Thứ sáu, 22/03/2019

Khuyến mại “khủng”, hàng điện máy vẫn ế khách

Đã thành quy luật, đầu năm thường là thời điểm sức mua của người tiêu dùng (NTD) giảm mạnh, vì vậy nhiều siêu thị điện máy (STĐM) đã tung ra các chương trình khuyến mại (CTKM) giảm giá từ 30 đến 50% cho tất cả các mặt hàng từ ti-vi, tủ lạnh, đồ gia dụng đến thiết bị công nghệ để kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, hàng loạt chính sách hỗ trợ mua sắm như trả góp lãi suất 0%, đổi cũ sở hữu mới, tặng quà, ưu đãi cũng được NTD đặc biệt quan tâm.

Khuyến mại

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại Siêu thị điện máy VinPro Royal City (Hà Nội).

 

Đua nhau “xả” hàng

Sau thời gian nghỉ Tết, hàng loạt STĐM trên địa bàn TP Hà Nội như Nguyễn Kim, VinPro, Media Mart, Pico,… đang đồng loạt chạy đua “xả” hàng với nhiều CTKM hấp dẫn, giảm giá sâu từ 30 đến 50%, phiếu lì xì tiền mặt lên đến 1 triệu đồng khi mua hàng, áp dụng đa dạng cho các mặt hàng ti-vi, điều hòa, máy giặt, máy sấy quần áo,… Thậm chí, có một số mặt hàng được giảm giá theo số lượng mua khi sản phẩm sau được giảm giá nhiều hơn sản phẩm trước. Ngoài ra, các CTKM cũng được chạy trên các trang thương mại điện tử, qua tin nhắn và các diễn đàn để thu hút NTD.

Đơn cử, tại STĐM Media Mart đang chạy chương trình “giảm giá hết ga – lì xì bao la” đầu năm. Theo đó, để mua một sản phẩm, ngoài việc được giảm giá trực tiếp thì NTD còn được hưởng thêm các phiếu lì xì hay các quà tặng hấp dẫn khác. Cụ thể, khi khách hàng mua Smart ti-vi 40 inch hiệu Sharp mã LC-40SA5500X sẽ được giảm 30% từ 7,9 triệu đồng còn 5,6 triệu đồng, Smart ti-vi 43 inch Sony 43W660F giảm 27% từ 12,9 triệu đồng còn 9,5 triệu đồng kèm một phần quà tặng như bếp từ, va-li xách tay trị giá 1,5 triệu đồng. Các thiết bị công nghệ như smartphone, laptop cũng được giảm giá và tặng quà cho khách hàng là ốp lưng điện thoại hoặc lì xì giảm ngay từ 500 nghìn đồng đến một triệu đồng.

Tuy nhiên, mặc dù tung ra những khuyến mại rất “hời” nhưng hầu hết các hệ thống STĐM đều thưa thớt khách. Không còn cảnh chen lấn hay xếp hàng mua sắm đồ như dịp trước Tết Nguyên đán mà chỉ có lác đác một vài nhóm khách hàng tới xem sản phẩm. Anh Nguyễn Quốc Toàn, nhân viên bán hàng tại STĐM Media Mart Trường Chinh (Hà Nội) cho hay, phần lớn người dân có tâm lý dốc hầu bao mua sắm trước Tết khiến thời gian sau Tết các chi tiêu đều được tiết kiệm tối đa. Vì lượng khách mua sắm hiện đã giảm khoảng từ 30 đến 40% so trước Tết, cho nên các CTKM phải gia tăng để thu hút khách. Cũng theo anh Toàn, tâm lý khách hàng đều mong muốn khi mua hàng được giảm giá nhiều, mua với giá rẻ nhất, cho nên Media Mart đã đẩy mạnh các chương trình tặng quà, giảm giá sâu kèm theo dịch vụ giao hàng nhanh nhất tới tay khách hàng. Ngoài những CTKM thì đồng hành với đó là các cam kết về chất lượng sản phẩm để giữ chân NTD.

