Thứ tư, 26/06/2019

Bộ GTVT nợ đọng 2.237 tỷ đồng, đã có khiếu kiện tới toà án dân sự

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, còn 69 dự án nợ đọng, trị giá khoảng 2.237 tỷ đồng; một số dự án đã có khiếu kiện tới toà án dân sự…

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. Một trong những vấn đề “nóng” nhất là việc xử lý vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém…

Nêu những tồn tại, khó khăn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể “than thở”, mặc dù thời gian vừa qua Quốc hội và Chính phủ đã quan tâm bố trí bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho Bộ Giao thông Vận tải để xử lý một số điểm nghẽn về phát triển hạ tầng đường sắt, một số dự án đường bộ cấp bách (khoản 15.000 tỷ đồng vốn dự phòng kế hoạch trung hạn) và điểm nghẽn về giao thông đường thuỷ (tuyến kênh chợ Gạo, giai đoạn 2).

bo gtvt no dong 2.237 ty dong, da co khieu kien toi toa an dan su hinh 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

 

Tuy nhiên, số vốn được bố trí bổ sung là rất nhỏ so với nhu cầu thực tế để xử lý các tồn tại trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từ giai đoạn trước để lại và giải quyết các điểm nghẽn về hạ tầng giao thông trong giai đoạn này. Trong đó, đặc biệt là việc bổ sung vốn để trả nợ đọng và để hoàn thành dứt điểm 25 dự án đang thực hiện dở dang hết sức cấp bách.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải còn 69 dự án có nợ đọng với giá trị khoảng 2.237 tỷ đồng, chủ yếu là nợ đọng xây dựng cơ bản của các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 và bổ sung giai đoạn 2014-2016; các dự án còn thiếu vốn để quyết toán do không được kéo dài kế hoạch 2015 về trước; và dự án nợ đọng do thay đổi hình thức đầu tư.

Hiện trong phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch trung hạn mới dự kiến bố trí vốn để trả nợ đọng 1/69 dự án được 82,9 tỷ đồng. Việc để nợ đọng kéo dài gây rất nhiều khó khăn cho các đơn vị thi công, thực hiện dự án. Tại một số dự án đã có khiếu kiện tới toà án dân sự, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận.

Liên quan đến nợ của ngành giao thông, ngày 3/6, trong phiên thảo luận tại Hội trường về việc phân bổ và sử dụng nguồn dự phòng còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2016 – 2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã tỏ ra “sốt ruột” khi mà trong nhiệm kỳ vừa rồi đã dành rất nhiều tiền để trả nợ cho ngành giao thông nhưng vẫn đang còn tồn nợ trên 20.000 tỷ.

“Nếu như vậy còn phải giải quyết tiếp nhiệm kỳ tới và có khi nhiệm kỳ nữa cũng chưa hết nợ của ngành giao thông”, ông Nguyễn Chí Dũng nói.

Trong phiên chất vấn hôm nay (5/6), cử tri mong chờ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giải trình một cách thuyết phục phương án trả nợ và bố trí nguồn cho xây dựng các dự án giao thông “huyết mạch” của nền kinh tế./.

Theo VOV