Chủ nhật,  19/01/2020

Ngành ngân hàng: Nâng cao chất lượng phục vụ dịp cao điểm

(LSO) – Không đầy tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2020, thời điểm này, hoạt động ngân hàng diễn ra sôi động, do vậy các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã chủ động kế hoạch để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng từ phòng giao dịch đến các điểm ATM.

Kết thúc năm 2019, ngành ngân hàng Lạng Sơn tiếp tục gặt hái được thành công, các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng trưởng khá. Tổng huy động vốn cả năm đạt 28.770 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2018; tổng dư nợ đạt 29.886 tỷ đồng, tăng 9,3%, nợ xấu đã được điều chỉnh dưới 3%. Phát huy kết quả đạt được, bước sang năm 2020, ngành ngân hàng tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ ngay từ những ngày đầu năm, nhất là đảm bảo hiệu quả phục vụ khách hàng trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

Cán bộ Vietcombank Lạng Sơn chuẩn bị tiếp quỹ vào cây ATM phục vụ người dân

Theo đó, ngay từ đầu tháng 1/2020, hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã kéo dài thời gian phục vụ khách hàng tại các phòng giao dịch đến 19 giờ hằng ngày để phục khách hàng thực hiện các giao dịch thanh quyết toán tài chính, nhất là khách hàng doanh nghiệp. Ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Kim Ngân cho biết: Những ngày cuối năm 2019 và đầu năm 2020 tôi ngày nào cũng có mặt tại Ngân hàng Công thương Lạng Sơn để thực hiện các giao dịch. Tuy khách hàng lúc nào cũng đông nhưng do ngân hàng đã tăng cường cán bộ, thời gian làm việc và phân luồng khách hàng hợp lý nên các giao dịch đều thuận lợi, nhanh chóng.

Bên cạnh việc đảm bảo các hoạt động tại phòng giao dịch, các chi nhánh đã chủ động lượng tiền mặt với đầy đủ mệnh giá, nhất là tiền mệnh giá nhỏ như 20.000 đồng, 10.000 đồng vào lưu thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại bán lẻ, mua sắm. Đồng thời thành lập tổ công tác phụ trách theo dõi hoạt động của các cây ATM sao cho các giao dịch được an toàn, thông suốt 24/24 giờ trong ngày.

Bà Trần Thị Nga, Phó Giám đốc Vietcombank Lạng Sơn cho biết: Hiện tại ngân hàng đã phát hành hơn 20.000 thẻ ATM và hơn 700 thẻ tín dụng các loại. Do số lượng khách hàng dùng thẻ khá lớn mà lượng cây ATM còn hạn chế nên chi nhánh đã quán triệt tổ công tác ATM nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao trong thời gian cao điểm, nhất là trong những ngày giáp Tết Nguyên đán khi nhu cầu rút tiền của người dân tăng cao; thường xuyên theo dõi, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy và thực hiện tiếp quỹ đủ lượng tiền, đủ mệnh giá theo cơ cấu.

Cùng với đó, để phục vụ nhu cầu mua sắm không dùng tiền mặt của người dân trong dịp cao điểm này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thêm 52 máy POS (máy thanh toán tiền dịch vụ bằng thẻ) tại các trung tâm thương mại, siêu thị và đại lý bán lẻ, nâng tổng số máy POS trên địa bàn tỉnh lên 297 máy. Bởi theo đánh giá của ngành ngân hàng, nhu cầu sử dụng thẻ khi mua sắm vào dịp tết thường tăng từ 30% so với ngày thường.

Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ thì công tác đảm bảo an ninh ngân hàng trong tháng “củ mật” này cũng được Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường, đảm bảo an ninh tiền tệ, phòng ngừa tội phạm ngân hàng. Trong đó, đối với thẻ tín dụng phải có quy định rõ về phạm vi sử dụng. Triển khai các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn việc sử dụng thẻ tín dụng vào các mục đích không đúng, như: sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của khách hàng hoặc bên thứ ba, rút tiền mặt tại POS của đơn vị chấp nhận thẻ…

Bà Trương Thu Hòa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngân hàng đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn trong khoảng thời gian này  tăng cường cảnh giác, phòng ngừa tội phạm lợi dụng hệ thống ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của  người dân; chủ động kế hoạch làm việc cũng như lượng tiền phục vụ giao dịch của khách hàng; đảm bảo an toàn, chất lượng hoạt động của các cây ATM, nhất là những ngày giáp Tết Nguyên đán, tuyệt đối không được để cây hết tiền quá thời gian quy định kể cả trong những ngày tết.

YÊN SƠN