Thứ sáu,  18/10/2019
Lạng Sơn:

Xăng dầu giảm giá, cước vận tải giữ nguyên

LSO-Hai tháng nay, giá xăng dầu đã giảm 5 lần liên tiếp. Mặc dù vậy, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giá cước vận tải không những vẫn giữ nguyên mà một số doanh nghiệp đang đề nghị tăng giá cước.


Nhân viên Chi nhánh xăng dầu Lạng Sơn bán xăng cho khách hàng

2 tháng 5 lần giảm giá xăng dầu

Sau khi tăng kỷ lục vào 15 giờ ngày 6/10, đến 15 giờ ngày 21/12/2018, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 5 kỳ điều hành giá. Theo đó, giá xăng dầu liên tục giảm sâu.

Tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đến 15 giờ ngày 21/12, giá xăng không chì RON 95 còn 18.650.000 đồng/lít (giảm 3.840.000 đồng/lít so với ngày 6/10); xăng sinh học E5 RON 92  còn 17.110.000 đồng/lít (giảm 3.790 đồng/lít); Diezen V 16.470.000 đồng/lít (giảm 2.240 đồng/lít); Diezen II 16.320.000 đồng/lít (giảm 2.290 đồng/lít); dầu hỏa 15.300.000 đồng/lít (giảm 1.780 đồng/lít); Mazut 3,5S giá 14.280.000 đồng/lít (giảm 1.410 đồng/lít).

Khi giá xăng dầu giảm, người dân trong tỉnh kỳ vọng giá cước vận tải giảm. Nhưng qua ghi nhận, đã 2 tháng nay, giá cước vận tải trên thị trường vẫn giữ nguyên.

Phóng viên Báo Lạng Sơn tìm hiểu giá cước tuyến cố định của Hợp tác xã (HTX) Vận tải Cao Lộc (huyện Cao Lộc) thì giá cước không có biến động. Cụ thể tuyến Lạng Sơn – Đình Lập vẫn 45.000 đồng/lượt, Lạng Sơn – Hà Nội: 100.000 đồng/lượt, Lạng Sơn – Thái Nguyên: 90.000 đồng/lượt, Lạng Sơn – Tuyên Quang: 280.000 đồng/lượt, Lạng Sơn – Đà Nẵng 500.000 đồng/lượt…

Chị Hoàng Thị Lương, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho hay: “Ngày 24/12, tôi đi từ bến xe phía Bắc đến Bình Gia là 50.000 đồng/lượt, tăng 10.000 đồng so với thời điểm giữa năm. Như vậy, xăng dầu giảm giá nhưng giá cước xe vẫn ở mức cao”.

Không chỉ cước xe tuyến cố định, giá cước taxi cũng vẫn ở mức cũ khi giá xăng dầu trên đà giảm mạnh. Đơn cử giá cước hãng taxi Đồng Đội vẫn giữ nguyên ở mức 9.000 đồng/km trong cự ly từ 2 đến 30 km, 8.000 đồng/km ở cự ly từ km thứ 31 trở lên.

Ngoài vận tải hành khách giữ giá thì vận tải hàng hóa cũng không có gì thay đổi. Ví dụ giá cước của Công ty TNHH Một thành viên Bách Việt Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn) kinh doanh dịch vụ vận tải ô tô đường bộ bằng container thì mức giá vẫn giữ ở 1.266 – 1.456 đồng/tấn/km.

Giá xăng dầu giảm mạnh nhưng giá cước vận tải không biến động so với những tháng trước khiến giá các dịch vụ, hàng tiêu dùng trên thị trường không có nhiều thay đổi như: thịt lợn vẫn dao động từ 90.000 – 100.000 đồng/kg; rau các loại từ 15.000 – 25.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thương mại xuất nhập khẩu Khải Lâm (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Giá xăng dầu giảm nhưng cước vận chuyển hàng hóa không giảm do hiện tại, các chi phí khác như: vật tư, bến bãi, phí cầu đường, sửa chữa phương tiện, lương nhân công… giữ nguyên, thậm chí tăng nên giá cước vì thế mà không giảm.

Cần tăng cường quản lý cước vận tải

Theo thông thường, giá xăng giảm thì giá cước vận tải giảm, nhưng qua nắm bắt thông tin thực tế tại địa bàn, có một nghịch lý xảy ra là giá xăng giảm nhưng giá cước vận tải không những không giảm mà một số doanh nghiệp vận tải còn đang tiếp tục đưa ra phương án tăng giá cước.

Từ đầu tháng 11/2018 đến nay, Sở Tài chính đã tiếp nhận 5 hồ sơ phương án giá của các đơn vị kinh doanh vận tải gồm: Công ty TNHH Ngọc Diệp, Công ty TNHH Một thành viên Bách Việt Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn); HTX Vận tải Cao Lộc, Công ty Cổ phần vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn (huyện Cao Lộc); HTX Dịch vụ thương mại vận tải hành khách Nhật Minh (huyện Bắc Sơn). Cả 5 đơn vị đều đề nghị điều chỉnh tăng giá cước từ 3,8% đến 25%.

Bà Nguyễn Anh Yến, Trưởng Phòng Quản lý giá và Công sản, Sở Tài chính Lạng Sơn cho biết: Các doanh nghiệp đưa ra phương án giá mới dựa trên nhiều căn cứ. Tuy nhiên, giá xăng dầu quyết định quan trọng đến giá cước vận tải, nhất là hiện tại giá xăng dầu liên tục giảm. Sở Tài chính sẽ căn cứ vào các quy định liên quan và tình hình thực tế để xem xét cho ý kiến đồng ý hay không đồng ý với phương án giá của doanh nghiệp đưa ra.

Câu chuyện giá xăng tăng, giá cước vận tải, dịch vụ, hàng hóa đều tăng nhưng khi giá xăng giảm thì mọi thứ trong đó có giá cước vận tải không giảm vẫn luôn là “bài ca muôn thủa”. Cùng với đó bước vào thời điểm cuối năm, dịp tết dương lịch, tết Nguyên đán và mùa lễ hội, lưu lượng hành khách, phương lưu thông tiện tăng cao, vì thế để thực hiện tốt công tác quản lý giá cước rất cần sự vào cuộc phối hợp kiểm tra, giám sát của Sở Tài chính, Sở Giao thông – Vận tải và UBND cấp huyện để bảo vệ quyền lợi hành khách.

Toàn tỉnh hiện có 198 đơn vị và hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô với 2.546 xe được Sở Giao thông – Vận tải quản lý. Trong đó có 12 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định với 275 xe, 1 đơn vị vận tải khách bằng xe buýt với 18 xe, 20 đơn vị vận tải khách bằng taxi với 632 xe, 9 đơn vị và 3 hộ kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với 122 xe, 153 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa với 1.499 xe. 

HÀ MY