Thứ tư,  18/09/2019

Bưu điện tỉnh: Đổi mới, nâng cao chất lượng khai thác vận chuyển

(LSO) – Rút ngắn thời gian khai thác bưu gửi; tăng tần suất vận chuyển; đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại… là các giải pháp thiết thực được Bưu điện tỉnh triển khai thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động khai thác vận chuyển. Từ đó, góp phần quan trọng lưu thông hàng hóa, bưu gửi; tạo thuận lợi cho người dân.

Trước đây, hoạt động khai thác vận chuyển vẫn tồn tại tình trạng bưu phẩm, bưu kiện tồn đọng trong ngày, chậm trả cho khách hàng bởi thời gian khai thác, vận chuyển kéo dài. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, với sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng như sự xuất hiện của nhiều công ty chuyển phát đã “thôi thúc” ngành bưu điện tổ chức, quy hoạch lại tổ chức sản xuất để bắt kịp xu thế thời đại.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ Bưu điện tỉnh phân hướng (chia chọn) bưu gửi

Nằm trong hệ thống đó, bưu điện tỉnh cũng đã tập trung tổ chức lại sản xuất theo hướng hiện đại, hợp lý, hiệu quả. Hiện nay, Bưu điện tỉnh có một trung tâm khai thác vận chuyển với công suất hoạt động 18 giờ/ngày (bắt đầu từ 4 giờ sáng).

Để đảm bảo bưu phẩm lưu thông trong ngày, không tồn ứ, hiện nay với 2 chiều là chiều đi và chiều về, toàn tỉnh có 2 tuyến đường thư cấp 1 (Lạng Sơn – Hà Nội), tần suất 3 chuyến/ngày; 5 tuyến đường thư cấp 2 (từ thành phố Lạng Sơn đi các huyện), tần suất từ 2 – 3 chuyến/ngày; 134 tuyến đường thư cấp 3 (từ huyện đi các xã); 2 tuyến đường thư quốc tế (1 chuyến/ngày). Đặc biệt, từ tháng 5/2019, Bưu điện tỉnh đã chạy thử nghiệm 3 tuyến đường thư phi tuyến từ Lạng Sơn đi các tỉnh: Thái Nguyên, Quảng Ninh, Cao Bằng mà không qua trung gian là Hà Nội. Từ đó, hành trình vận chuyển được rút ngắn rất nhiều, bưu gửi đến tay khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Chị Lê Vân Anh, khối 8 phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: tôi bán hàng Online nên thường xuyên gửi và nhận hàng qua bưu điện. Trước đây, tôi gửi cho khách hàng ở Quảng Ninh phải mất từ 2 – 3 ngày, khách mới nhận được thì hiện nay, sau 1,5 ngày bưu gửi đã đến tay khách. Nhờ đó, tôi bán được rất nhiều sản phẩm cho các khách hàng ngoại tỉnh; thu nhập từ 10 – 15 triệu đồng/tháng.

Để nâng cao chất lượng hoạt động khai thác vận chuyển, từ năm 2017 đến nay, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại; phương tiện vận chuyển; thiết bị phục vụ hoạt động khai thác như: băng tải chuyền, xe đẩy, xe nâng, xe lồng lưới (giúp giảm thời gian giao nhận, giảm tỷ lệ hàng hóa hư hỏng; nâng cao hiệu suất..); gần 20 xe tải; 25 xe máy chuyên dùng cho bưu tá; hệ thống máy tính, phần mềm khai thác theo dõi thống kê báo cáo..; trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cho người lao động (quần áo đồng phục, khẩu trang, giầy bảo hộ…)

Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động khai thác, vận chuyển như: rà soát tổ chức sản xuất; bố trí cơ sở vật chất sàn khai thác đảm bảo diện tích theo quy chuẩn quy định nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường; bố trí các khu vực sàn khai thác hợp lý như khu vực cửa giao, cửa nhận; khu vực theo dịch vụ hàng đến, hàng đi, hàng chờ giao; khu vực theo sản phẩm KT1 (công văn thư từ mật, tuyệt mật); chuyển phát nhanh, logistics, chia chọn báo chí, bưu kiện, bưu phẩm…; bảo đảm nguyên tắc không quăng, ném bưu gửi; đường thư xuất phát đúng giờ, không sai sót; không để tồn hàng ở sàn khai thác quá 24 giờ…

Bà Hoàng Thị Viện, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ bưu điện tỉnh cho biết: Để đảm bảo chất lượng hoạt động khai thác, vận chuyển, thời gian qua, trung tâm chú trọng cải tiến, hợp lý hóa hành trình; rút ngắn thời gian chuyển phát công văn thư báo, bưu kiện, bưu phẩm tới tay người nhận; nâng cao chất lượng dịch vụ, văn hóa giao tiếp, ứng xử với khách hàng… Hiện nay, trung tâm khai thác vận chuyển khoảng 250 tấn hàng hóa và 207.348 bưu gửi/tháng; tăng từ 30 – 40% so với năm 2017.

Cùng với công việc chuyên môn, công tác đào tạo, tập huấn được Bưu điện tỉnh ưu tiên hàng đầu. Trung bình mỗi năm, Bưu điện tỉnh tổ chức từ 12 – 15 khóa tập huấn cho gần 1.000 lượt người tham dự với nội dung về đảm bảo an toàn an ninh trong cung cấp dịch vụ KT1 phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; tập huấn triển khai mã bưu chính, quy trình áp dụng chia chọn tự động; tập huấn kiểm soát viên, bưu tá chuyên nghiệp…

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục rà soát tổ chức sản xuất, hợp lý hóa hành trình để đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng; đưa ra các gói sản phẩm phù hợp để khách hàng lựa chọn; tổ chức thêm các đường thư linh hoạt; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác, vận chuyển… nhằm đem tới sự hài lòng và tin cậy cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ của Bưu điện.

NGUYỄN PHƯƠNG