Cũng theo một số đại diện nhà bán lẻ điện máy, dù sức mua trước Tết có tăng nhưng lượng hàng tồn vẫn còn rất lớn vì các siêu thị, trung tâm điện máy cũng như các hãng đã nhận định sai về thị trường khi có kế hoạch tăng trưởng 10 – 15% trong năm 2018 nên đã chuẩn bị nguồn hàng tăng tương ứng. Tuy nhiên, trên thực tế, mức tăng trưởng không đạt như kỳ vọng dẫn tới nguồn cung dư thừa, tồn kho nhiều, buộc các doanh nghiệp phải giảm giá, xả hàng để tháo hàng trước thời điểm giữa năm các hãng ra mắt nhiều mẫu sản phẩm mới.

Tỉnh táo với khuyến mại “ảo”

Bận rộn với công việc trước Tết cho nên thời điểm này anh Bách, một nhân viên kinh doanh trú tại Chung cư Artemis Trường Chinh (Hà Nội), mới có thời gian đến STĐM Media Mart để tìm hiểu, mua một chiếc ti-vi mới cho gia đình. Thế nhưng, chính sự chậm trễ này đã mang lại cho anh nhiều ưu đãi khi chiếc Smart ti-vi 4K 55 inch màn hình cong của hãng Sony mã 55NU7300 trước Tết có giá hơn 28 triệu đồng, nhưng nay được giảm chỉ còn khoảng 16 triệu đồng kèm theo quà tặng là nồi lẩu điện, lì xì tiền mặt một triệu đồng và một va-li xách tay trị giá 1,5 triệu đồng. Theo anh Bách, thời điểm mua sắm tốt nhất là sau Tết, bởi các STĐM thường giảm giá sâu, có những CTKM lớn, ngoài ra khi tìm hiểu, muốn hỏi nhân viên tư vấn cho mình cũng dễ hơn và cũng không phải chịu cảnh chen chúc, đông đúc người mua sắm như dịp trước Tết. Tuy vậy, anh vẫn chưa quyết định “xuống” tiền ngay mà chờ thêm một vài tuần nữa với hy vọng giá sẽ tiếp tục giảm thêm.

Do nắm bắt được tâm lý, xu hướng thích mua hàng giảm giá, giá rẻ của phần lớn khách hàng, thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp sản xuất, phân phối không ngừng đưa ra các CTKM nhằm thỏa mãn sức mua. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt hàng giảm giá thật, không ít sản phẩm giảm giá tại một số STĐM không hề rẻ hơn giá bán lúc chưa giảm ở nơi khác. Ngoài ra, một số sản phẩm được quảng cáo giảm giá “sốc” nhưng vẫn đắt so với mặt bằng chung hoặc vừa đẩy giá bán lên vừa áp dụng khuyến mại quà tặng hay lì xì cho thêm phần hấp dẫn. Theo tiết lộ của anh Mạnh Thắng, chủ một cửa hàng có thâm niên hơn 15 năm bán đồ điện máy trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), chiêu khuyến mại thường được các nhà bán lẻ không uy tín áp dụng là ghi biển khuyến mại giảm giá theo mức giá đề nghị của hãng sản xuất bị gạch bỏ và viết giá mới bên cạnh với mức giảm từ 20 đến 30%, khiến khách hàng có cảm giác mua được món hời. Tuy nhiên, do các hãng sản xuất bao giờ cũng có mức chiết khấu sẵn cho nên thực tế giá đầu vào không cao so với giá khuyến mại. Thí dụ, ti-vi có giá bán đề nghị là 27 triệu đồng, nhưng mức giá đã chiết khấu cho nhà bán lẻ chỉ khoảng từ 16 đến 18 triệu đồng. Vì vậy, nếu bán với giá 20-22 triệu đồng (giảm sâu so giá đề nghị) bảo đảm vẫn có lãi, thực chất không có chuyện khuyến mại “khủng” như nhiều người lầm tưởng.

Trước những khuyến mại khủng từ các STĐM, NTD vẫn là đối tượng hưởng lợi, tuy nhiên khi mua sắm, vẫn cần lưu ý so sánh giá bán cuối cùng cũng như các khuyến mại, quà tặng kèm theo giữa các STĐM với nhau. Bên cạnh yếu tố giá tốt, việc lựa chọn điểm bán uy tín cũng rất quan trọng để bảo đảm hàng bán ra có nguồn gốc rõ ràng, được bảo hành chính hãng thay vì chỉ chăm chăm mua ở những nơi có giá rẻ nhất, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro đến từ các địa chỉ làm ăn “chụp giật”.

Theo Nhandan