Thứ sáu,  30/10/2020

Ngành ngân hàng: Nâng cao hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt

(LSO) – Từ năm 2016 đến nay, ngành ngân hàng Lạng Sơn đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất là việc thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công.

Với sự vào cuộc mạnh của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã có chuyển biến tích cực, nhất là triển khai công tác hiện đại hóa quy trình thu, nộp thuế qua ngân hàng thương mại, góp phần tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công, giảm tỷ trọng thanh toán tiền mặt qua kho bạc nhà nước. Hiện tại có 5 ngân hàng lớn trên địa bàn tỉnh triển khai thu ngân sách nhà nước gồm: BIDV, Vietinbank, Agribank, MB, Vietcombank.

Khách hàng thanh toán qua thẻ tại Siêu thị Thành Đô, thành phố Lạng Sơn

Riêng trong năm 2019, tổng số tiền thanh toán các dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng gần 2.394 tỷ đồng, chiếm 52,9% tổng số thu dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội toàn tỉnh. Đồng thời, cả tỉnh có 1.597 đơn vị đã thực hiện trả lương qua tài khoản ngân hàng, tăng 5,5% so với năm 2018. Điều này góp phần tăng tỷ lệ sử dụng thẻ ATM để thanh toán dịch vụ trong nhân dân.

Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân theo đúng chủ trương của Chính phủ, các ngân hàng thương mại đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ thanh toán đảm bảo tiện ích, an toàn với chi phí hợp lý như: nộp bảo hiểm xã hội, thanh toán hóa đơn tiền điện, dịch vụ viễn thông… mở thêm các dịch vụ tiện ích trực tuyến tại cây ATM như nhận tiền gửi, thanh toán dịch vụ. Đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng thương mại đã lắp đặt 77 máy ATM, 297 máy POS (máy thanh toán tiền dịch vụ bằng thẻ) trên địa bàn tỉnh để phục vụ nhu cầu rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa – dịch vụ của người dân.

Chị Nguyễn Thị Giang, thôn Khòn Phổ, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi làm kế toán nên thường xuyên về muộn, để thanh toán các khoản tiền dịch vụ của gia đình như: cước phí Internet, điện, nước… tôi đã đăng ký thông báo số tiền và trích lập thanh toán tự động hằng tháng qua tài khoản ngân hàng. Ngay cả việc mua sắm tại siêu thị, tiền dịch vụ nhà hàng, khách sạn khi đi công tác hoặc đi nghỉ tôi cũng thường xuyên thanh toán qua thẻ hoặc qua App trên điện thoại. Giờ rất ít khi tôi cầm nhiều tiền mặt trong người.

Đặc biệt, với một tỉnh có hoạt động thương mại biên giới phát triển và sôi động như Lạng Sơn, dịch vụ thanh toán tiền xuất nhập khẩu là vô cùng quan trọng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 12/15 ngân hàng thương mại ký kết thỏa thuận thanh toán biên giới với các chi nhánh ngân hàng Trung Quốc để thực hiện thanh toán biên mậu với tổng số 13 chi nhánh thuộc 8 ngân hàng, trung tâm thanh toán bù trừ đồng nhân dân tệ. Trong năm 2019, tổng số thanh toán xuất nhập khẩu qua ngân hàng đạt 1.510 triệu USD, chiếm 31,8% so với tổng kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn tỉnh.

Rõ ràng các tiện ích của ngân hàng điện tử và thanh toán biên mậu đã dần tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong dân cư. Điều này vừa thuận lợi, tiện ích trong việc tiêu dùng, sử dụng dịch vụ, vừa đảm bảo an ninh – an toàn tiền tệ cho người tiêu dùng lẫn cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Bà Vi Thị Hoa, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết: Đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ngân hàng Nhà nước thực hiện trong năm 2020. Trong đó, ngân hàng đã yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại chủ động phối hợp với các cơ quan an ninh đảm bảo an toàn cho máy ATM và người sử dụng, thực hiện nghiêm các quy định của Ngân hàng Nhà nước về cung cấp dịch vụ thẻ ATM; đảm bảo các máy ATM, POS cũng như các dịch vụ ngân hàng điện tử hoạt động thông suốt để hỗ trợ người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng.

ANH DŨNG