Thứ ba,  24/11/2020

Đi tìm ‘chiếc chìa khoá vàng’ nghề kinh doanh bảo hiểm

Thách thức lớn nhất với những người làm nghề tư vấn bảo hiểm chính là sự nghi ngại của thị trường, sự nghi ngờ của khách hàng và tính trải nghiệm từ khâu lựa chọn sản phẩm bảo hiểm tới khâu thụ hưởng.

Di tim ‘chiec chia khoa vang’ nghe kinh doanh bao hiem hinh anh 1
Nhân sự là bài toán hóc búa với ngành bảo hiểm – phần lớn do thiếu công cụ hỗ trợ để người tham gia vào ngành thực hiện công việc trơn tru. 

Bảo hiểm đang là ngành có sức tăng trưởng nóng trong giai đoạn tiếp theo của nền kinh tế. Bảo hiểm VietinBank (VBI) hiểu rằng một đơn vị cung cấp bảo hiểm vươn lên mạnh mẽ, phải đưa ra được công cụ hỗ trợ cho đội ngũ nhân sự của mình vươn lên bắt nhịp phát triển của ngành.

Những rào chắn của nghề tư vấn bảo hiểm

Nghề kinh doanh bảo hiểm có thể được coi là ngành có tốc độ tăng trưởng nóng trong những năm gần đây. Dự báo dựa trên báo cáo toàn ngành bảo hiểm của Vietnam Report năm 2019, ngành tăng trưởng đạt mức 20% và tiếp tục tiến lên cùng đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia kinh tế, khi tầng lớp trung lưu được mở rộng ra, nhu cầu về bảo hiểm sức khoẻ và tài sản tăng lên theo. Đây là cơ sở cốt lõi để những người tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tham gia vào ngành tư vấn bảo hiểm. Thế nhưng, nghề tư vấn bảo hiểm cũng còn lắm gian truân và cũng trở thành ngành có tốc độ đào thảo nhân lực nhanh nhất hiện nay.

Thách thức lớn nhất với những người làm nghề tư vấn bảo hiểm chính là sự nghi ngại của thị trường, sự nghi ngờ của khách hàng và tính trải nghiệm từ khâu lựa chọn sản phẩm bảo hiểm tới khâu thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm còn nhiều khúc mắc. Rắc rối thường phát sinh ngay từ khâu tư vấn, nếu như người làm nghề tư vấn không đảm bảo tư vấn đúng, đủ quyền lợi và gợi ý lựa chọn sản phẩm sát nhất cho khách hàng.

Chính những thủ tục rườm rà, thiếu minh bạch thông tin khi tư vấn và trải nghiệm bồi hoàn đòi hỏi sự chờ đợi hoặc không có khả năng tương tác, sẽ khiến khách hàng gia tăng sự hoài nghi về uy tín của doanh nghiệp cũng như lợi ích của sản phẩm.

Một đặc thù nữa của ngành bảo hiểm, phải kể đến sức ép của công nghệ lên toàn ngành. Quá trình ứng dụng công nghệ trí tuệ nhận tạo (AI) hay Bigdata vào khai thác kinh doanh bảo hiểm phát sinh vấn đề liên quan đến việc bảo mật và bảo vệ dữ liệu khách hàng. 53,8% các doanh nghiệp theo đuổi công nghệ bảo hiểm (Insurtech) khẳng định việc đảm bảo bắt kịp công nghệ để đẩy nhanh tốc độ giao dịch song song với bảo mật và đồng bộ toàn bộ hệ thống là bài toán rối ren nhất mà ngành phải đối mặt.

Chiếc chìa khoá vàng của công nghệ

Những doanh nghiệp hàng đầu hiểu rằng, bài toán của người kinh doanh bảo hiểm không chỉ nằm ở nhân sự. Một nguồn nhân lực chất lượng cao, vẫn luôn cần tìm tới “chiếc chìa khoá vàng” để hỗ trợ nhân sự giỏi nhất đạt được thành tựu vượt bậc trong lĩnh vực của mình.

