Thứ hai,  21/10/2019

Tăng cường năng lực thông quan hàng hóa cửa khẩu Tân Thanh: Bài toán đã có lời giải

(LSO) – Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng là một trong những cửa khẩu có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa nông sản qua biên giới Việt – Trung sôi động nhất tại khu vực các tỉnh biên giới phía Bắc. Do đó, hiện tượng ùn ứ cục bộ phương tiện tham gia XNK tại đây vẫn xảy ra. Trước thực trạng đó, Lạng Sơn đã có giải pháp tổng thể để giải bài toán thông quan tại cửa khẩu này.

Theo số liệu thống kê, bình quân mỗi ngày tại cửa khẩu Tân Thanh lượng xe XNK khoảng 700 đến 800 xe. Ngoài ra, còn có khoảng 50 xe vận tải khách ra vào cửa khẩu phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch, mua sắm, buôn bán cũng như xuất nhập cảnh qua cửa khẩu của người dân. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế tại cửa khẩu chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông, bến bãi khiến cho hoạt động giao thương có thời điểm xuất hiện tình trạng ùn ứ cục bộ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động quản lý, kiểm soát XNK và tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại về kinh tế của doanh nghiệp, người dân trong thực hiện các đơn hàng với đối tác.

Nhằm khắc phục tình trạng quá tải tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, từ năm 2015 trở lại đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp mang tính chiến lược để giải quyết vấn đề.

Các phương tiện phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh

Trước tiên là huy động nguồn lực thực hiện quy hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu, xây dựng khu vực hợp tác kinh tế biên giới Đồng Đăng. Trong đó, cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng là khu vực trọng điểm trong hệ thống cửa khẩu biên giới Lạng Sơn. Theo quy hoạch xây dựng được duyệt, quỹ đất phục vụ phát triển hạ tầng giao thông tại cửa khẩu Tân Thanh lên tới 100 ha và diện tích đất đầu tư các bến bãi đỗ xe là hơn 20 ha.

Dựa trên quy hoạch phát triển, Lạng Sơn tập trung đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm vào khu vực cửa khẩu Tân Thanh như: công trình đường giao thông khu phi thuế quan, đường phục vụ XNK đấu nối cửa khẩu Tân Thanh với Khu kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc). Ngoài ra, trong năm 2018, Chính phủ đã chấp thuận cho phép tỉnh Lạng Sơn thu hút đầu tư đoạn tuyến cao tốc kết nối giữa cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng và Chi Lăng – Hữu Nghị với cửa khẩu Tân Thanh với quy mô 4 làn xe bằng hình thức đầu tư đối tác công –  tư.

 

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh,  phương án đảm bảo an ninh trật tự cho lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường phục vụ xuất nhập khẩu đấu nối từ cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn (Việt Nam) với Khu kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc) vào tháng 1/2019 đã, đang được đơn vị gấp rút hoàn thiện. Đồng thời, phương án phân luồng, điều tiết đảm bảo an toàn cho các phương tiện xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh phục vụ cho lễ thông xe đã được lực lượng liên ngành tại cửa khẩu thống nhất. Để phục vụ các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa tại đường phục vụ xuất nhập khẩu đấu nối cửa khẩu Tân Thanh với Khu kiểm soát Khả Phong được thuận lợi, rất mong UBND tỉnh bố trí khu nhà công vụ cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại khu đấu nối.

Đại úy Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh

 

“Tập trung làm tốt công tác giải quyết thủ tục thông quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa; chủ động nắm bắt và thông tin kịp thời cho doanh nghiệp về những biến động của cơ chế nhập khẩu hàng nông sản từ phía bạn nhằm hạn chế những rủi ro cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh được Hải quan Tân Thanh đặc biệt quan tâm. Từ ngày 16/12/2018, Trung Quốc thực hiện trích xuất xuất xứ hàng nông sản của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, do vậy, Hải quan Tân Thanh mong muốn các doanh nghiệp chủ động trong việc phối hợp với các cơ sở sản xuất hoàn thiện thủ tục, hồ sơ về nhãn mác xuất xứ hàng hóa để thông quan được thuận lợi nhanh chóng”.

Bà Hoàng Thị Thiều Hoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống hạ tầng kinh tế tại cửa khẩu Tân Thanh như: bến bãi, dịch vụ phục vụ hoạt động XNK, xuất nhập cảnh tại khu vực.

Hiện năng lực lưu giữ phương tiện phục vụ XNK tại cửa khẩu Tân Thanh đạt 300 xe/ngày đêm tại 3 bãi xe do doanh nghiệp đầu tư. Bước sang năm 2019, năng lực lưu giữ phương tiện vận tải hàng hóa qua biên giới sẽ được nâng lên khoảng 700 xe/ngày đêm.

Ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Cửa khẩu Tân Thanh có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN với Trung Quốc. Việc củng cố tăng cường đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, bến bãi tại cửa khẩu đã được tỉnh quan tâm thỏa đáng, đã và đang phát huy hiệu quả. Chắc chắn bước sang năm 2019, năng lực thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh sẽ được cải thiện vượt bậc…

Không những vậy, tỉnh còn đặc biệt quan tâm tới việc nắm bắt thông tin về cơ chế điều hành đối với hoạt động XNK từ phía bạn. Từ đó, kịp thời thông báo cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân có quan hệ làm ăn buôn bán với phía bạn cũng như chủ động đàm phán về lĩnh vực thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh.

Được biết đến nay, tại cửa khẩu Tân Thanh các dự án đầu tư hạ tầng giao thông cơ bản hoàn thành, tiến tới góp phần giảm áp lực đáng kể phục vụ hoạt động thông quan hàng hóa trong khu vực.

 

Thu phí theo Quyết định 53 tăng hơn 15%

Năm 2018, tổng số phí thu theo Quyết định 53 (Quyết định số 53/2016/QĐ-UBND, ngày 31/12/ 2016 về mức thu, cơ quan tổ chức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn) được gần 106 tỷ đồng, tăng 15,38% so với năm 2017.

Số phí thu được tăng cao là do lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh trong năm 2018 tăng với gần 102 nghìn lượt phương tiện, tăng gần 20 nghìn lượt so với năm 2017.

LƯU VŨ - CÔNG QUÂN