Chủ nhật, 17/02/2019

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Một năm nhiều nỗ lực

(LSO) – Năm 2018, Công ty Điện lực Lạng Sơn mặc dù gặp những khó khăn như: ảnh hưởng của thiên tai bão lũ; lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận phần lớn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, bán kính cấp điện lớn; phụ tải tăng cao trong khi các trạm biến áp chưa đáp ứng nhu cầu. Cùng với đó, công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng cũng gặp khó khăn nhất định. Tuy vậy, vượt qua những khó khăn, các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Ông Phạm Ngọc Việt, Trưởng phòng kỹ thuật công ty cho biết: Địa bàn tỉnh rộng, trong khi chỉ có 3 trạm biến áp 110 kV dẫn đến phải vận hành nhiều đường dây 35kV (đường dây cao thế) cấp điện liên huyện có công suất truyền tải cao, chiều dài và bán kính cấp điện lớn (có đường dây bán kính cấp điện trên 100 km, tổng chiều dài đường dây trên 450 km); điện áp 35 kV cuối nguồn thấp (khu vực Bắc Sơn, Đình Lập); lưới hạ áp nông thôn sau tiếp nhận phần lớn không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, bán kính cấp điện lớn (trung bình từ 2 đến 3,5 km, cá biệt còn có trạm biến áp (TBA) có bán kính cấp điện từ 7 đến 8 km), dây dẫn cũ nát nguy cơ mất an toàn cao, điện áp cuối nguồn khu vực này thấp;… Vì vậy ảnh hưởng đến quản lý, vận hành, cấp điện cho khách hàng.

Nhân viên Điện lực Chi Lăng lắp mới đường dây hạ áp nông thôn trên địa bàn xã Hữu Kiên (huyện Chi Lăng)

Để khắc phục những hạn chế trên, công ty có các biện pháp, trong đó, tiếp tục vận hành linh hoạt mạch vòng duy trì thực hiện nhận điện của 3 công ty điện lực lân cận để chống quá tải và khắc phục tình trạng điện áp thấp, như nhận điện của các công ty: Điện lực Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên; phúc tra, kiểm tra công tác quản lý vận hành tại các điện lực, kịp thời phát hiện các thiếu sót để lập phương án khắc phục; các điện lực lập kế hoạch kiểm tra phát tuyến lưới điện trung, hạ thế; tăng cường đo công suất giờ cao điểm, kịp thời cân pha, san tải, thay máy biến áp, nâng công suất các trạm biến áp đầy tải hoặc quá tải, hoán chuyển máy biến áp phù hợp tải;… Theo đó, công ty và các điện lực đã nâng công suất 67 máy biến áp, với công suất nâng thêm là 17.649 kVA; thay thế 45 tủ hạ thế cũ nát, chật hẹp không đảm bảo vận hành bằng tủ mới; thực hiện thí nghiệm định kỳ 3.468 vị trí tiếp địa trên đường dây trung áp, 302 máy biến áp phân phối; 35 trạm cắt Recloser; 7 trạm biến áp trung gian. Cùng với đó, sửa chữa, cải tạo 276,3 km đường dây hạ thế;…

Đi đôi với khắc phục hạn chế, công tác dịch vụ khách hàng được công ty chú trọng thực hiện. Cụ thể, thanh toán tiền điện qua ngân hàng đạt gần 80% tổng số tiền thu năm 2018; nhắn tin chăm sóc khách hàng đạt gần 6 triệu lượt, tăng 1,3 triệu lượt so với năm 2017; xử lý gần 23 nghìn thông tin yêu cầu của khách hàng qua trung tâm chăm sóc khách hàng, tăng 31,4%…

Để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu, kế hoạch năm 2018, ngoài thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về kinh doanh, kỹ thuật, công ty chú trọng thực hiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, công ty phối hợp mở 20 lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho cán bộ, nhân viên về các lĩnh vực: kỹ thuật, an toàn, tài chính kế toán, văn hóa doanh nghiệp, đầu tư – xây dựng,… thu hút gần 3.000 lượt người tham gia. Song song với đó, công tác cải cách hành chính, công nghệ thông tin, văn hóa doanh nghiệp được thực hiện và có chuyển biến tích cực.

Ông Vi Lê Thành, Giám đốc Công ty Điện lực cho biết: Với những giải pháp tích cực, hiệu quả, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của công ty đều đạt và vượt kế hoạch, tăng so với cùng kỳ 2017. Trong đó, điện thương phẩm đạt gần 700 triệu kWh, tăng 10,54%; tổn thất điện năng đạt 8,17%, giảm 0,51% so với cùng kỳ; 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng đều đạt kế hoạch giao. Cùng với đó, đảm bảo cấp điện phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội, các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh.

ĐỖ HOẠT