Phương, chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần Licogi 16 – đơn vị đảm nhận thi công các gói thầu với chiều dài tuyến 15 km cho biết: Hiện đơn vị huy động 30 phương tiện cơ giới và tổ chức 2 mũi thi công từ km 30 đến km 29, phương châm của đơn vị là được giao mặt bằng tới đâu tổ chức đào đắp ngay, thậm chí khi người dân đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa huy động được nhân lực tháo dỡ vật kiến trúc, đơn vị hỗ trợ máy móc ngay hỗ trợ bà con giải phóng mặt bằng.

Về công tác giải phóng mặt bằng, các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn đang khẩn trương triển khai đo đạc kiểm đếm, lập phương án bồi thường với tinh thần khẩn trương. Trong đó, huyện Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn đã hoàn thành công tác kiểm đếm; huyện Cao Lộc kiểm đếm xong 6/9 xã. Huyện Chi Lăng đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được gần 10 ha để tổ chức triển khai thi công, thành phố Lạng Sơn đã bàn giao được 65 ha, tương đương 83% kế hoạch.

Liên quan đến việc triển khai dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị, ông Trần Phúc Tự, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết: Để chủ động triển khai đoạn tuyến này, chủ đầu tư đã huy động đủ 20% vốn chủ sở hữu (khoảng 1.500 tỷ đồng) trên tổng mức đầu tư của dự án để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công dự án; phấn đấu để dự án về đích đúng hẹn, thông xe toàn tuyến đoạn Bắc Giang – Hữu Nghị vào cuối năm 2020.

Chi Lăng vướng về cơ chế, chính sách cần sớm được tháo gỡ

Thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị, huyện Chi Lăng chủ động đẩy nhanh tiến độ. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, hiện còn một số vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách cần được điều chỉnh để tháo gỡ, cụ thể như: thôn Tòng Cút là thôn vùng 2 của xã vùng 3 Bắc Thủy. Việc bồi thường giá đất tại thôn này tính theo khu vực 3, nhưng khi thu tiền chuyển mục đích lại theo chế độ vùng 2, vì vậy các hộ dân chưa đồng thuận. UBND huyện Chi Lăng báo cáo UBND tỉnh đề nghị cho phép điều chỉnh hệ số khu vực cho phù hợp.

Thêm vướng mắc nữa là Quyết định số 16/2015/QĐ-UBND ngày 21/4/2015 về đơn giá xây dựng mới nhà, công trình và vật kiến trúc áp dụng trong bồi thường, hỗ trợ, khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, chưa điều chỉnh kịp thời danh sách các xã đã được điều chỉnh vùng, khu vực theo Quyết định số 582 ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó gây khó khăn trong tính toán bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng.

TRANG NINH - ĐỖ HOẠT