Thứ ba,  31/03/2020

Thành phố Lạng Sơn tập trung phát triển thương mại – dịch vụ

(LSO) – Năm 2019, thành phố Lạng Sơn tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ với tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ đạt trên 7.200 tỷ đồng, tăng gần 9% so với năm 2018.

Theo số liệu thống kê của UBND thành phố Lạng Sơn, trên địa bàn thành phố hiện có trên 1.100 doanh nghiệp, 35 hợp tác xã và trên 6.800 hộ kinh doanh đang hoạt động.

Trong năm qua, hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn thành phố phát triển khá sôi động, phong phú về sản phẩm, đa dạng về mẫu mã, người tiêu dùng có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý. Điều có thể thấy rõ nhất là trong năm 2019, hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn thành phố phát triển nhanh. Ngoài chợ Đông Kinh, chợ đêm Kỳ Lừa, chợ Giếng Vuông và những siêu thị đã hoạt động từ lâu như: Thành Đô, Lasvilla, Đồng Tiến, trung tâm thương mại Vincom… thì trong năm 2019, trên địa bàn thành phố đã có trên 10 cửa hàng tự chọn được đưa vào hoạt động. Ông Phạm Công Cường, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Lạng Sơn cho biết: Các siêu thị, cửa hàng tự chọn thành lập và đưa vào hoạt động ngay trong các khu phố góp phần đáp ứng đa dạng về số lượng hàng hóa giúp người dân trên địa bàn thành phố và du khách có thêm nhiều cơ hội lựa chọn đúng những sản phẩm mình cần.

Người dân trên địa bàn thành phố mua sắm hàng hóa tại siêu thị Lasvilla

Theo Trưởng phòng Kinh tế thành phố Lạng Sơn, thời gian qua, thành phố đã tập trung đẩy mạnh hoạt động thương mại – dịch vụ – du lịch. Đây là hướng đi thực hiện theo đúng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Lạng Sơn lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Theo đó, thành phố khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích. Hình thành các chuỗi cửa hàng, siêu thị có sự liên kết giữa các doanh nghiệp trên địa bàn với các doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh nhằm tạo nên mạng lưới kinh doanh được phân bố rộng rãi trên địa bàn, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng và thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống dân cư.

Thực tế cho thấy, cùng với những chính sách ưu đãi của tỉnh, nhằm từng bước thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển xứng tầm với vị trí đô thị trung tâm, thành phố Lạng Sơn đã có những cơ chế khuyến khích hỗ trợ các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế ngoài quốc doanh tham gia đầu tư khai thác thế mạnh của địa phương. Điều này thể hiện rõ qua con số hơn 200 doanh nghiệp được thành lập mới trong năm 2019, trong đó chiếm đến hơn 70% là doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Ông Lê Tuấn Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, thành phố đã huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ theo quy hoạch của tỉnh, phù hợp với đặc thù và quy mô phát triển dân số thành phố. Đặc biệt, trong thời gian tới, thành phố tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế của mình nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ. Khuyến khích các hộ gia đình kinh doanh có vốn thành lập doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn; nâng cao năng lực quản lý, mở rộng các loại hình dịch vụ thương mại, xây dựng văn hóa thương mại. Đồng thời thực hiện đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.

TRÍ DŨNG