Chủ nhật,  22/09/2019

Giải phóng gần 9.500 container phế liệu tồn cảng

Ngày 26-8, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, theo báo cáo của cơ quan hải quan, đến thời điểm này, số container (khai báo trên e-manifest) là phế liệu hiện còn lưu giữ tại cảng biển ở mức gần 11.500 container; trong đó, có hơn 4.200 container lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày, hơn 7.240 container tồn đọng hơn 90 ngày.

Giải phóng gần 9.500 container phế liệu tồn cảng

Container phế liệu tồn cảng Hải Phòng.

 

“So với cuối năm 2018, tổng số container tồn đọng tại cảng biển Việt Nam đã giảm gần 9.500 container. Riêng trong tháng 7 vừa qua, số container tồn đã giảm tới hơn 2.200 container so tháng trước”, đại diện Cục HHVN nhận định.

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, Cục HHVN đang yêu cầu các doanh nghiệp (DN) cảng biển kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Cục HHVN cũng yêu cầu các DN cảng biển đốc thúc hãng tàu biển báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu bị tồn tại cảng; thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý. Đồng thời, đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho DN chủ hàng nhập khẩu.

Nhằm giải phóng lượng container phế liệu tồn đọng tại cảng biển, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ đề xuất thành lập Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng theo hai phương án.

Phương án 1, Hội đồng sẽ quyết định bán đấu giá lô hàng là phế liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Đối với lô hàng là chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn về môi trường, cơ quan hải quan yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm thực hiện vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được thông báo. Nếu quá thời hạn, hãng tàu chưa thực hiện vận chuyển lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, Hội đồng sẽ quyết định xử lý bằng hình thức tiêu hủy.

Phương án 2, Hội đồng quyết định bán đấu giá toàn bộ các lô hàng tồn đọng (gồm lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn về môi trường và lô hàng là phế liệu đạt chuẩn). DN trúng đấu giá có trách nhiệm tiêu hủy với các lô hàng là chất thải, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Theo Nhandan