VBI đưa ra lời hứa thương hiệu của mình là “tiên phong công nghệ – trải nghiệm đỉnh cao.” Để hiện thực lời hứa của mình, VBI dốc toàn lực tập trung vào ứng dụng Insurtech thông qua Bigdata để thiết kế sản phẩm thông minh, quản lý dữ liệu. Đánh giá bài toán ngành bảo hiểm phải tập trung hỗ trợ chính nguồn nhân lực của mình làm việc tốt hơn chứ không chỉ ở phía dịch vụ khách hàng. Mỗi nhân sự của VBI có cơ hội trụ lại trong 5% nhân sự đạt thành tựu trong nghề tư vấn bảo hiểm – từ đó VBI4Sales được triển khai song song với MyVBI.

Với VBI4Sales, các đại lý, kênh phân phối bán lẻ của VBI có thể cùng chiếc điện thoại di động từ bất kì nơi nào, bất kì thời điểm nào trong ngày cũng có thể cung cấp các sản phẩm bán lẻ tới khách hàng.

Theo đuổi nghề tư vấn bảo hiểm suốt 4 năm qua, chị N.T.T (Tây Hồ) cho biết: “Ban đầu ai cũng nghĩ nghề tư vấn bảo hiểm này là hái ra tiền. Nhưng thật sự không chỉ cần kỹ năng mềm, mà còn cần công cụ hỗ trợ, cần sự uy tín và chuyên nghiệp của chính hãng bảo hiểm mình phân phối mới có tự tin để tư vấn cho khách. Khi dùng ứng dụng VBI4Sales, thời gian lên 1 đơn bảo hiểm chỉ mất tầm 5 phút. Khách hàng thấy chụp hình chứng minh thư là thông tin tự điền rồi, đủ biết hãng đã đầu tư vào đổi mới và công nghệ tiên tiến – muốn vậy, phải có tiềm lực và cả tầm nhìn đầu tư dài hơi. Có ứng dụng, thao tác mọi nơi vừa tìm đội nhóm vừa tư vấn bán hàng, bớt giấy tờ, gọn nhẹ. Với tôi, khi mở ứng dụng ra thao tác cũng mang theo chút tự hào về nghề của mình đang làm.”

Với giao diện chính của ứng VBI4Sales, một người tư vấn bảo hiểm hoàn toàn làm chủ kế hoạch và điều chỉnh sự tập trung cho từng loại sản phẩm. Từ giao diện, nội dung doanh thu của tư vấn viên và các đối tác được thống kê theo tháng, hoặc phân mục theo sản phẩm. Đối chiếu thường xuyên báo cáo với mục tiêu kinh doanh giúp nhà tư vấn bảo hiểm lập kế hoạch cho từng sản phẩm để đạt được kì vọng về doanh thu của mình.

Cũng chỉ bằng vài thao tác chia sẻ đơn giản, VBI4Sales lập tức kết nối với toàn bộ hệ thống truyền thông xã hội cũng như các kênh liên lạc mà tư vấn viên lựa chọn để giới thiệu thêm đại lý cấp dưới để làm dày thêm đội ngũ đồng hành của mình.

Không có thao tác bằng tay, quên đi thủ tục hành chính bằng giấy, toàn bộ thông tin và hệ thống dữ liệu được đồng bộ ở mọi nơi. Đó là thành tựu lớn nhất mà VBI hỗ trợ cho nhân lực của mình trong quá trình chinh phục nghề tư vấn bảo hiểm. Toàn bộ các nội dung trao đổi về dịch vụ bảo hiểm sẽ thực hiện hoàn toàn trên phần mềm giúp thông tin đảm bảo tính minh bạch, chính xác.

Không chỉ đảm bảo tính thông suốt của luồng thông tin và các giao dịch thực hiện được số hoá hoàn toàn, VBI sử dụng chữ ký số và bảo mật toàn diện với mọi chứng từ giao dịch như câu trả lời uy tín cho bài toán dữ liệu.

Có thể khẳng định, ứng dụng VBI4Sales chính là chiếc chìa khoá vàng mà mỗi người khi lựa chọn nghề tư vấn bảo hiểm cần nắm chắc để mở cánh cửa thành công./.

Theo Vietnamplus