Thứ tư,  20/11/2019

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn: Nước rút trước ngày thông xe

(LSO) – Theo kế hoạch, trước ngày 30/9/2019, hợp phần 1 đoạn km 45 đến km 108 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ được tổ chức thông xe kỹ thuật. Những ngày này, chủ đầu tư, các đơn vị thi công bám sát từng hạng mục nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Theo số liệu của Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, đến cuối tháng 7/2019, khối lượng các hạng mục chính của hợp phần 1 tuyến cao tốc đoạn Bắc Giang – Chi Lăng đạt khoảng 90% kế hoạch. Khối lượng còn lại của công trình đang triển khai là thảm mặt đường bê tông nhựa, hệ thống an toàn giao thông, đường gom dân sinh và hệ thống nút giao kết nối với tuyến quốc lộ, đường tỉnh.

Ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết: “Chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực vật lực thi công liên tục 3 ca trên công trường; yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế có mặt tại tất cả các vị trí đang thi công dở dang để xử lý những vướng mắc về kỹ thuật, mặt bằng. Đối với những gói thầu yếu kém về năng lực, chủ đầu tư đã có phương án bổ sung đơn vị khác để đảm bảo về tiến độ”.

Đổ bê tông tại nút giao của cao tốc với đường tỉnh 242 thuộc địa bàn huyện Hữu Lũng

Khảo sát thực tế trên toàn tuyến thời điểm ngày 30/7/2019, theo quan sát của phóng viên, việc triển khai thi công tại các gói thầu rất khẩn trương. Để thi công thảm mặt đường bê tông nhựa, các đơn vị đã lắp đặt 6 trạm trộn công suất 840 tấn/giờ; lắp đặt thêm 3 dây truyền thảm bê tông nhựa, nâng tổng số lên 9 dây truyền trên toàn tuyến với năng lực thi công đạt khoảng 5.000 tấn bê tông nhựa/ngày.

Đối với hệ thống an toàn giao thông, các nhà thầu triển khai thêm 1 dây chuyền từ đầu tháng 7/2019, nâng tổng số lên 4 dây truyền đóng cọc tiêu với 180 công nhân lắp đặt, sản lượng lắp đặt đạt 2,5 km/ngày. Bên cạnh đó, việc triển khai thi công hệ thống đường dân sinh đang được các nhà thầu rất khẩn trương. Riêng đối với hạng mục bổ sung đường dân sinh tại 5 điểm thuộc địa bàn xã Hòa Lạc và Hồ Sơn huyện Hữu Lũng và 5 điểm thuộc huyện Lạng Giang, chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành trước ngày 31/8/2019.

Nhà thầu thi công áp dụng công nghệ ván khuôn trượt đúc đẩy di động để thi công dải phân cách

Hiện nay, trên tuyến còn khoảng 20 km dải phân cách chưa được thi công. Về hạng mục này, ông Nguyễn Quốc Anh, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoàng Long, chỉ huy trưởng công trường cho biết: “Để hoàn thành khối lượng còn lại, đơn vị áp dụng công nghệ thi công ván khuôn trượt đúc đẩy di động rất hiệu quả. Một dây chuyền thi công được 600 m dài/ngày. Đồng thời sử dụng toàn bộ bê tông tươi nhằm bảo đảm chất lượng. Với giải pháp này chắc chắn đến giữa tháng 8/2019 hạng mục thi công dải phân cách sẽ cơ bản hoàn thành”. Qua thực tế tìm hiểu, với biện pháp này, nhà thầu có thể thi công trong mọi điều kiện thời tiết và chất lượng kết cấu dải phân cách đảm bảo cả về kỹ thuật và mỹ thuật.

Đối với hạng mục cầu, hiện trên tuyến đã hoàn thành toàn bộ phần kết cấu hạ bộ, phần kết cấu thượng bộ đã đúc dầm đạt 100% kế hoạch; lao lắp dầm được 71 nhịp/73 nhịp (2 nhịp tại cầu vượt đường sắt quốc lộ 37 đang triển khai). Các nhà thầu cam kết hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại như: lao dầm, thảm mặt cầu, xử lý khe co giãn trước ngày 31/8/2019.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã yêu cầu các nhà thầu bảo đảm an toàn trên công trường giai đoạn thi công nước rút. Theo đó, các nhà thầu phải duy trì và tăng cường thực hiện nghiêm túc các phương án bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông đã được duyệt trong quá trình triển khai dự án.

Hợp phần 1 dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn thành phố Bắc Giang – xã Mai Sao, huyện Chi Lăng có chiều dài 63km, tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng.

Các mốc hoàn thành dự án từ nay đến cuối năm 2019:

– Hoàn thành bê tông nhựa trước ngày 15/9/2019

– Hoàn thành trạm thu phí, an toàn giao thông, chiếu sáng trước ngày 30/9/2019

– Thông xe kỹ thuật trước ngày 30/9/2019

– Nghiệm thu nội bộ trước ngày 31/10/2019

– Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu dự án trước ngày 30/11/2019

– Nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 12/2019

– Đưa vào khai thác từ tháng 1/2020.


Kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình

Cùng với đẩy nhanh tiến độ hợp phần 1 dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng công trình.

Ông Lăng Văn Thạu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn: Bám sát hiện trường dự án.

Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh được UBND tỉnh giao thực hiện một số nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Trong suốt quá trình triển khai dự án, ban thường xuyên kiểm tra hiện trường; phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình xây lắp. Ngoài việc cử cán bộ thường xuyên có mặt tại hiện trường, hằng tuần, đơn vị giao ban với nhà đầu tư và các nhà thầu để kiểm điểm từng công việc đã, đang và sẽ thực hiện tại dự án. Mục tiêu cuối cùng là làm tốt công tác giám sát tiến độ và quản lý chất lượng công trình.

Ông Trịnh Tuấn Đông, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải: Tập trung giám sát các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông. 

Đối với dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, việc triển khai các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông là đặc biệt quan trọng. Để làm tốt nhiệm vụ được giao phục vụ ngày thông xe kỹ thuật cũng như khai thác tuyến sau này; Sở Giao thông – Vận tải đã báo cáo, kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông như: hộ lan tôn sóng, hàng rào, dải phân cách, biển báo… trước ngày 20/9/2019. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thi công sửa chữa hoàn trả tuyến quốc lộ 279, đường tỉnh 242, 234 trước ngày 25/9/2019 phục vụ kết nối với cao tốc và các tuyến đường tỉnh nhằm phát huy hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án khi đưa vào khai thác. Sở và các cơ quan được giao nhiệm vụ đang tập trung giám sát chủ đầu tư tiến độ thực hiện hạng mục này.

CÔNG QUÂN