Thứ sáu,  03/04/2020

Xây dựng hạ tầng giao thông: Sức dân ở Hữu Lũng

(LSO) – Thực hiện đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2016 – 2020, Hữu Lũng là huyện tiêu biểu của tỉnh trong việc lồng ghép các nguồn lực và huy động sức dân xây dựng các tuyến đường giao thông phục vụ dân sinh phát triển kinh tế – xã hội. Trong 4 năm 2016 – 2019, toàn huyện đã làm mới được 219,1 km đường giao thông nông thôn (bình quân mỗi năm làm mới 54,7 km). Kết quả trên cho thấy việc huy động sức dân để thực hiện làm đường theo phương thức nhà nước hỗ trợ, nhân dân tự làm tại Hữu Lũng rất hiệu quả.

Hòa Thắng là xã vùng sâu, khó khăn của huyện Hữu Lũng có địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, hệ thống hạ tầng giao thông đường trục xã và trục thôn toàn xã có tới 42 km (đường trục xã 24,5 km và trục thôn 17,5 km). Trước năm 2015, chiều dài các tuyến đường trục thôn và trục xã được cứng hóa bằng kết cấu bê tông xi măng chỉ đạt 8/42 km, tương đương 19%. Bước sang giai đoạn 2016 – 2019, toàn xã đã cứng hóa được thêm 11,1 km, lũy kế toàn xã đã cứng hóa được 19,1 km. Tổng kinh phí huy động làm đường đạt gần 10 tỷ đồng, bao gồm: nhà nước hỗ trợ 5,4 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 4,5 tỷ đồng, có 35 hộ dân hiến 1.500 m2 đất để mở rộng mặt đường. Trong đó có nhiều thôn làm tốt phong trào cứng hóa đường giao thông nông thôn như: Suối Ngang I, Suối Ngang II, xóm Mới, Voi Xô…

Người dân xã Tân Lập cứng hóa đường giao thông trục thôn

Khảo sát tại thôn Suối Ngang II vào ngày 12/3/2020 cho thấy: toàn thôn có 3,2 km đường trục thôn, đến hết năm 2019, thôn đã cứng hóa được 2,8 km đường (mặt đường rộng từ 3 m đến 3,5 m). Ông Nguyễn Văn Luyện, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Suối Ngang II cho biết: Để huy động nguồn lực làm đường, 101 hộ dân trong thôn  thống nhất mỗi nhân khẩu đóng góp 500 nghìn đồng/năm, khi thực hiện công trình các hộ dân góp ít nhất 3 ngày công để làm đường. Trong giai đoạn 2016 – 2019, thôn đã đóng góp được hơn 700 triệu đồng để mua vật liệu, thuê ca máy đổ bê tông mặt đường. Trong năm 2020, thôn đã xây dựng kế hoạch cứng hóa 400 m đường đất còn lại, như vậy đến cuối năm, các tuyến đường trục thôn sẽ được cứng hóa đạt 100%.

Tương tự xã Hòa Thắng, xã Yên Thịnh cũng có phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển. Từ năm 2016 đến hết năm 2019, toàn xã đã làm được 7 km đường bê tông giao thông nông thôn theo phương thức nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân cùng làm. Trong giai đoạn này, nhân dân các thôn đã góp được hơn 900 triệu đồng mua vật liệu và hiến 1.788 m2 đất mở rộng nền mặt đường.

Đường giao thông nông thôn tại xã Sơn Hà được bê tông hoá

Ông Ngô Văn Đúng, Chủ tịch UBND xã Yên Thịnh cho biết: Trong quá trình chỉ đạo, vận động nhân dân đóng góp nguồn lực cứng hóa các tuyến đường giao thông nông thôn thì một yếu tố để thành công là chủ trương làm đường phải được người dân bàn bạc dân chủ công khai, việc hạch toán kinh phí đóng góp, sử dụng phải minh bạch. Có như vậy việc triển khai làm đường mới huy động được tối đa sức dân làm đường, vừa để thuận lợi cho việc đi lại, vừa hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp.

Được biết, toàn xã Yên Thịnh có 7,5 km đường trục xã, đến hết năm 2019, đã cứng hóa được 4 km; đường trục thôn có 6,5 km, đã cứng hóa được 4,55 km và đường nội thôn có 13,2 km đã cứng hóa được 8,7 km. Trong năm 2020, UBND huyện đã phân bổ cho xã 300 tấn xi măng, xã đang thực hiện thiết kế để nhân dân triển khai làm đường, dự kiến sẽ làm mới khoảng 2 km đường trong năm 2020.

Theo số liệu thống kê của Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Hữu Lũng, trong giai đoạn 2016 – 2019, toàn huyện đã cứng hóa được 219,1 km đường bê tông theo phương thức nhà nước hỗ trợ, nhân dân cùng làm. Tổng số xi măng nhà nước hỗ trợ trong 4 năm là 42 nghìn tấn (toàn tỉnh tiêu thụ xi măng làm đường trong giai đoạn 2016 – 2019 khoảng 200 nghìn tấn), nhân dân đóng góp tiền mặt và ngày công quy ra tiền khoảng 20 tỷ đồng/năm để làm đường.

Đến các thôn bản ở Hữu Lũng hiện nay thấy khu vực nông thôn đang thực sự khởi sắc, đó là những căn nhà mới, những đồi bạch đàn, keo lai xanh mát và những vườn cây ăn trái trĩu quả. Đạt được những kết quả đó có một phần đóng góp từ những con đường bê tông trục thôn thoáng rộng, sạch sẽ chạy dài do chính tay người dân xây dựng theo phương thức nhà nước hỗ trợ nhân dân cùng làm.

TRANG NINH